การวางตัวที่ถูกต้องเมื่ออยู่ต่อหน้าลูกค้า
การวางตัวที่ถูกต้องเมื่ออยู่ต่อหน้าลูกค้า
Written by: Sasicha Isarasriroj – Start Thailand
การต้องออกไปเจรจากับลูกค้า การวางตัวที่ดีเมื่ออยู่ต่อหน้าลูกค้าจะช่วยเพิ่มความมั่นใจในเวลาที่ได้พูดคุยให้เกิดความราบรื่น หากแต่บุคลิกที่ดูน่าเชื่อถือยังต้องใช้วิธีการฝึกฝน ทำหลายครั้งเข้าก็ทำให้เกิดความเป็นธรรมชาติ คล่องแคล่วดูลื่นไหล แต่อะไรบ้างล่ะ ที่จะทำให้คู่สนทนาหรือลูกค้าเกิดความพอใจและสบายใจที่จะพูดคุยกับเรา วันนี้เรามีเทคนิคการวางตัวที่ถูกต้องเมื่ออยู่ต่อหน้าลูกค้า มาแนะนำกัน เพื่อนำไปปฏิบัติได้จริงให้เกิดเป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
บุคลิกทางกาย
การแสดงออกทางภาษากายครอบคลุมไปถึงการเดิน การนั่ง การลุก การยืน ที่ต้องเต็มเปี่ยมตัวความมั่นใจ อกผึ่งผาย หลังตรง แต่ไม่เกร็งในการแสดงออกทางร่างกายเพื่อการสื่อสาร โดยเวลาที่คุณเริ่มแนะนำตัวกับลูกค้าให้คุณใช้ภาษากายในการสบตา ไม่ใช่เป็นการหลบเร้นสายตา ที่จะทำให้บุคลิกภาพคุณดูไม่ดี รวมถึงรอยยิ้มที่จะสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้า โดยต้องเป็นรอยยิ้มอย่างจริงใจ คือ ยิ้มแบบชื่นชม ไม่ใช่เป็นการยิ้มเยาะ
บุคลิกภาพทางอารมณ์
เป็นบุคลิกที่จะแสดงออกถึงความมั่นคงทางอารมณ์ให้มีความเสมอต้นเสมอปลาย ไม่ใช่ว่าจะทำหงุดหงิดหรืออารมณ์เสียเวลาที่ลูกค้าพูดเวิ่นเว้อหรือออกนอกประเด็น แต่ให้ทำใจให้เย็น รับฟังด้วยความตั้งใจเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกเป็นคนสำคัญของคุณ ผู้ติดต่อด้วยก็จะเกิดความสบายใจและอาจนำข้อดีที่ลูกค้าประทับใจไปบอกต่อแก่คนอื่นๆ ในบริษัท
บุคลิกภาพทางสังคม
เป็นการวางตัวทางสังคมที่จะทำให้ชั้นทางสังคมลดลง เพื่อความใกล้ชิดมากขึ้น การวางตัวจึงเป็นแค่เพียงเปลือกนอกที่ควรจะพูดถึงแต่สิ่งดีๆ ในเนื้องาน และหลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงจุดอ่อนของตัวเอง ซึ่งเป็นการทำให้ช่องว่างของการติดต่อแคบลง ส่งผลให้ลูกค้าเปิดใจ และมีความยอมรับในตัวเราเองมากยิ่งขึ้น
บุคลิกภาพทางสติปัญญา
ข้อนี้เป็นส่วนสำคัญที่การสื่อสารควรมีการเตรียมข้อมูล ข่าวสาร และความรู้ให้เพียงพอเวลาต้องออกไปพบลูกค้า หากลูกค้าสงสัยอะไรคุณควรจะตอบได้ ถ้าคุณเป็นคนที่เตรียมข้อมูลมาดี ก็ไม่มีอะไรที่ต้องกังวล เป็นการแสดงความสามารถในการช่วยเหลือลูกค้าถ้าลูกค้ามีปัญหาและที่สำคัญไม่ว่าความรู้จะมากเพียงใด แต่ต้องรู้จักเลือกใช้ให้เหมาะสมกับลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ
การแสดงออกถึงความใส่ใจในลูกค้ายังเป็นการสานต่อความสัมพันธ์อันดีให้เกิดขึ้นในข่วงเวลาแห่งการสนทนา เพราะเราอาจจะไม่ได้พบลูกค้าแค่ในวันนี้ การสร้างความประทับใจตั้งแต่แรกพบจึงเป็นส่วนสำคัญให้เกิดการยอมรับทั้งสองฝ่าย เพื่อให้ในโอกาสครั้งต่อไปจะได้พูดคุยกับลูกค้าคนเดิมได้ง่ายขึ้น
สำหรับการค้นหางานใหม่ คุณสามารถพบได้ผ่านทางว็บไซต์สตาร์ท เว็บจัดหางานยอดนิยมที่จะทำให้คุณได้พบกับตำแหน่งมากกว่า 4,000 ตำแหน่ง เพื่อให้การสมัครงานของคุณเป็นการเปิดโอกาสให้แก่ตัวเอง ได้พบกับสิ่งใหม่ๆ ในที่ทำงานใหม่ ได้แล้ววันนี้
ขอบคุณรูปภาพ: https://pharmconnection.wordpress.com