แฮงค์เอาท์กับคนที่ออฟฟิศควรวางตัวแบบไหนดี
แฮงค์เอาท์กับคนที่ออฟฟิศควรวางตัวแบบไหนดี
Written by: Sasicha Isarasriroj – Start Thailand
การเข้าสังคมเวลามีงานปาร์ตี้ในหมู่เพื่อนที่ออฟฟิศ การวางตัวให้เข้ากับบรรยากาศสบายๆ เป็นสิ่งที่ควรปฏิบัติเพื่อให้เกิดสีสัน อรรถรสการกิน ดื่มให้ชื่นบาน ว่าแต่เราจะวางตัวแบบไหนดีเพื่อให้การรวมกลุ่มมีความกลมกลืนและเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ ให้ช่วงค่ำคืนดื่มด่ำกับความเพลิดเพลิน เป็นอีกหนึ่งคืนแห่งความประทับใจไม่รู้จบ
หลีกเลี่ยงการพูดเรื่องงานที่ซีเรียส
บรรยากาศดีๆ จะเสียไปทันทีที่คุณเอาเรื่องงานที่ซีเรียสมาเมาท์ในกลุ่มเพื่อนออฟฟิศ เข้าใจว่ามีปัญหาอัดอั้นตันใจ แต่คุณควรเก็บไว้ระบายกับคนใกล้ชิดที่บ้านหรือเพื่อนสนิทจะดีกว่า ซึ่งหัวข้อที่ควรจะพูดควรเป็นหัวข้อในเรื่องรสชาติอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว หรือหากคุณมีครอบครัวแล้วก็อาจพูดเรื่องชีวิตของลูก โดยใช้วิธีการบอกเล่า บรรยาย หรือหากจะเป็นการถาม ควรใช้คำถามปลายเปิดที่ทำให้เพื่อนร่วมงานของคุณสามารถอธิบายได้เป็นเรื่องเป็นราว
ไม่นินทาเพื่อนร่วมงาน
ไม่มีใครอยากจะถูกนินทาลับหลัง ให้เสียๆ หายๆ การเข้าร่วมสังสรรค์ในการมีโอกาสไปแฮงค์เอาท์ ควรหลีกเลี่ยงการนินทาเพื่อนร่วมงาน เพราะคุณต้องอย่าลืมว่าความลับมันไม่มีในโลก พอคุณพูดถึงใครในแง่ลบ คุณมั่นใจได้แค่ไหนว่า เพื่อนร่วมบทสนทนาของคุณจะไม่หลุดปากไปพูดกับคนอื่นต่อ หรือถึงแม้ว่าเขาจะเก็บความลับเราไว้ได้ แต่ภาพลักษณ์ที่คุณนินทาใครสักคนหนึ่งอยู่มันดูไม่ดีเอาเสียเลย ซึ่งควรจะแก้ไขได้ด้วยการคิดบวก ใครจะเป็นอย่างไรก็ช่างเขา เราทำงานในส่วนของเราให้ดีที่สุดจะดีกว่า เพราะถ้าใครทำตัวไม่ดี คนอื่นๆ ในออฟฟิศก็จะเห็นลักษณะนิสัยที่ไม่น่าคบ เช่นเดียวกับคุณเพียงแต่เขาไม่ปริปากพูดออกมาเท่านั้นเอง
อย่าดื่มจนเมาจนไม่รู้สติ
การไปแฮงค์เอาท์ควรดื่มแต่พอประมาณให้รู้สติ โดยเฉพาะหากคุณเป็นพนักงานใหม่ ยังไม่สนิทกับใครเป็นพิเศษ เพราะอย่าลืมว่าหากคุณดื่มจนเมามาย คุณจะกลายเป็นภาระเพื่อนร่วมงานในการต้องมาคอยดูแลคุณ และมันอาจจะทำให้คุณกลายเป็นคนพูดพล่ามไม่หยุด หรือถ้าคุณเงียบขรึม บรรยากาศมันก็จะตึงๆ ทั้งยังต้องแบกรับสภาพตัวเองในการกลับบ้านให้ไหว ซึ่งมันอาจจะทำให้คุณสูญเสียบุคลิกภาพที่ดีไป ซึ่งการดื่มแบบนี้ควรหลีกเลี่ยงจะดีกว่า
อย่าเผลอระบายปรับทุกข์
เพื่อนที่ออฟฟิศจะไม่เหมือนเพื่อนสนิทสมัยเรียน หรือเพื่อนที่คุณติดต่อพูดคุยมานานหลายปี การที่คุณเผลอเล่าเรื่องความทุกข์ใจออกไป อาจทำให้เสียบรรยากาศการดื่ม สังสรรค์ ซึ่งยังเป็นการเอาความหนักใจไปลงที่คนอื่น ซึ่งคุณต้องอย่าลืมว่าเพื่อนที่ออฟฟิศไม่ได้มีความพิศวาสอะไรคุณมากเท่าไร ทำงานก็คุยกันตามมารยาท ช่วยเหลือเล็กๆ น้อยๆ พอตกเย็นก็แยกย้ายกลับบ้าน มันเหมือนเป็นแค่เปลือกนอกของความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับเพื่อนที่ออฟฟิศ เพราะฉะนั้นการเอาเรื่องหนักใจไประบายให้ฟัง ยังทำให้คุณดูเป็นคนมีแต่ปัญหา หาความสุขในชีวิตไม่ได้เอาเสียเลย เพราะนั้นควรหยุดพูดคุยเรื่องดังกล่าวจะดีเสียกว่า
มองหาจุดเด่นในตัวเพื่อนร่วมงานและพูดชมเชย
ให้คุณหาจุดเด่นหรือความโดดเด่นในตัวเพื่อนร่วมงานให้เจอและใช้คำพูดดีๆ ชมเชยด้วยความจริงใจ ซึ่งมันจะทำให้คู่สนทนามองหาจุดเด่นของเราบ้างเช่นกัน และทำให้การพูดคุยกันลื่นไหล เป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น อาจจะเป็นเรื่องทรงผม หรือสิ่งของที่เขาใช้ติตตัวอยู่ ซึ่งมันจะทำให้คุณดูสนใจคู่สนทนาเป็นอย่างดี ในการสร้างความชมเชย สนิทสนม
ชีวิตของมนุษย์งานย่อมต้องมีสังคมเป็นเรื่องธรรมดา ที่คุณจะสละเวลาส่วนตัวในการได้ไปพบปะ พูดคุยกับเพื่อนร่วมงานในโอกาสที่นัดกันสังสรรค์ เพื่อทำให้เกิดมิตรภาพดีๆ ในช่วงเวลาดังกล่าว ทั้งยังทำให้รู้จักนิสัยหรือเรื่องราวที่เป็นตัวคุณมากยิ่งขึ้นอีกด้วย
อย่าลืมว่างานดีๆ ยังรออยู่เพื่อให้คุณค้นหา หากคุณกำลังมองหางานใหม่ หรือตำแหน่งว่างที่คุณถนัด สนใจ สามารถสมัครได้ผ่านทางเว็บไซต์สตาร์ท งานดีๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดกำลังรออยู่ ไม่ควรพลาด
ขอบคุณรูปภาพ: https://www.brandbuffet.in.th