Mark Zuckerberg ประกาศ Facebook จะลดโพสท์จากสื่อและเพจต่างๆลง เพิ่มเนื้อหาเพื่อนและครอบครัวมากขึ้น
Facebook ประกาศเตรียมปรับปรุง News Feed ครั้งใหญ่ ซึ่งตรงกับข่าวที่รายงานก่อนหน้า โดยซีอีโอ Mark Zuckerberg ชี้แจงหลักการและที่มาที่ไปว่า เป้าหมายของ Facebook ในปี 2018 คือการทำให้เป็นพื้นที่ซึ่งเราใช้เวลากับมันได้อย่างมีคุณค่า
แนวคิดของ Facebook คือการเชื่อมต่อผู้คน ทำให้คนใกล้กันมากขึ้น โพสต์ที่ถูกแสดงบน News Feed จึงควรให้ความสำคัญกับเพื่อนและครอบครัวมากขึ้นกว่าเดิม ที่ผ่านมา Facebook มีโพสต์และเนื้อหาวิดีโอจากเพจสาธารณะ, แบรนด์ และสื่อต่างๆ เพิ่มมาก ทำให้เรื่องราวส่วนบุคคลถูกลดความสำคัญลงไป สิ่งที่ Facebook ต้องการสร้างคือทำให้เป็นสังคมที่ไม่ใช่แค่สนุก แต่ต้องทำให้ความรู้สึกของผู้ใช้ดีขึ้น การได้ติดต่อพูดคุยกับเพื่อนและครอบครัวจึงควรให้น้ำหนักมากขึ้น
Mark Zuckerberg บอกว่าเขาได้ให้เป้าหมายกับฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ปีนี้ โดยเปลี่ยนจากการเลือกเนื้อหาที่คนน่าจะสนใจบน News Feed มาเป็นเนื้อหาที่มีคุณค่าในแง่ความสัมพันธ์ทางสังคมเพิ่มมากขึ้น ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่จะเห็นคือ News Feed จะแสดงโพสต์จากเพื่อน, ครอบครัว และกลุ่มที่เราเข้าร่วมมากขึ้น และลดการแสดงเนื้อหาสาธารณะจากเพจธุรกิจ, แบรนด์ และสื่อต่างๆ ลง โดยเนื้อหาสื่อสาธารณะที่ถูกเลือกแสดงจะอยู่บนหลักการเดียวกับโพสต์ของเพื่อนๆ คือมีคุณค่าในแง่ความสัมพันธ์ทางสังคม
ทั้งนี้ Facebook ประเมินว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะกระทบกับตัวเลขเวลาที่คนใช้งาน Facebook และจำนวน Engagement ที่ลดลง แต่จะเป็นเวลาที่มีคุณค่ากับผู้ใช้มากขึ้นซึ่งดีกับ Facebook ในระยะยาว
Facebook สรุปผลกระทบที่จะเกิดขึ้นดังนี้
- เพจต่างๆ จะพบว่า Reach ลดลง แต่จะลดลงมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับปัจจัยว่าเนื้อหานั้นคืออะไร ผู้คนมีปฏิสัมพัทธ์อย่างไร โพสต์จากเพจที่ไม่มีคนคอมเมนต์หรือปฏิสัมพัทธ์ใดๆ ย่อมถูกลด Reach รุนแรง ส่วนเพจที่มีเพื่อนๆ ไปคอมเมนต์ ก็จะกระทบน้อยกว่า
- เพจที่ผู้ใช้กด See First ก็จะยังได้เห็นได้รับเนื้อหาจากเพจนั้นๆ บน News Feed ต่อไป เนื่องจากตั้งค่าเป็นเพจที่ชื่นชอบไว้ (ทีนี้รู้นะว่าต้องทำอย่างไร!)
- ลักษณะของโพสต์จากเพจที่จะถูกแสดงมากขึ้นบน News Feed นั้น Facebook ยกตัวอย่างเช่นการ Live ที่ทำให้คนพูดคุยกันเยอะ, โพสต์จากบุคคลมีชื่อเสียง, โพสต์ในกลุ่มที่เป็นเนื้อหาสาธารณะ และทำให้คนพูดคุยกัน, ข่าวที่ทำให้คนถกเถียงกันในประเด็นสำคัญ อย่างไรก็ตามโพสต์แนว Engagement Bait จะยังถูกลดความสำคัญอยู่ดี
- Facebook จะไม่แยกมีการ Feed สำหรับเพจแบบที่เคยทำการทดลอง และยืนยันว่าโพสต์จากเพจจะถูกแสดงน้อยลงแน่นอน
การเปลี่ยนแปลงนี้เริ่มต้นตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว และจะปรับเพิ่มเรื่อยๆ ตลอดปีนี้
ที่มา: Facebook และ Mark Zuckerberg