ไขข้อสงสัย ปากีสถานปิดน่านฟ้า ทำไมไทยต้องยกเลิกเที่ยวบินไปยุโรป
จากกรณี การบินไทย ได้ประกาศ ยกเลิกไฟลต์บินเส้นทางยุโรป เนื่องจาก ปากีสถานประกาศปิดน่านฟ้า หลังเกิดการโจมตีระหว่างปากีสถานกับอินเดีย ทำให้มีผู้โดยสารจำนวนมากตกค้างอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ
ล่าสุด (28 ก.พ.) เฟซบุ๊กแฟนเพจ อยากเป็นนักบิน ได้โพสต์ข้อความให้ข้อมูล กรณีที่มีคนตั้งข้อสงสัยว่าทำไมถึงต้องยกเลิกเที่ยวบิน และใช้การบินอ้อมแทนได้หรือไม่ ดังนี้
- ใบอนุญาตผ่านทาง (Overflight permit) เครื่องบินที่จะผ่านแต่ละประเทศต้องขอ ซึ่งต้องทำการขอล่วงหน้า อีกทั้งอาจจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น
- ถนนเต็ม (Route Capacity) การบินบนฟ้าก็ต้องมีการกำหนดเส้นทางเช่นเดียวกับการขับรถบนนถนน แต่บนฟ้าต้องมีการจองล่วงหน้าว่าใครจะบินตรงจุดไหน เพราะเหตุผลด้านความปลอดภัย
- น้ำมันไม่พอ(Flight range limit) ในเที่ยวบินที่ต้องบินอ้อมมากๆ อาจทำให้เครื่องบินบินไปไม่ถึงได้ ซึ่งอาจต้องแวะเติมน้ำมันระหว่างทาง 2-3 ครั้ง
ทั้งนี้ เพจ อยากเป็นนักบิน ยังระบุอีกว่า มีเหตุผลอื่นๆ ประกอบอีกมากมาย ซึ่งแต่ละสายการบินก็คงไม่อยากยกเลิกเที่ยวบิน เพราะนอกจากจะโดนผู้โดยสารบ่น สายการบินขาดรายได้แล้ว ยังจะมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ตามมามากมาย นอกจากค่าเยียวยาผู้โดยสาร
ปากีสถานปิดน่านฟ้า ทำไมถึงต้องยกเลิกเที่ยวบิน ??
หลายคนคงสงสัยว่าทำไมถึงกับต้องยกเลิก บินอ้อมเอาไม่ได้เหรอ....
เหตุผลมีหลายข้อ พี่นักบินขออธิบายในภาษาบ้านๆนะครับ เช่น
1.ใบอนุญาตผ่านทาง(Overflight permit)
เวลาเครื่องบินจะบินผ่านแต่ละประเทศ ต้องได้รับอนุญาตก่อนล่วงหน้า ไม่ใช่บินดุ่มๆผ่านไปได้เลย(เหมือนเราขับรถข้ามประเทศ ก็ต้องทำเรื่องผ่านแดนใช่มั้ยครับ)
ซึ่งการขออนุญาตผ่านทางนั้น ส่วนใหญ่จะต้องขอกันล่วงหน้านาน ไม่ใช่ขอเดี๋ยวนี้ไปเดี๋ยวนี้ บางครั้งการขอกะทันหันจึงทำไม่ทันหรือเป็นไปได้ยากครับ
ดังนั้นการเปลี่ยนเส้นทางบิน ให้บินผ่านประเทศที่ปกติไม่ได้บินผ่าน จึงอาจทำได้ยากและไม่ทัน และอีกเรื่องที่ตามมาคือค่าผ่านทางอาจแพงขึ้นมากๆอย่างมีนัยสำคัญด้วยก็ได้ครับ
2.ถนนเต็ม (Route Capacity)
นี่ก็เป็นอีกเหตุผลสำคัญครับ การบินบนฟ้าก็มีการกำหนดเส้นทางเหมือนถนนบนดิน แต่จะต่างกันนิดนึงตรงที่ถนนบนฟ้าต้องจองล่วงหน้า ว่าใครจะบินผ่านที่ความสูงไหน เวลาไหนบ้าง เพราะเหตุผลด้านความปลอดภัย ทำให้ไม่สามารถบินตามๆกันในระยะกระชั้นชิดได้ เพราะกระแสอากาศปั่นป่วน (wake turbulence) จากเครื่องบินลำหน้า จะเป็นอันตรายกับลำที่ตามมาหากเว้นระยะห่างไม่พอ ซึ่งตามกฎการบินมีตัวเลขขั้นต่ำกำหนดไว้แน่นอน(ขนาดขับรถ เรายังต้องขับห่างจากคันหน้าพอสมควรเลยจริงมั้ยครับ)
ทีนี้ในเส้นทางบินแต่ละเส้นก็จะมีเครื่องบินที่จองใช้เส้นทางนั้นๆเป็นประจำอยู่แล้ว การที่จะมีเครื่องบินลำอื่นๆขอเลี่ยงเส้นทางอื่นมาใช้เส้นทางเดียวกันเป็นจำนวนมากก็อาจจะทำไม่ได้ พี่นักบินขอพูดง่ายๆว่า "ถนนเต็ม" ละกันครับ
3.น้ำมันไม่พอ(Flight range limit)
สมมติว่าจะขับรถจากกรุงเทพไปเชียงใหม่ ถ้าเราขับรถที่มีถังน้ำมันใหญ่ๆ และประหยัดน้ำมัน อาจขับได้รวดเดียวถึง แต่ถ้าขับอีโค่คาร์ อาจต้องแวะเติมน้ำมันระหว่างทาง 2-3 ที
เครื่องบินก็เช่นเดียวกันครับ แต่ต่างตรงที่เราแวะเติมน้ำมันกลางอากาศไม่ได้
ในการบินแต่ละเส้นทางบิน โดยปกติจะจัดให้บินโดยเครื่องบินที่เหมาะสมไว้แล้ว แต่หากเปลี่ยนเส้นทางบินให้อ้อมมากๆ ก็อาจทำให้เครื่องบินแบบนั้นๆบินไม่ถึงได้ จึงต้องยกเลิกเที่ยวบินก็เป็นได้
จริงๆอาจมีเหตุผลอื่นๆประกอบอีกมากมายครับ หวังว่าจะเข้าใจกันมากขึ้น นะคร้าบ เพราะว่าแต่ละสายการบินก็คงไม่อยากยกเลิกเที่ยวบินกันง่ายๆหรอกครับ นอกจากจะโดนผู้โดยสารบ่น สายการบินขาดรายได้แล้วยังจะมีค่าใช้จ่ายอื่นๆตามมามากมายนอกจากค่าเยียวยาผู้โดยสาร รู้งี้แล้วก็อย่าเพิ่งว่าสายการบินกันเลยนะครับ 😁
ล่าสุด การบินไทย ได้ประกาศว่า บริษัทฯ ได้ขออนุญาตใช้เส้นทางบินผ่านสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งในวันนี้ (28 กุมภาพันธ์ 2562) จะทำการบินเที่ยวบินขาไปในเส้นทางกรุงเทพฯ – ยุโรป ตามตารางการบินปกติ