มาดู 10 พฤติกรรมบนเครื่องบิน ที่ทำให้พนักงานต้อนรับต้องกุมขมับด้วยความเซ็ง
มาดู 10 พฤติกรรมบนเครื่องบิน ที่ทำให้พนักงานต้อนรับต้องกุมขมับด้วยความเซ็ง
1. ไม่ระบุวิธีชงกาแฟหรือเครื่องดื่มให้ชัดเจน แล้วมาโวยวายภายหลังว่าไม่ได้เครื่องดื่มที่ต้องการ
หากว่าต้องการได้กาแฟที่ไม่ใส่น้ำตาล หรือน้ำอัดลมไม่ใส่น้ำแข็ง ให้บอกแก่พนักงานต้อนรับให้ชัดเจนเลยครับ เพราะหากไม่บอกแล้วมาโวบวายทีหลัง แบบนี้จะโทษแอร์ไม่ได้นะครับ
2. ขอเครื่องดื่มทันทีที่ขึ้นเครื่อง
หลังจากเครื่องบินเทคออฟแล้วอยู่ในระดับที่ปลอดภัยแล้ว พนักงานต้อนรับจะเริ่มเสิร์ฟเครื่องดื่มและอาหารหรือของว่างเอง รอสักพักนะครับเดี๋ยวได้ดื่มเครื่องดื่มแน่นอน
3. กดปุ่มเรียกพนักงานต้อนรับรัวๆ
การกดปุ่มเรียกพนักงานตอนรับรัวๆ จะทำให้เขาคิดว่าเรามีเรื่องคอขาดบาดตาย อาจจะทำให้จากเรื่องเล็กกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้ และถือว่าเป็นมารยาทที่ไม่เหมาะสมครับ เอาไว้กดยามฉุกเฉินจะดีกว่า
4. ไม่รู้ว่าที่นั่งของตัวเองอยู่ตรงไหน
ใน boarding pass จะบอกเลขที่นั่งชัดเจนอยู่แล้ว เพียงแค่สังเกตุเลขที่นั่งบริเวณเหนือเบาะนั่ง เท่านี้ก็จะทราบที่นั่งของตัวเองแล้ว สังเกตดูใน Boeading pass ครับแล้วเดินไปตามหมายเลขที่นั่งได้เลย ไม่ยากครับ
5. สะกิดหรือดึงเสื้อเวลาต้องการความช่วยเหลือ
เป็นอีกหนึ่งพฤติกรรมที่พนักงานตอนรับไม่ค่อยชอบสักเท่าไหร่ หากต้องการความช่วยเหลือก็ให้กล่าวว่า “ขอโทษครับ/ค่ะ” หรือ “Excuse me” แทนจะดีที่สุด
6. ถามพนักงานตอนรับว่าทำไมเครื่องบินถึงดีเลย์
พนักงานตอนรับไม่ได้มีส่วนรู้เห็นในทำงานของนักบินและสนามบินทั้งหมด ตราบใดที่ทุกคนยังรออยู่ในเกท พนักงานตอนรับก็ไม่ทราบเช่นเดียวกับเราว่าทำไมเครื่องบินถึงเลท
7. สั่งอาหารหรือเครื่องดื่มในขณะที่ยังสวมหูฟัง
หลายครั้งที่พนักงานต้อนรับหูแทบพัง จากการที่ผู้โดยสารตะโกนสั่งอาหารหรือเครื่องดื่มเสียงดังใส่หน้า เนื่องจากลืมถอดหูฟังออกนั่นเอง
8. พูดคุยเสียงดังระหว่างการสาธิตความปลอดภัย
ในช่วงที่พนักงานต้อนรับกำลังสาธิตเรื่องความปลอดภัยอยู่นั้น ทุกคนควรจะตั้งใจฟังสิ่งที่พนักงานต้อนรับพูด เพื่อประโยชน์ของตนเอง ใส่ใจสักนิดนึงกับการตั้งใจฟังไม่กี่นาทีเองครับ
9. ถามพนักงานว่าตอนนี้เครื่องบินบินถึงไหนแล้ว
สำหรับเที่ยวบินระยะไกล หรือเที่ยวบินระหว่างประเทศ จะมีมอนิเตอร์ติดตั้งไว้ทุกๆที่นั่ง ซึ่งจะมีฟังก์ชั่นที่จะบอกว่า ตอนนี้เครื่องบินกำลังบินถึงไหนแล้ว ไม่เพียงเท่านั้น มันยังบอกอีกว่าตอนนี้บินที่ความสูงเท่าไหร่ คุณภูมิข้างนอกเท่าไหร่ ใช้เวลาบินอีกเท่าไหร่เป็นต้น สังเกตในจอมอนิเตอร์ได้เลยครับ
10. ไม่ตั้งพนักพิงหลังให้ตรงในระหว่างเครื่องกำลังเท็คออฟหรือแลนดิ้ง
เป็นสิ่งที่พนักงานต้อนรับเบื่อที่สุด ที่ตะต้องคอยบอกผู้โดยสารให้ตั้งพนักพิงให้ตรงในระหว่างเครื่องกำลังเท็คออฟหรือแลนดิ้ง
ยังมีปัญหาจุกจิกมากมายที่แอร์ฯ ต้องเจอเรื่องเหนื่อยใจกับผู้โดยสาร นี่เป็นแค่เพียงส่วนหนึ่งที่แอร์ฯ มักจะเจอและนำมาให้ได้อ่านกันครับ
แหล่งที่มา: http://www.wegointer.com/2014/06/10-พฤติกรรมบนเครื่องบินท/
ภาพจาก: thrillist