สิ่งที่ควรรู้หากนักเขียนและฝ่ายกราฟิคทำงานกับ Agency
สิ่งที่ควรรู้หากนักเขียนและฝ่ายกราฟิคทำงานกับ Agency
Written by: Sasicha Isarasriroj – Start Thailand
เด็กเพิ่งจบใหม่หรือคนที่ยังไม่มีประสบการณ์ทำงานกับ Agency เมื่อมีโอกาสได้ก้าวเข้าสู่บริษัท Agency ที่มีตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลาง อาจยังไม่ทราบสิ่งที่นักเขียนและฝ่ายกราฟิคที่นี่ต้องเผชิญเกี่ยวกับความต้องการของลูกค้าที่ต้องใช้ความอดทนอย่างถึงที่สุด ซึ่งใครที่ทำงานกับบริษัท Agency รู้ไว้เลยว่าคุณจะได้รับประสบการณ์ในสายอาชีพค่อนข้างมาก และจะกลายเป็นคนเก่ง มีความรู้ ความเชี่ยวชาญสามารถไปต่อยอดกับองค์กรที่ใหญ่ได้ไม่ยาก
บริษัท Agency ที่ทำหน้าที่จัดการดูแลด้านสื่อครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นการจัดทำรายงานประจำปี การจัดทำวารสารหน่วยงานขององค์กร การถ่ายวิดีโอพรีเซนเทชั่น การจัดทำปฏิทินให้แก่บริษัทลูกค้า การทำแผ่นป้ายโฆษณาบิลบอร์ด การจัดทำอีเวนท์ต่างๆ เป็นต้น
มีสิ่งที่คุณควรรู้หากทำงานกับบริษัท Agency เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนลงมือปฏิบัติงานจริง ดังนี้ คือ
จัดทำเลเอาท์หลายแบบให้ลูกค้าเลือก
เมื่อได้รับงานจัดทำหนังสือหรือวารสารหน่วยงานแล้วนั้น สิ่งที่ต้องเจอคือ การจัดทำเลเอาท์เพื่อให้ลูกค้าเลือกหลายๆ รูปแบบ รวมไปถึงการจัดทำหนังสือตัวอย่างออกมา ซึ่งตรงนี้ฝ่ายกราฟิคต้องคุยกับ AE ให้เข้าใจถึงตัวงานที่จะผลิตออกมา หรือเมื่อมีการบรีฟงานก็ควรถามในสิ่งที่สงสัยไปตรงๆ ในการผลิตผลงานเพื่อนำไปพรีเซนท์กับลูกค้า เมื่อผลงานตรงตาม TOR หรือข้อกำหนดของผู้ว่าจ้างแล้ว รวมถึงผลงานเป็นที่โดดเด่นน่าสนใจ Agency นั้นๆ ก็จะได้รับการว่าจ้างเป็นไปตามข้อกำหนดสัญญานั่นเอง
ลูกค้าอาจสั่งแก้งานบ่อย
เมื่อหนังสือหรือวารสารเราเป็นที่ถูกใจแก่ลูกค้าจนนำไปสู่การว่าจ้างดำเนินงานแล้วนั้น สิ่งที่คนทำงานตำแหน่ง AE ที่ต้องมีการพูดคุย ติดตามงานจากลูกค้าอยู่เรื่อยๆ หรือจะเป็นในตำแหน่งกองบรรณาธิการ หรือ Digital Content Writer ต้องประสบพบเจอก็คือการถูกสั่งแก้ไขงานบ่อย สำหรับมือใหม่ที่ต้องเจอกับสถานการณ์นี้อาจหมดกำลังใจ หรือสูญเสียความเชื่อมั่นในตัวเองไป ซึ่งเรื่องนี้คุณต้องทำความเข้าใจไว้เลยว่า มันคือเรื่องปกติ บางรายอาจแก้ 5-6 รอบ ไม่ว่าจะเป็นด้านเนื้อหา หรือการจัดหน้าหนังสือ ที่ลูกค้าบางรายมีความละเอียดค่อนข้างมาก และมีประสบการณ์ในการสั่งแก้งานอย่างเชี่ยวชาญ ที่เราควรทำความเข้าใจให้ตรงกัน และแก้ไขตามใบสั่งไป
กลับบ้านดึก
คนที่ทำงานกับบริษัท Agency ส่วนมากจะไม่ค่อยกลับบ้านตรงตามเวลา เนื่องจากมีงานล้นมือ หรือต้องรีบปั่นให้ทันตามข้อกำหนดของ TOR ที่อาจจะต้องกลับบ้านดึกกว่าปกติ คนที่ทำงานสายนี้จึงต้องมีความอดทนและรักในงานที่ทำอยู่จริงๆ จึงจะมีใจสู้งานได้ ยิ่งในวันปิดต้นฉบับก็อาจทำกันจนถึงเช้าในการแก้ไขงานกลับไป-กลับมากับลูกค้า ที่ต้องทำให้ออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด
Agency ขนาดเล็ก อยู่รวมกันเสมือนครอบครัว
บริษัท Agency ขนาดเล็กจะใช้ชีวิตอยู่ในออฟฟิศเหมือนอยู่บ้านเป็นแบบครอบครัว คนที่เพิ่งเข้าไปใหม่ๆ อาจต้องปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมของบริษัทไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแต่งตัว การใช้อุปกรณ์สำนักงาน การ กินชา กาแฟ ที่เป็นเครื่องดื่มส่วนกลาง การจัดโต๊ะให้ดูสะอาด น่ามองอยู่เสมอ ฯลฯ ซึ่งจะทำให้เราสามารถอยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างสบายใจ ไม่เป็นที่ถูกเพ่งเล็ง
นักเขียนและฝ่ายกราฟิคที่ทำงานกับบริษัท Agency จำเป็นต้องมีความอดทน และพิสูจน์ฝีมือให้คนในบริษัทได้เห็น เป็นที่ยอมรับ เพราะต้องเข้าใจว่า Agency มีลูกค้าค่อนข้างมาก การทำงานแข่งกับเวลาจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำให้งานเสร็จทันตามข้อกำหนดของ TOR หรือจากการว่าจ้างฐานลูกค้าเดิม ที่ไว้ใจร่วมงานด้วยกับบริษัทเพื่อให้ลูกค้าอยู่กับเราไปนานๆ
สำหรับการค้นหาตำแหน่งงานที่น่าสนใจ คุณสามารถเข้าไปดูได้ผ่านทางเว็บไซต์สตาร์ท https://www.start.co.th/ ในการเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลองทำงานใหม่ๆ เพิ่มศักยภาพให้แก่ตนเอง หรือจะเป็นเด็กที่เพิ่งจบใหม่ได้ก้าวเข้าสู่องค์กรที่คุณไว้ใจอยากจะร่วมงานได้แล้ววันนี้
ขอบคุณรูปภาพ: https://digitalmarketingwow.com