"ตุ๊กกี้" รวยอู้ฟู่ ธุรกิจน้ำปลาร้าส่งออก ตั้งเป้า สองหมื่นล้าน ภายใน 5 ปี
บูบู้ กำธร โพธิ์น้ำคำ และ ตุ๊กกี้ สุดารัตน์ บุตรพรม เปิดใจในงานพิธีประกาศสดุดีเกียรติ “บุคคลแห่งชาติ” พุทธศักราช 2562 โดยทั้งคู่เข้ารับรางวัล TOP BRAND AWRDS 2019 ธุรกิจผลิตภัณฑ์ (BRAND) จาก ผลิตภัณฑ์ น้ำปลาร้าราชา โดย ตุ๊กกี้ เผยว่า “วันนี้มาเป็นเพื่อนบูบู้ เขาได้รางวัลจาก น้ำปลาร้าราชา โดยทางกระทรวง สาธารณสุขเขาก็ได้มาตรวจโรงงาน มาดูกระบวนการผลิตของเรา ก็ได้มอบ อย. ให้กับเรา และได้ให้ GMP เป็นสัญลักษณ์ว่า โรงงานได้มาตรฐานเท่ากับห้องผ่าตัด ถูกหลักอนามัยทุกอย่างค่ะ”
บูบู้ “วันนี้รู้สึกตื่นเต้นนิดหน่อย ธุรกิจทำมา ก็ไม่คิดว่าจะขยายตัวได้เร็วขนาดนี้ครับ ส่วนเรื่องคุณภาพของโปรดักส์ เราได้การันตรีจาก GMP ซึ่งเป็นมาตรฐานรองรับของโรงงาน และมีสัญลักษณ์ฮาลาล คนอิสลามสามารถทานได้ครับ”
หายเหนือยไหม
บูบู้ “หายเหนื่อยครับ ล่าสุดก็เพิ่งจะส่งออกไปเกาหลี 2 ตู้คอนเทนเนอร์ และกำลังจะเซ็นสัญญากับตัวแทนจำหน่ายที่เดนมาร์กครับ น่าจะเดือนหน้าครับ และข่าวดีล่าสุดที่เป็นเรื่องยิ่งใหญ่มากของปลาร้าราชา คือกำลังจะเข้าวางจำหน่ายที่เซเว่น-อีเลฟเว่น ครับ เป็นปลาร้าเจ้าแรกที่จะได้เข้าเซเว่นครับ ต้องขอบคุณผู้ใหญ่ที่ได้ให้โอกาส ได้เข้าพูดคุยเรื่องของโปรดักส์ครับ”
ตุ๊กกี้ “ขอบคุณในความเอ็นดู ที่ผู้ใหญ่เห็นความตั้งใจ และหยิบยื่นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ให้เรา ขอบคุณมากๆ ค่ะ”
ตั้งเป้าไว้เท่าไหรค่ะ
บูบู้ “ประมาณ สองหมื่นล้านครับ ภายใน 5 ปี อาจจะพูดโอเวอร์ไปครับ”
ตุ๊กกี้ “ต้องบอกว่าเราอยากได้”
ส่งออกนอกด้วย เรื่องแพ็คเก็จจิ้งต้องควบคุมขนาดไหน
บูบู้ “ต้องควบคุมมาตรฐานครับ ขนาดตอนที่ออกแบบเป็นภาย 3D ยังต้องมีบอกว่าแรกกดอากาศเท่าไหร่ ตูดขวดต้องห่างจากพื้นเท่าไหร่เพื่อกันแรงระเบิด แม้กระทั่งสีของตัวหนังสือ ขนาดตัวหนังสือ ผู้บริโภคต้องอ่านเห็น เราก็คอยแก้ไขเพื่อระยะยาวครับ ถามว่าต้องศึกษาเยอะขนาดไหน ศึกษาและวางแผนเป็นปีๆ ครับ แม้กระทั่งเรื่องขวด เราก็จดลิขสิทธิ์ ไม่ใช่เป็นขวดที่เป็นแพทเทิร์นทั่วไป แต่ใช้เป็นขวดเกรดเพท”