รถเมล์ไทย VS รถเมล์สิงคโปร์ ทำไมรถเมล์ไทยยังด้อยพัฒนาอยู่?
เฟซบุ๊กแฟนเพจ LIM-Catalogue ได้โพสท์แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรถเมล์ไทย และรถเมล์สิงคโปร์ที่ต่างกับลิบลับ! ไม่ว่าจะเป็นตัวรถเมล์ เทคโนโลยี ความทันสมัยและเรื่องการบริการ พร้อมตั้งคำถามว่าทำไมรถเมล์ไทยถึงยังคงด้อยพัฒนาอยู่จนถึงปัจจุบัน และเลวลงกว่าเมื่อก่อน...เหมือนเศษเหล็กโสโครกที่วิ่งกันอยู่บนถนนในเมืองหลวง และรู้สึกขายขี้หน้าชาวโลกที่มาเที่ยวประเทศกรุงเทพฯ
ซึ่งเราต่างก็รู้ๆกันอยู่แต่ทำไมไม่พัฒนาให้ดีกว่านี้...ไม่ว่าจะรัฐบาลไหนก็มักจะละเลยไม่ให้ความสำคัญกับระบบขนส่งมวลชนอย่างจริงจังสักที
โดยได้โพสท์ระบุว่า พอดีผมเห็น Fanpage "Bangkok Bus Ride-ชมรมรถเมล์กรุงเทพ" ส่องรถเมล์อาเซียน เขานำรถเมล์ ขสมก. มาเปรียบเทียบกับ รถเมล์ SBS Transit ของสิงคโปร์ ครับ ในเรื่องรายละเอียด ...
รถเมล์ประเทศเรา ดูด้อยพัฒนาไปเลย มันช่างต่างจากรถเมล์ของสิงคโปร์ อย่างลิบลับ ...
แต่ผมอยากจะเสนอไปในอีกรูปแบบหนึ่ง ... ถ้าเลือกได้ คุณอยากขึ้นรถเมล์แบบไหน รถเมล์สิงคโปร์ หรือ รถเมล์ไทย ...
ประเทศไทย ที่ไม่เคยให้ความสำคัญ กับคุณภาพชีวิตคน ... รัฐบาลเกือบทุกยุค แทบไม่เคยให้ความสำคัญ กับระบบขนส่งมวลชนอย่าง รถเมล์ เพราะอะไร ก็รู้ๆ กันอยู่ ...
รถเมล์ ขสมก. นับวันยิ่งห่วยแตกมากขึ้นเรื่อยๆ รถเมล์น้อยลงเรื่อยๆ ยิ่งรอยิ่งนานมากขึ้น บางสายคนโคตรแน่น บางสายวิ่งขายเบาะอย่างเดียว เพราะมันรอนานจนไม่มีใครกล้ารอ ...
ขสมก. เก่งนัก เรื่องไล่ผู้โดยสารให้ไปซื้อรถยนต์ส่วนตัว จนประเทศกรุงเทพฯ รถติดอันดับ 1 ของโลก!
ตั้งแต่ขึ้นรถเมล์มา 20 กว่าปี บอกได้เลยว่า คุณภาพรถเมล์บ้านเราตอนนี้ "เลว" กว่าเมื่อก่อนมาก ... เช่น รถเมล์ร้อน ขึ้นมาตั้งแต่สมัยเรียนอยู่ชั้นประถม จนทำงานมา 10 ปีแล้ว รถคันเดิมมันก็ยังวิ่งใช้งานอยู่ ด้อยพัฒนาสุดๆ ...
รถเมล์ร้อน อายุ 26-27 ปีแล้ว ควันดำมากเกือบทุกคัน ตัวสร้างมลพิษเลย แต่ก็ยังใช้อยู่ เพราะไม่มีรถเมล์ใหม่ ... บางคันตัวถังโคตรเน่า ฝนตกทีน้ำรั่วในรถเต็มไปหมด สภาพเหมือนเศษเหล็ก แถมโคตรสกปรก ไปดูได้เลย
เห็นสภาพรถเมล์แต่ละคัน ... ช่างรู้สึกขายขี้หน้าชาวโลกที่มาเที่ยวประเทศกรุงเทพฯ ชมัด ...
เป็นองค์กรที่เรียกได้ว่า ... แทบไม่พัฒนาอะไรเลย จนขาดทุนนับแสนล้านบาท เวลาร้องเรียนอะไรไป เหมือนสีซอให้ควายฟังตลอด ไม่มีปรับปรุงพัฒนาใดๆ ทั้งสิ้น! อ้างได้แค่ว่า รถน้อย ไม่มีคนขับ รถติด รถเสีย ไม่มีงบ สารพัดข้ออ้าง ฯลฯ ...
มีแค่เปลี่ยนรถเมล์ใหม่อย่างเดียว การบริการด้านอื่น แทบไม่เห็นเป็นรูปธรรมทั้งสิ้น (เพราะเอาพวกแทบไม่เคยขึ้นรถเมล์ เสือกมาปฏิรูปรถเมล์ เอาภาษีประชาชนมาแดกส่วนต่าง กับล้างผลาญเล่น)
รถเมล์ไทย จะอีก 50 ปี หรืออีก 1,000 ปี ก็ (คง) น่าจะเหมือนเดิม?