มือถือแบบเติมเงิน เลิกใช้ ย้ายค่าย เงินเหลือ ขอคืนได้
จขกท. เห็นข่าวเรื่องปัญหาการคืนเงินของผู้ให้บริการ ค่ายมือถือ
https://mgronline.com/OnlineSection/detail/9600000085326
ทั้งคนทำงานและคนใช้บริการ อาจจะเป็นเพราะความที่ไม่รู้ข้อเท็จจริง วันนี้เลยเอาข้อมูลมาฝากค่ะ
3 เรื่องควรรู้ สำหรับผู้ใช้มือถือแบบเติมเงิน
1. เติมเงินทุกมูลค่าใช้งานได้อย่างน้อย 30 วัน
2. สะสมได้ไม่น้อยกว่า 365 วัน
3. จะเติมเงินครั้งละ 10-20 บาท หรือครั้งละ 1,000 บาท “ครั้งละ กี่บาท ก็ได้” ก็จะสามารถใช้งานได้อย่างน้อย 30 วัน เช่นเดียวกัน
หากเลิกใช้บริการ..มีเงินเหลือในระบบ ?
สามารถ ขอคืนได้ หรือโอนเงินให้เบอร์อื่น ในเครือข่ายเดียวกันก็ได้
เครดิต : http://tcp.nbtc.go.th/uploads/vdo/pdfPublication/topup.pdf
สำหรับประเด็นการคืนเงินให้ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงิน หรือ พรีเพด มีข้อกำหนดในประกาศ กทช. ข้อ 34 เรื่องมาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ.2549 ระบุว่า "เมื่อสัญญาให้บริการเลิกกัน ผู้ให้บริการต้องคืนเงินแก่ผู้ใช้บริการ โดยอาจคืนด้วยเงินสด เช็ค หรือนำเข้าบัญชีเงินฝากธนาคาร“
ฉบับเต็มๆ เข้าไปอ่านได้ที่ Link นี้เลยนะคะ https://goo.gl/e12qwk
คอลล์เซ็นเตอร์ของผู้ให้บริการมือถือหลักทั้ง 3 ราย ชี้แจงแนวทางการขอเงินคืน กรณีที่ปิดเบอร์ หรือ ย้ายค่ายเบอร์เดิม ซึ่งมีแนวทางไม่ต่างกัน แต่ขั้นตอนต่างกัน ได้แก่
เอไอเอส
สำหรับหมายเลขในระบบเติมเงินเครือข่ายเอไอเอส (วันทูคอล) กรณีที่ยกเลิกหมายเลข ย้ายเครือข่ายแล้ว ยังมียอดเงินคงเหลือในระบบ สามารถนำบัตรประชาชน และซิมการ์ด ติดต่อขอยอดเงินคืนได้ที่ AIS Shop ทุกสาขา
ดีแทค
แต่หากเป็นการเปลี่ยนจากระบบเติมเงินเป็นระบบรายเดือน และมียอดเงินคงเหลือในระบบเติมเงิน แต่ไม่สะดวกโอนให้หมายเลขอื่นๆ ในระบบเติมเงินวันทูคอล ยอดเงินที่คงเหลือในระบบเติมเงิน จะถูกโอนไปเป็นค่าโทรส่วนเกินโปรโมชั่นในระบบรายเดือนให้ โดยมีอายุใช้งานได้ 12 เดือน
กรณีเบอร์เติมเงินมีการยกเลิกไป หรือย้ายเครือข่าย ดีแทคยินดีคืนยอดเงินที่เหลือให้ โดยในเบื้องต้นจะทำการโอนเข้าหมายเลขอื่นๆ ที่มีในระบบดีแทคให้ก่อน เพียงลูกค้าแจ้งความประสงค์เข้ามา
หรือเพื่อเป็นการรักษาสิทธิ์ของลูกค้า ยอดเงินที่คงเหลือ ก่อนย้ายค่ายสามารถกดใช้บริการ "ใจดีให้โอน" ไปยังเบอร์ดีแทคเติมเงินอื่นๆ ได้ เพียงแค่เบอร์เติมเงินมียอดการใช้งานสะสมตั้งแต่ 200 บาทขึ้นไปตั้งแต่วันที่ลูกค้าเปิดเบอร์ ก็สามารถใช้บริการใจดีให้โอนโดยโอนเงินที่เหลือไปยังหมายเลขอื่นได้ เพียงกด *112 โทรออก (ฟรี) หรือ *112*หมายเลขผู้รับโอน*จำนวนเงินที่ต้องการโอน# กดโทรออก
ทรูมูฟ เอช
การคืนเงินลูกค้าทรูมูฟ เอช แบบเติมเงิน (Prepay Refund TMH) โดยหมายเลขดังกล่าวหมดอายุการใช้งาน (Cancel) มีรูปแบบการขอคืนเงิน ได้แก่ ขอคืนเงินเข้าหมายเลขทรูมูฟ เอช หมายเลขอื่นๆ ระยะเวลาในการคืนเงินทันที ยอดเงินที่ขอคืนได้จะเท่ากับยอดเงินคงเหลือที่เห็นในระบบโดยคืนเข้าจำนวนจริงไม่มีการปัดเศษ สามารถโอนได้คือ 0 บาท – 2,000 บาท
หรือ ขอคืนเงินเข้าบัญชีธนาคาร สามารถดำเนินการได้ทั้งหมด 10 ธนาคาร ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ, กรุงไทย, กรุงศรีอยุธยา, ยูโอบี, ไทยพาณิชย์, กสิกรไทย, ทหารไทย, ธนชาต, ซีไอเอ็มบี ไทย และ สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ไทย ระยะเวลาในการคืนเงิน 14 วันทำการ ยอดเงินที่ขอคืนได้จะเท่ากับยอดเงินคงเหลือที่เห็นในระบบโดยคืนเข้าจำนวนจริงไม่มีการปัดเศษ ทั้งนี้ บัญชีปลายทางไม่จำเป็นต้องเป็นบัญชีของเจ้าของหมายเลข แต่ต้องมีข้อมูลของเจ้าของบัญชีครบถ้วน คือ ต้องการสมุดบัญชีธนาคารและสำเนาหน้าบัญชีธนาคาร โดยติดต่อพร้อมแสดงซิมการ์ด และ เตรียมเอกสาร ประชาชนตัวจริงของผู้จดทะเบียน พร้อมสมุดบัญชีพร้อม สำเนาหน้าบัญชีธนาคาร
อีกวิธีหนึ่ง คือ ขอคืนเงินเป็นเงินสด ระยะเวลาในการคืนเงินทันที โดยยอดเงินที่อนุมิติไม่เกิน 500 บาท ติดต่อพร้อมพร้อมแสดงซิมการ์ดและบัตรประชาชนตัวจริงของผู้จดทะเบียน สามารถขอคืนได้ที่ ทรูช้อป 59 สาขา ที่กำหนด ดังนี้
ภาคเหนือ - ทรูช้อป เซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่, เทสโก้โลตัส เพชรบูรณ์, เซ็นทรัลพลาซา เชียงราย, เซ็นทรัลพลาซา ลำปาง, เซ็นทรัลพลาซา พิษณุโลก, บิ๊กซี สุโขทัย, อุตรดิตถ์, บิ๊กซี แพร่, บิ๊กซี กำแพงเพชร, บิ๊กซี ตาก, บิ๊กซี น่าน, อุทัยธานี
ภาคอีสาน - ทรูมูฟช้อป ทวีกิจซุปเปอร์เซ็นเตอร์ (บุรีรัมย์), ร้อยเอ็ดพลาซ่า จ.ร้อยเอ็ด, บิ๊กซี มหาสารคาม, ทรูช้อป เทสโก้โลตัส บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา, เทสโก้โลตัส ชุมแพ จ.ขอนแก่น, ยูดีทาวน์ จ.อุดรธานี, เซ็นทรัลพลาซา อุบลราชธานี, เทสโก้โลตัส เลย, โรบินสัน สุรินทร์, บิ๊กซี กาฬสินธุ์, อัศวรรณ ช็อปปิ้งคอมเพล็กซ์ จ.หนองคาย, โรบินสัน สกลนคร, บิ๊กซี ยโสธร, เทสโก้โลตัส หนองบัวลำภู, เทสโก้โลตัส นครพนม, บิ๊กซี มุกดาหาร
ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก - ทรูช้อป โรบินสัน สมุทรปราการ, ชลบุรี, บิ๊กซีรังสิต จ.ปทุมธานี, เทสโก้โลตัส สุพรรณบุรี, บิ๊กซี ลพบุรี, อยุธยา ซิตี้พาร์ค, เซ็นทรัลพลาซ่า ศาลายา จ.นครปฐม, บี๊กซี เพชรบุรี, ไอทีซันนี่ ราชบุรี, เทสโก้โลตัส ประจวบคีรีขันธ์, เดอะวอล์คนครสวรรค์, โรบินสัน สระบุรี, เทสโก้โลตัส แกลง ระยอง, บิ๊กซี กาญจนบุรี, บิ๊กซี ฉะเชิงเทรา, เทสโก้โลตัส กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร, เทสโก้โลตัส สมุทรสงคราม, บิ๊กซี อ่างทอง, โรบินสัน ปราจีนบุรี, เทสโก้โลตัส จันทบุรี, เทสโก้โลตัส ชัยนาท, เทสโก้โลตัส นครนายก
ภาคใต้ - ทรูช้อป เซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ จ.สงขลา, โรบินสัน นครศรีธรรมราช, ภูเก็ต, เซ็นทรัลพลาซา สุราษฎร์ธานี, เทสโก้โลตัส ชุมพร, โรบินสัน ตรัง, บิ๊กซี ตะกั่วป่า จ.พังงา
อย่างไรก็ตาม นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เคยกล่าวเอาไว้ว่า สำหรับประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือแบบเติมเงินถ้าไปปิดเบอร์ แล้วขอเงินคืน หากได้รับการปฏิเสธ ขอให้แจ้งปัญหามาที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนสำนักงาน กสทช. หมายเลขโทรศัพท์ 1200
เครดิต : https://mgronline.com/OnlineSection/detail/9600000085763