ใส่เสื้อผ้าธรรมดามีผลต่อการเรียน หรือไม่
การใส่ชุดไปรเวท โรงเรียน กรุงเทพคริสเตียน นี่เราว่าน่าสนใจและเป็นโอกาสดีมากที่จะศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการแต่งกายของเด็ก และผลลัพธ์ในด้านต่างๆเช่น
- ระเบียบวินัย
- ผลการเรียน
- สุขภาพจิตของเด็ก
- ค่าใช้จ่าย
ต่างประเทศมีงานวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้มาเยอะแล้ว เดี๋ยวเล่าให้ฟัง
งานวิจัยจาก Oxford Brookes University ถามถึงมุมมองของเด็กนักเรียน อายุ 13-17 ปี ต่อการใส่ชุดนักเรียน
- ไม่ต้องตัดสินใจว่าจะใส่อะไร
- ไม่ต้องกังวลว่าจะถูกแกล้ง หรือวิจารณ์เรื่องการแต่งตัว
- สร้างความเหมือนกัน
- ภูมิในเมื่อใส่ชุดนักเรียนในที่สาธารณะ
ทาง Schoolwear Association ได้ทำแบบสอบถามต่อเด็กอายุ 7-9 ปี เรื่องการ #ใส่ชุดนักเรียน ต่อ ผลพบว่า เด็กชอบใส่ชุดนักเรียนมากกว่า และรู้สึกกังวลในวันที่ไม่ใส่ชุดนักเรียน เพราะต้องคิดว่าจะใส่อะไรดีถึงจะได้ดู’ปกติ’ รู้สึกเท่าเทียมกัน ลด distraction ทำให้บรรยากาศเป็นการทำงาน
อย่างไรก็ตาม บางครอบครัวก็คิดว่าการบังคับใส่ชุดนักเรียนถือเป็นการจำกัดเสรีภาพในการแสดงออก ทำให้สิ้นเปลืองเงินไปกับการซื้อชุดนักเรียนเพิ่มด้วย มาดูงานวิจัยอื่นต่อ
เกี่ยวกับระเบียบวินัยระหว่างโรงเรียนที่มีชุดนักเรียนและไม่มี(หลายประเทศ)
พบว่าในประเทศที่มีชุดนักเรียน นักเรียนตั้งใจฟังการสอน มีเสียงรบกวนน้อยกว่า และครูเริ่มสอนได้ตรงเวลามากกว่า ส่วนใหญ่เป็นแถบเอเชีย
ข้อโต้แย้ง อาจจะต่างที่วัฒนธรรมของประเทศไม่ใช่ชุด
ถามความเห็นของเด็ก ม.ต้น ที่โรงเรียนปรับมาใช้ชุดนักเรียนใน Nevada (เดิมแต่งไปรเวท)
- เด็กไม่ชอบใส่ชุดนักเรียน (เพราะเดิมไม่บังคับ)
- แต่ลดการกลั่นแกล้งได้ โดยเฉพาะในนักเรียนหญิง
- เพิ่มความปลอดภัย ความมั่นใจ รู้สึกไปโรงเรียนง่ายขึ้น
ความสำเร็จในการเรียนล่ะ ระหว่างโรงเรียนที่มีชุดนักเรียนกับไม่มี ในสหรัฐ เทียบโดยใช้ ECLS-K(เก็บข้อมูลพัฒนาการ การเรียน ความพร้อมต่างๆของเด็กวัยอนุบาล) และ NELS(ข้อมูลคะแนนการสอบวิช่าต่างๆ ในเด็ก) เป็นข้อมูลการศึกษาของอเมริกา พบว่าผลไม่แตกต่างกัน
งานวิจัยนี้ศึกษาในนักเรียนเกรด 10 โดยใช้ข้อมูลจาก NELS ปี 1988 (เก่าง่ะ) พบว่าพฤติกรรมต่างๆที่เป็นปัญหา การใช้สารเสพย์ติด การเข้าเรียน ไม่ต่างกันระหว่างโรงเรียนที่มีชุดนักเรียนกับไม่มี และพบว่าความสำเร็จด้านการศึกษา ต่ำกว่าในโรงเรียนที่มีชุดนักเรียน
เรื่องค่าใช้จ่ายกัน
สอบถามพฤติกรรมการซื้อเสื้อผ้าของผู้บริโภค ที่มีเครื่องแบบ(ทำงาน/นักเรียน)และไม่มี ปี 1990-1991 พบว่า คนซื้อไม่มองการซื้อชุดเครื่องแบบว่าทดแทนการซื้อเสื้อผ้าอื่นๆ และค่าใช้จ่ายด้าเสื้อผ้าของครอบครัวที่ไม่มีชุดเครื่องแบบสูงกว่า
ที่มา:
-https://ie-today.co.uk/Blog/the-impact-of-school-uniforms-on-mental-health/
-https://www.emeraldinsight.com/doi/abs/10.1108/IJEM-09-2015-0118?journalCode=ijem
-https://www.tandfonline.com/doi/abs/10.1080/15388220.2012.706873?journalCode=wjsv20#tabModule
-https://journals.sagepub.com/doi/abs/10.1177/0895904808330170
-https://onlinelibrary.wiley.com/doi/abs/10.1177/1077727X980263001