จากประสบการ์รีไฟแนนซ์เพื่อเป็นวิทยาทาน
หลังจากที่เรย์ด้าประสบกับเหตุการณ์นี้มาด้วยตัวเอง จึงคิดว่าน่าจะนำมาแบ่งปันให้เพื่อนๆๆและคนที่กำลังซื้อหรือรีไฟแนน์บ้านกันนะค่ะ เพื่อเพื่อนๆจะได้ไม่ต้องเสียเปรียบธนาคาร
ย้อนไปเมื่อสามปีที่แล้วเรย์ด้าซื้อคอนโดกับธนาคารสีม่วง ตอนนั้นธนาคารยื่นให้สองยอดคือกู้ตกแต่งและค่าบ้าน ผ่อนไปสามปียอดแทบไม่ขยับจนถึงเวลาสามปี ในสัญาให้รีไฟแนนซ์ได้เลยตัดสินใจดูข้อมูลหลายๆๆธนาคารเลยตัดสินใจระหว่างธนาคารสีฟ้ากับธนาคารสีน้ำเงินซึ่งมีข้อดีข้อเสียต่างกัน ธนาคารสีฟ้าดอกถูกกว่าในส่วนของคอนโดแต่ทำสัญญาเป็นสองวงเงินเหมือนของเก่าและให้วงเงินกู้บ้าน 90% จากยอดเดิมที่ธนาคารสีม่วงทำไว้ไม่ฟรีค่าจดจำนองแและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ส่วนธนาคารสีน้ำเงิน ให้ค่าบ้านเต็มวงเงินแต่ไม่ให้ในส่วนของการกู้ตกแต่ง สัญญาก็จะเหลือแค่สัญญาเดียว ดอกเบี้ยสูงจากธนาคารสีฟ้าไม่เยอะมาก ประมาณ 0.23 แต่ฟรีค่าจำนองและค่าใช้จ่ายทุกอย่าง
ทีนี้มาประเด็นในเรื่องการซื้อประกันเพิ่มซึ่งธนาคารไม่บังคับนะค่ะ แต่ลองทบทวนดูค่าประกันที่จ่ายไปกับดอกเบี้ยที่ลดลงจะคุ้มกว่ามากๆ สีฟ้าถ้าอยากซื้อประกันเพิ่มต้องจ่าย สองหมื่นกว่าบาท สีน้ำเงินเก้าพันกว่าบาท ส่วนลดดอกเบี้ยสีฟ้าได้เยอะกว่านิดหน่อยประมาณ 0.18 (อธิบายไปอย่าเพิ่ง งงกันนะ คนที่ซื้อบ้ายเข้าใจดี
มาถึงประเด็นที่เรย์ด้าพบปัญหาในการรีไฟแนนซ์กับการยื่นหลาย ๆ ธนาคาร พบว่าทุกธนาคารอนุมัติค่าบ้านให้ แต่วงเงินกู้ตกแต่งทุกธนาคารไม่อนุมัติ ยกเว้นสีฟ้าเพราะต้องการช่วยลูกค้าให้นีไฟแนนซ์สำเร็จ + กับเราเป็นคนภาครัฐเงินเดือนเข้าสีฟ้ามาตลอด และไม่เคยมีหนี้เสียจ่ายตรงเวลาตลอดเลยได้อนุมัติวงเงินกูตกแต่ง
****เตือนหลายๆคนที่กำลังมีบ้านหรือคอนโดหลังแรก ถ้าเป็นไปได้พยายามอย่ากู้ตกแต่งนะมันจะลำบากตอนรีไฟแนนซ์
แต่เงื่อนไขหากเอาธนาคารสีฟ้า ต้องหาเงินเพิ่มเกือบสี่แสนเพื่อมาจ่ายค่าบ้านอีก 10%บวกค่าเำเนินการต่าง ๆ คิดแล้วมีหนี้เพิ่มจากยอดเดิมอีก
แต่ธนาคารสีน้ำเงิน ให้วงเงินเดียวอีกวงเงินแสนแปดไม่อนุมัติ เราต้องหาเงินมาปิดก้อนนี้หากจะเลือกธนาคารสีฟ้า ซึ่งเวลาในการหาเงินให้ทั้งสองธนาคารมีแค่สามเดือน + กับตอนนี้กำลังเรียนต่อกำลังจะจบค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ทำให้คิดหนักพยายามหาทางออก สุดท้ายเลือกธนาคารสีน้ำเงิน ส่วนยอดที่ต้องหาไปปิดให้น้องอีกคนกู้ให้เพราะมีสวัสดิการเป็นการกู้ส่วนบุคคลซึ่งดอกอยู่ที่ 6% แต่ยอดกู้ตกแต่งเดิมอยู่ที่ 8-9% ยังงัยก็คุ้มกว่า เลยใช้วิธีนี้ หลังจากดำเนินการไม่เกิน 10วัน ได้เงินไปปิดค่ากู้ตกแต่ง และทำเรื่องกับธนาคารสีน้ำเงิน
***ปัญหาที่สอง เราเหลือเวลาไม่มากที่จะหลุดจากการอนุมัติของธนาคารสีฟ้า ระหว่างนี้เราปรึกษาคอลเซ็นเตอร์ของธนาคารสีม่วงทราบว่า ถึงแม้เงื่อนไขจะระบุไว้ว่า การไถ่ถอนจะใช้เวลา 15 วันทำการ แค่ถ้าลูกค้าระบุไว้ว่าต้องการวันไหนธนาคารสามารถทำไห้ทัน ยกเว้นต้องการวันที่ยื่นเรื่องเลย
***** ไม่แนะนำให้ยื่นเรื่องไถ่ถอนกับธนาคารสาขานะค่ะเพราะจะเสียเวลามากๆๆและจะไม่ทันการหากเรามีเวลากระชั้นชิด เรายื่นเอกสารทุกอย่างส่วให้ฝ่ายสินเชื่อของธนาคารสีม่วงโดยตรงทางอีเมลล์ ซึ่งในวันเดียวกันแต่เป็นช่วงเย็น ได้รับเมลล์ตอบกลับว่าจะรีบดำเนินการให้ แต่หลังจากนั้น 6 วันถัดมา เราได้รับโทรศัพท์จากฝ่ายสินเชื่อว่าเพิ่งได้รับเรื่องเมื่อสองวันที่แล้ว (ก่อนหน้านี้โทรตามเรื่องเค้าลาพักร้อน) เจ้าที่คนนั้นแจ้งว่าจะขอทำเรื่องปรับลดดอกเบี้ยให้ก่อน เราแจ้งว่าไม่ต้องยื่นค่ะเพราะจะเสียเวลาเรามากเพราะยังงัยเราก็จะย้ายธนาคารแน่นอน ช่วยรีบดำเนินการให้ทันด้วยค่ะหลังจากนั้นวันถัดมาเราโทรตามกับคนเดิมได้รับคำตอบว่าตอนนี้ยื่นเรื่องให้ผู้ใหญ่ให้ดอกเบี้ยเหลือเท่านี้นะ...เราเลยถามว่ายื่นทำไม เราเสียเวลาไปอีกวันแล้วให้รีบยื่นไถ่ถอนให้เลยเราต้องการเรื่องภายในวันที่.....เค้าก็เลยบอกว่างัเนจะรีบดำเนินการให้ครับ/ค่ะ อีกวันเราโทรตามคนเดิมบอกเราอีกว่าตอนนี้ธนาคารให้ลดดอกเบี้ยอ้หลือเท่าเดิมที่เคยส่งเป็นระยะเวลาสองปี เรานี่โมโหมาก คือเค้าไปยื่นเรื่องให้อีกเข้าใจว่าธนาคารต้องการลูกค้า แต่ในเคสของเราควรดุด้วยว่าลูกค้ามีความรีบระดับไหน เราเลยบอกเจ้าหน้าที่ว่าให้รีบดำเนินการภายในวันที่เราต้องการได้รับคำตอบกลับมาว่ายังไงก็ไม่ทันเพราะเค้าเพิ่งได้รับเรื่องหลังจากเราส่งไปสี่วัน ซึ่งวันที่เค้ากำหนดให้เรามันพ้นจากระยะเวลาที่เราต้องทำสัญญากับธนาคารสีน้ำเงิน
****วิธีแก้ไขนะค่ะสำหรับใครที่เจอปัญหานี้ หากเจรจาแล้วไม่ได้ผล ให้รีบโทรหาฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ทันที เพราะการทีเราได้รับคำตอบจากคอลเซ็นเตอร์แล้วว่าทันวันที่เราต้องการ นั่นคือสัญญาที่ให้ไว้กับลูกค้า ซึ่งถ้าใครจะถามหาหลักฐานแล้วบอกว่าไม่ได้หลักฐานการแจ้งจากคอลเซ็นเตอร์ให้ตอบไปเลยค่ะว่ามีจากการสนทนางัยค่ะ มีการบันทึกเทปไว้ไม่ใช่เหรอ ถามไปแบบนี้เลยค่ะ ยังงัยก็มีแต่ส่วนมากธนาคารไม่ถามค่ะเพราะเค้ารู้อยู่แล้วและไม่มีใครมาทะเลาะกับลูกค้าเพราะองค์การเค้าจะเสียภาพลักษณ์ได้ ให้เพื่อนๆโทรหาฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์แล้วแจ้งว่าต้องการร้องเรียนการทำงานของฝ่ายสินเชื่อ ให้ธนาคารช่วยเร่งรัดให้เร็วขึ้นเพราะต้องการเรื่องภายในวัน...เท่านั้น และแจ้งฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ไปเลยว่า การที่ฝ่ายสินเชื่ออ้างว่าเพิ่งได้รับเรื่องหลังจากเราส่งไปสี่วันมันไม่ใช่ความผิดที่ลูกค้าจะต้องมารับผิดชอบกับการบริหารจัดการภาย และหากเราทำเรื่องไม่ทันใครจะเป็นคนรับผิดชอบกับดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นให้กับเรา (กรณีแจ้งว่าได้รับเรื่องล่าช้า)ซึ่งหลังจากเคาร้องเรียนไปหลังจากนั้น 1 วันเราได้รับเรื่องเอกสารและขัอมูลส่งให้สีน้ำเงินทำสัญญทั้งหมด
**** ยังมีอีกประเด็นสำคัญนะค่ะเรื่องการเวียนคืนเงินกรมธรร ธนาคารสีม่วงจะทำเฉยไม่แจ้งลูกค้า ทำไห้หลายๆคนเสียเงินส่วนนี้ไปฟรีๆ แนะนำให้ทำเรื่องเวียนคืนกรมธรรนะค่ะเราได้คืนมาสองหมื่นบาท
***** แชร์ประสบการณ์เป็นวิทยาทานแก่เพื่อน ๆที่กำลังเจอปัญหาเช่นเรย์ด้านะค่ะ อ่านแล้วไม่โอเคขออภัยด้วยนะค่ะ แค่อยากช่วยเพื่อนๆที่กำลังเจอปัญหาเดียวกัน