X Campus Ads. Idea Contest 2018 สนามประลองฝีมือเพื่อก้าวสู่นักโฆษณามืออาชีพ
X Campus Ads. Idea Contest 2018
สนามประลองฝีมือเพื่อก้าวสู่นักโฆษณามืออาชีพ
ครั้งแรกของการเปิดเวที “X Campus Ads. Idea Contest 2018” เพื่อเปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาได้แสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์ มีประสบการณ์จริงนอกห้องเรียนในการผลิตคลิปวีดิโอโฆษณาจากหลากหลายอุตสาหกรรมชั้นนำของประเทศไทย ภายใต้ความร่วมมือระหว่างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงศึกษาธิการ สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย และกว่า 63 มหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วประเทศ
นายบุญรักษ์ สรัคคานนท์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (ATCI) กล่าวว่า “โครงการดังกล่าวเป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้ Digital Technology Demand Generation เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของแผนดิจิทัล อีโคโนมี (Digital Economy) ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และพัฒนากำลังคนให้พร้อมเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล แม้เทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ๆ จะพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง แต่องค์ความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้ผลงานออกมาอย่างสมบูรณ์”
นาวาอากาศเอกสมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า “ปัจจุบันการใช้ชีวิตของผู้คนจะอยู่บนมือถือ ซึ่งมีผู้ใช้มากถึง 92 ล้านเครื่อง จากคน 67 ล้านคน เฉลี่ย 1 คนใช้มือถือ 5.5 ชั่วโมง การทำโฆษณาโดยนำเสนอผ่านคลิปวีดิโอเหมาะกับโลกโซเชียลมีเดีย ถึงเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่สื่อสารไปถึงสังคมได้กว้างขวาง และรวดเร็ว เพราะระบบสมาร์ทโฟนเป็นเครื่องมือที่มีการเชื่อมโยงการสื่อสารได้ทันที สื่อสาธารณะได้อย่างดี โครงการ X Campus Ads. Idea Contest 2018 เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และเอกชน 15 องค์กร เป็นเวทีที่จะทำให้เยาวชนคนไทยที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับอุดมศึกษา ซึ่งเป็นมันสมองของชาติในอนาคตได้มีเวทีทดสอบความรู้ความสามารถ ก่อนจะเข้าสู่การทำงานจริงในหน่วยงานต่างๆ โดยครั้งนี้ มีนักศึกษาสนใจเข้าร่วมจำนวนมาก 400 กว่าทีม และครั้งนี้มีผู้ใหญ่ใจดีหรือภาคเอกชนจำนวน 15 องค์กรเข้าร่วม ถือเป็นโครงการที่ดี เพราะหากไม่มีองค์กร ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมก็จะไม่สามารถเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ฝึกการทำงานจริงได้” นาวาอากาศเอกสมศักดิ์ กล่าว
โครงการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากองค์กรต่างๆ ได้แก่ บริษัท เอเซีย แปซิฟิค คอสเมติกส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (IN2IT), บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัท หมอมี จำกัด, บริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ (1991) จำกัด (มหาชน), บริษัท คอมมี่ คอร์ปอเรชั่น, บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน)(3BB), บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท เซ็ลทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)
แตม-น.ส.ชนัญชิดา จริยากูล ปี 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาเทคโนโลยีสื่อสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า “สนใจเรื่องคลิปทำโฆษณาเป็นทุนเดิม ที่เป็นคลิปสั้นแต่สามารถสื่อความหมายให้คนเข้าใจและสนใจ เลือกแบรนด์ดับเบิ้ลเอเพราะน่าสนใจและเป็นสิ่งที่นักศึกษาทุกคนต้องใช้อยู่แล้ว โดยเฉพาะเครื่องปริ้นท์ดับเบิ้ลเอที่มีอยู่ทั่วมหาวิทยาลัยและหอพัก สำหรับโจทย์ที่ได้มาคือดั๊บเบิ้ล เอ ฟาสต์พริ้นท์ (Double A Fast Print) เป็นเครื่องพริ้นท์ที่ทั้งเร็ว สะดวกและง่ายไม่จำเป็นต้องใช้เงินสด แต่จ่ายผ่านแรบบิทไลน์เพย์ได้ ตนจึงตีโจทย์ให้เข้ากับคอนเซ็ปต์ แนวคิดสตอรี่บอร์ดจะเป็นเรื่องราวของเด็กผู้หญิงที่ต้องเดินหาร้านถ่ายเอกสารเพื่อพริ้นท์รายงานให้เสร็จทันกำหนดส่งแต่หาร้านไม่ได้เพราะทุกร้านมีลูกค้าเยอะ จนเดินไปเจอเทพเจ้าสายฟ้าฟาด ที่ทำให้เกิดไดอะล็อกบทสนทนาสนุกๆ และตลกขึ้นที่คิดว่าผู้ชมคงจะชอบและสนใจ โดยคิดว่าจะทำคลิปไม่เกิน 3 นาทีเพื่อให้ดูน่าติดตามมากขึ้น คาดหวังว่าจะเป็นทีมหนึ่งที่จะได้เข้ารอบ สำหรับการทำงานจะไม่มีสมาชิก ทำเองคนเดียว แต่ก็ขอความคิดเห็นจากเพื่อนๆ รอบข้างมาปรับใช้กับการทำงานด้วย และคิดว่าข้อดีของการทำงานคนเดียวคือได้อยู่กับตัวเองและโฟกัสได้มากขึ้น”
การแข่งขันครั้งนี้ ประกอบด้วยโจทย์ในการแข่งขันจากหลายบริษัทชั้นนำที่ให้นักศึกษาออกไอเดียส่งสตอรี่บอร์ดพร้อมนำเสนอผ่านคลิปวีดิโอ จากนั้น ทีมที่ได้รับคัดเลือกในรอบแรกจะได้รับเงินทุนในการผลิตคลิปวีดิโอโฆษณา จำนวนทีมละ 5,000 บาท เพื่อให้คณะกรรมการตัดสินต่อไป โดยเยาวชนที่ชนะเลิศในการแข่งขันจะได้รับรางวัลจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และทุนการศึกษา 40,000 บาท
ติดตามรายละเอียดและความเคลื่อนไหวกิจกรรมในโครงการ ได้ที่ Facebook : X Campus Ads. Idea Contest หรือ www.x-campuscontest.com