หน้าแรก Hot Topic Pic Post หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype หาเพื่อน Facebook เว็บบอร์ด พูดคุย ถาม-ตอบ คลิป Video ตรวจหวย หาเพื่อน Skype หาเพื่อน Facebook ผลบอล เกมส์ Quiz Play ไดอารี่ อัลบั้มโหวต คำคม แต่งรูป กริตเตอร์ (รูปวิบวับ) คำนวณ สเปซ Page
หน้าแรกเว็บบอร์ด กระทู้ของฉันค้นหากระทู้ ตั้งกระทู้ใหม่
ดูรายการโปรดเพิ่มเป็นรายการโปรด

วิ่งขวา ในความหมายของกฎจราจรเป็นแบบนี้


กระดานสนทนา หมวด สาระ เกร็ดน่ารู้โพสท์โดย คำสร้อย

วิ่งขวา ในความหมายของกฎจราจรเป็นแบบนี้ครับ
กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับแซง และการวิ่งรถในเลนขวามีหลักๆ อยู่ 5-6 มาตราครับ จะขออธิบายเป็นลำดับๆ อาจยาวนิดนึงแต่จะมีประโยชน์กับผู้อ่าน ถ้าสามารถเปิดดู พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 33,34,35,43,44 และ 45 ประกอบไปด้วย ก็จะทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้นครับ

อันดับแรกให้เรามองสภาพความเป็นจริงก่อน คือ รถยนต์ที่วิ่งอยู่บนถนนบ้านเรานั้นเป็นรถพวงมาลัยขวา คราวนี้มาลองนึกภาพถนนที่รถวิ่งสวนทางกัน หากรถคันหน้าช้ากว่า เมื่อเราจะแซง โดยหลักแล้วเราจะแซงทางด้านขวา เพราะการมองเห็นหรือทัศนวิสัยย่อมต้องดีกว่าการจะออกไปแซงทางด้านซ้าย (ถ้าเป็นรถพวงมาลัยซ้ายอย่างต่างประเทศก็จะทำตรงข้ามกัน) คราวนี้ลองมองกลับครับ ถ้าหากให้รถพวงมาลัยขวา แต่ให้ไปวิ่งชิดด้านขวา(เหมือนต่างประเทศ) แล้วถนนเป็นเลนรถสวนทางกัน เมื่อเราต้องการแซงรถคันหน้า ถ้าต้องออกมาแซงทางด้านซ้ายก็จะทำได้ลำบาก เพราะเราจะมองเห็นรถที่สวนมาได้ยาก จริงเปล่าครับลองนึกภาพกันดู อันนี้ถือเป็นหลักสากลทั่วไป และกฎจราจรที่ออกมาก็จะไม่ฝืนธรรมชาติกับความเป็นจริงครับ

ต่อมา มาตรา 34 ที่บอกว่า “ในการใช้ทางเดินรถที่ได้จัดแบ่งช่องเดินรถในทิศทางเดียวกันไว้ตั้งแต่สองช่องขึ้นไป หรือที่ได้จัดช่องเดินรถประจำทางไว้ในช่องเดินรถซ้ายสุด(อันนี้ส่วนมากต่างจังหวัดไม่มี) ผู้ขับขี่ต้องขับรถในช่องซ้ายสุด” ถนนลักษณะนี้ ก็คือ ทางหลวงทั่วๆ ไป เช่น พหลโยธิน สุขุมวิท เพชรเกษม หรือเส้นอื่นๆ ที่มีช่องเดินรถทั้งฝั่งขาขึ้น-ขาล่อง ฝั่งละอย่างน้อย 2 เลนขึ้นไป อาจเป็น 3-4 เลนขึ้นไปก็ได้ครับในบางช่วง อันนี้โดยหลักคือ ผู้ขับขี่รถทุกประเภทต้องขับในเลนซ้ายก่อนครับ ยกเว้นกรณี (1)-(5) ที่กฎหมายอนุญาตให้วิ่งในเลนขวาได้ สรุปคือ

(1) ในเลนซ้ายมีสิ่งกีดขวาง หรือถูกปิด
(2) ถนนเส้นนี้เป็นทางเดินรถทางเดียว(One Way) เดี๋ยวขออธิบายที่หลังครับ
(3) จะต้องเข้าช่องทางให้ถูกต้องเมื่อถึงทางแยก
(4) เมื่อจะแซงรถคันอื่น
(5) เมื่อผู้ขับขี่ขับรถด้วยความเร็วสูงกว่ารถในช่องเดินรถด้านซ้าย หรือก็คือการแซงยาวๆ นั่นแหละครับ

กรณีที่มักเกิดปัญหาก็คือ ข้อ (4) กับ (5)
เริ่มด้วยข้อ (4) เมื่อจะแซงรถคันอื่น อันนี้คือ เมื่อเราแซงรถที่เราต้องการแซงแล้ว และไม่มีรถทางด้านซ้ายให้แซงอีก ผู้ขับขี่ก็จะต้องกลับเข้ามาขับในเลนซ้ายเหมือนเดิมครับ ตามมาตรา 34 ที่อธิบายข้างต้น
คราวนี้มาข้อ (5) “เมื่อผู้ขับขี่ขับรถด้วยความเร็วสูงกว่ารถในช่องเดินรถด้านซ้าย” หรือก็คือการแซงยาวๆ นั่นแหละครับ หลักคือ เมื่อเราแซงรถแล้ว และทางด้านซ้ายยังมีรถที่วิ่งช้ากว่าเราอยู่ ผู้ขับขี่สามารถขับแซงในเลนขวาต่อเนื่องได้ครับ จนไม่มีรถทางด้านซ้ายให้แซงอีก จากนั้นผู้ขับขี่ก็จะต้องเข้ามาขับในเลนซ้ายเหมือนเดิมครับ

คราวนี้มามาตรา 35 ที่บอกว่า “รถที่วิ่งช้า หรือความเร็วต่ำกว่า รถคันอื่นที่ขับในทิศทางเดียวกัน ผู้ขับขี่ต้องขับรถให้ใกล้ขอบทางเดินรถด้านซ้ายเท่าที่จะทำได้” อันนี้ความหมายค่อนข้างชัดเจนว่ารถช้ากว่า ต้องวิ่งทางซ้ายครับ
ต่อมาคือ รถบรรทุก รถโดยสาร จยย. ในการใช้ทางเดินรถที่ได้จัดแบ่งช่องเดินรถในทิศทางเดียวกันไว้ตั้งแต่สองช่องขึ้นไป ก็คือถนนที่อธิบายไว้ในมาตรา 34 ช่วงแรกครับ เช่น พหลโยธิน สุขุมวิท เพชรเกษม รถ 3 ประเภทที่ว่านี้ต้องขับรถในเลนซ้ายสุดเท่านั้น ตรงนี้คือบังคับเลยครับ

ส่วนข้อยกเว้นว่า “ความในวรรคสองไม่ให้ใช้บังคับกับรถบรรทุกส่วนบุคคลที่มีน้ำหนักไม่เกิน หนึ่งพันหกร้อยกิโลกรัม(ปิคอัพ) และรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกินเจ็ดคน(รถตู้) ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์” นั้น ส่วนนี้ก็คือต้องการเน้นในมาตรา 35 ให้พวกเราคิดแบบนี้ครับ

ให้ลองนึกภาพ ถนนที่มีขาขึ้น - ขาล่อง ฝั่งละ 3 เลน แล้วขณะนั้นเป็นถนนโล่งๆ ที่มีรถวิ่งอยู่ไม่กี่คัน ทั้งรถบรรทุก รถโดยสาร จยย. รถทั้ง 3 ประเภทนี้ที่วิ่งอยู่บนถนน ต้องวิ่งในเลนซ้ายสุดเท่านั้น ไม่สามารถที่จะไปวิ่งในเลนกลางได้แม้ถนนจะโล่งก็ตาม ไม่ต้องไปคิดถึงเลนขวาสุดเลยครับ แล้วถามว่ารถ 3 ประเภทนี้ สามารถแซงรถคันหน้าที่ช้ากว่าได้ไหม คำตอบคือแซงได้ครับ แต่เมื่อแซงแล้วต้องรีบกลับเข้าเลนซ้ายทันที ไม่สามารถวิ่งตลอดอยู่ในเลนกลางได้ แม้ถนนจะโล่งก็ตาม
แต่ในขณะเดียวกัน รถตู้ รถปิคอัพที่วิ่งบนถนนในขณะนั้น(ซึ่งไม่จำเป็นต้องบังคับให้ขับรถในช่องซ้ายสุด สามารถใช้ทางเดินรถขวามือได้) รถ 2 ประเภทนี้ สามารถเลือกที่จะวิ่งในเลนซ้ายสุด หรือวิ่งเลนกลาง หรือเลนขวาบ้างก็ได้ เพราะเข้าข้อยกเว้นข้างต้น แต่อย่างไรก็ตาม รถตู้ ปิคอัพ ก็ไม่สามารถวิ่งในเลนขวาสุดได้ตลอดอยู่ดี เพราะก็ต้องย้อนกลับไปปฏิบัติตามมาตรา 34 ที่บอกว่า “ในการใช้ทางเดินรถที่ได้จัดแบ่งช่องเดินรถในทิศทางเดียวกันไว้ตั้งแต่สองช่องขึ้นไป ผู้ขับขี่(รถทุกประเภท)ต้องขับรถในช่องซ้ายสุด” กับเรื่องการขับรถกีดขวางการจราจรตรามาตรา 43(3) ดังที่กล่าวไว้ข้างต้น ดังนั้นที่ว่า รถเก๋ง ปิคอัพ วิ่งขวายาวได้ จึงเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนครับ

เมื่อกี้สมมติเป็นถนน 3 เลน คราวนี้ลองลดถนนมาเหลือฝั่งละ 2 เลนดูบ้างครับ รถบรรทุกไม่ต้องพูดถึงครับ คือต้องวิ่งเลนซ้ายเท่านั้น ยกเว้นตอนแซงรถคันหน้า เสร็จแล้วก็ต้องเข้าซ้าย ส่วนรถอื่นหลักก็คือต้องปฏิบัติตามมาตรา 34 เป็นอันดับแรกก่อนครับ ที่บอกว่า “ในการใช้ทางเดินรถที่ได้จัดแบ่งช่องเดินรถในทิศทางเดียวกันไว้ตั้งแต่สองช่องขึ้นไป ผู้ขับขี่ต้องขับรถในช่องซ้ายสุด” ฉะนั้น มาตรา 34 และ35 ต้องมาด้วยกันครับ และสุดท้ายก็จะมาสัมพันธ์กับการขับรถกีดขวางการจราจรตรามาตรา 43(3)

คราวนี้เรามาดูเรื่องการแซงบ้าง การแซงอยู่ในมาตรา 44 และ 45
โดยมาตรา 44 มีหลักปฏิบัติ คือ ต้องให้สัญญาณก่อน และดูแล้วต้องปลอดภัย และที่สำคัญกำหนดไว้ว่า “การแซงต้องแซงด้านขวา และเมื่อเห็นว่าได้ขับแซงผ่านรถที่ถูกแซงไปได้แล้ว จึงจะขับชิดด้านซ้ายของทางเดินรถได้”
และมาตรา 45 มีหลักคือ ห้ามแซงรถอื่นด้านซ้าย ยกเว้น
(1) รถที่จะถูกแซงกำลังเลี้ยวขวาหรือให้สัญญาณว่าจะเลี้ยวขวา (กรณีรถวิ่งสวนทาง)
(2) ทางเดินรถนั้นได้จัดแบ่งเป็นช่องเดินรถในทิศทางเดียวกันไว้ตั้งแต่สองช่องขึ้นไป ก็คือ ถนนเหมือนที่อธิบายในมาตรา 34 ข้างต้นครับ
และจะทำตามข้อยกเว้นนี้ได้ ก็ต่อเมื่อเห็นว่ามีความปลอดภัยพอ
อธิบายข้อยกเว้น
มาตรา 45(1) กรณีถนนรถวิ่งสวนทาง แล้วมีรถที่จะรอเลี้ยวขวา อันนี้ให้เราแซงซ้ายไหล่ทางได้
มาตรา 45(2) กรณีถนนที่มีหลายเลน เช่น สมมติถนน 3 เลนก็จะเห็นภาพชัดขึ้น ให้เรานึกภาพถนนที่มีรถวิ่งน้อย แล้วเราขับอยู่เลนกลาง ข้างหน้ามีรถที่วิ่งช้ากว่าเราอยู่เลนกลางเช่นกัน เมื่อจะแซง เราสามารถเลือกแซงด้านขวา(แซงปกติ) หรือแซงด้านซ้าย(แซงตามข้อยกเว้นมาตรา 45(2) นี้) ก็ได้ แต่ลองนึกถึงความปลอดภัยดูครับ แซงด้านขวาปลอดภัยกว่าแน่นอนเพราะเรามองเห็นได้ดีกว่า แต่หากเราเลือกจะแซงทางซ้ายล่ะ เมื่อโยกแซงออกไปทางซ้าย อาจไปเจอรถที่วิ่งอยู่ทางซ้ายขวางอยู่ก็ได้ เพราะเราไม่สามารถมองเห็นได้ชัดเจนเหมือนทางด้านขวา

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า เจตนารมณ์ของกฎหมายจริงๆ แล้วคือ เมื่อต้องการจะแซง ให้แซงทางขวา เพราะปลอดภัยกว่าอย่างชัดเจน ส่วนรถที่เลือกจะแซงด้านซ้ายแบบนี้ก็ไม่ผิดครับเพราะเข้าข้อยกเว้น

จะเห็นว่าไม่ได้มีการพูดถึงรถเก๋งไว้เป็นการเฉพาะเลยว่าวิ่งขวาได้หรือไม่ได้ มาดูกันครับโดยให้เรามองภาพรถเก๋งที่วิ่งอยู่เลนขวาสุด แล้วไม่ยอมหลบให้รถที่วิ่งเร็วกว่าแซงทางด้านขวา รถเก๋งที่วิ่งขวานั้นก็คือการไม่ปฏิบัติตามมาตรา 34 ตามที่อธิบายมาข้างต้น ถ้าเราวิ่งขวายาวก็เหมือนบังคับให้ผู้อื่นต้องแซงออกไปทางด้านซ้าย ซึ่งความปลอดภัยก็ต้องน้อยกว่าการแซงทางขวา และยังถือว่าเป็นการขับขี่รถในลักษณะกีดขวางการจราจรตามมาตรา 43(3) ด้วย คิดง่ายๆ ครับ ขับช้ากว่าชาวบ้านแต่ไม่ยอมหลบให้เขาแซง ก็คือ วิ่งกีดขวางครับ ถูกต้องมั้ยครับ ดังนั้นที่พูดว่า รถเก๋ง ปิคอัพ วิ่งขวายาวได้ จึงเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนครับ
กระผมเข้าใจในความรู้สึกของประชาชนที่ต้องถูกตำรวจจับ ซึ่งในบางครั้งก็อาจทำไปด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือไม่เข้าใจในข้อกฎหมาย อีกปัญหาหนึ่งคือการประชาสัมพันธ์จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังมีน้อย ไม่เข้าถึงประชาชนให้รับรู้รับทราบได้ดีพอ แต่การมองเรื่องนี้เราต้องมองในภาพรวมโดยคำนึงถึงความปลอดภัยบนท้องถนนเป็นหลัก ไม่ใช่การอ่านแค่ส่วนข้อยกเว้น แล้วบอกว่าไม่ผิดครับ ตรงนี้ถือเป็นเจตนารมณ์ของกฎหมายที่แท้จริงครับ

สุดท้ายนี้กระผมขออนุญาตแสดงความคิดเห็นส่วนตัว ซึ่งในส่วนบนที่ว่าไปนั้นเป็นข้อกฎหมายที่ต้องการอธิบายให้ประชาชนได้ทราบ บางคนก็อาจจะคิดว่าทำผิดกฎจราจรนิดหน่อย แต่ไม่ได้ไปสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านไม่น่าจะเสียหาย ไม่น่าจะต้องมาตามจับกัน แต่เรื่องนี้เคยมีแนวคำตัดสินของศาลว่า กรณีที่มีการกระทำผิดกฎจราจรแล้วนั้น ก็สามารถปรับบทลงโทษได้ โดยไม่จำเป็นต้องคำนึงว่า “การกระทำดังกล่าวเป็นการกีดขวางการจราจรหรือไม่ และจะเกิดอันตรายแก่ผู้ใช้ทางเดินรถคนอื่นหรือไม่” แต่ในความรู้สึกคนทั่วไป รถของเรา เราก็ต้องอยากดูแลให้สภาพดีใช้งานไปได้นานๆ เวลาวิ่งบนถนน ตรงไหนดีกว่าเราก็พยายามจะไปวิ่งตรงนั้น ไม่มีใครอยากไปวิ่งในทางที่ไม่ดี จริงอยู่ที่การวิ่งขวาเป็นความผิดตามกฎจราจรที่ว่า แต่หากกรณีเป็นถนนโล่งๆ แล้วมีรถวิ่งขวาอยู่ ถ้าไม่ได้เป็นการกีดขวางการจราจร หรือไม่ได้ไปขวางทางชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ก็สามารถใช้ดุลพินิจให้เหมาะสมได้ เน้นสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน ต้องคิดว่าการจับเป็นการช่วยแก้ปัญหา ส่วนการที่จะไม่จับ ผมก็ไม่คิดว่าจะเป็นการละเว้นการปฏิบัติ แต่หากเป็นกรณีที่วิ่งขวาแล้ววิ่งช้า ขวางทางชาวบ้านอันนี้ผมเห็นสมควรให้บังคับใช้กฎหมาย เพราะถือว่าขับรถไม่มีมารยาท ขับรถกีดขวางสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น แต่ส่วนนี้ขอสงวนไว้แค่รถเก๋งกับรถปิคอัพนะครับ ส่วนรถบรรทุกหรือรถใหญ่ยังคงต้องปฏิบัติตามกฎจราจรอยู่ครับ ตัวผมเองก็เป็นตำรวจทางหลวง ผมก็อยากให้ประชาชนรักตำรวจทางหลวงครับ

วิทยากรประจำสำนักงานขนส่งจังหวัดจันทบุรี
ตำรวจทางหลวงจันทบุรี

Report เนื้อหา


โพสท์โดย: คำสร้อย
5M
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"
20 VOTES
 
Voted By: zerotype, ลูกสาวอบตไง, cutiebarbie

แชร์ใน Facebook Tweet
Comment ด้วย facebook

Comment!  

วิ่งขวา ในความหมายของกฎจราจรเป็นแบบนี้

Top Comment

+51 แมร่งเกรียน

สิ่งที่กุเกลียด  วิ่งขวาแต่ช้าเป็นเต่า   ไม่ยอมหลบให้ใคร  สมควรโดนจับปรับ ยึดใบขับขี่  กะไอ้พวกแซงซ้าย(ไหล่ทาง) เวลารถติด  ไอ้พวกนี้ชั่วสุดๆ  มันคือตัวการทำให้รถติดและรถเกิดอุบัติเหตุ   มากที่สุด

LIKE: พี่เกดไม่เข้าใจอ่ะ, ใหม่จี๊ด, pitaknapapol, ลูกสาวอบตไง, cutiebarbie
ตอบความคิดเห็นนี้
4 YN Yanajira

ตำรวจบางคนไม่ฟังเชี่ยไร จ้องจะปรับอย่างเดียวถือว่ามีอำนาจสั่งปรับได้ ดูสถานการณ์ อย่าเบ่งใช้อำนาจข่มขู่ประชาชน 

ตอบความคิดเห็นนี้
+13 cutiebarbie

บางครั้งก็สงสัย ... ไปสอบใบขับขี่ มันมีข้อสอบเรื่องนี้เลยรึ เห็นมีแต่คนทำผิดประจำ  ... ส่วนใหญ่จะขับรถเหมือนในภาพของหัวเรื่องนี้ ... แทงกั๊กเอย ค่อมเลนเอย .. บอกตรงๆ เมืองไทย คนขับรถ 70% โคตรมั่ว เอาตามใจตัวเองเป็นหลัก จนตอนนี้ เมืองไทยติดอันดับ 1 ในโลก ที่มีคนตายบนท้องถนนมากที่สุดแล้ว .... บอกเลยว่า " อันดับโลกนี้มิได้ ได้มาด้วยความบังเอิญ .. แต่ได้มาเพราะขับรถได้เหรี้ยจริงๆ "  ( ไม่เหรี้ยจริงไม่ได้นะ อันดับแย่ๆนี่ )

LIKE: ลูกสาวอบตไง
ปล.อย่าว่าแต่ขับรถเลย แค่เดินเท้า สันดานก็ไม่ต่างกัน ทั้งปาดหน้า นึกจะหยุดก็หยุด จะเปลี่ยนทางเดินก็เลี้ยวเลย ... เหรี้ยตัวแม่ทั้งนั้น
ตอบความคิดเห็นนี้
+22 นางมารจอมบุญ

เห็นแต่พวกปาดค่ะ 

LIKE: ลูกสาวอบตไง, cutiebarbie
ตอบความคิดเห็นนี้
+51 แมร่งเกรียน

สิ่งที่กุเกลียด  วิ่งขวาแต่ช้าเป็นเต่า   ไม่ยอมหลบให้ใคร  สมควรโดนจับปรับ ยึดใบขับขี่  กะไอ้พวกแซงซ้าย(ไหล่ทาง) เวลารถติด  ไอ้พวกนี้ชั่วสุดๆ  มันคือตัวการทำให้รถติดและรถเกิดอุบัติเหตุ   มากที่สุด

LIKE: พี่เกดไม่เข้าใจอ่ะ, ใหม่จี๊ด, pitaknapapol, ลูกสาวอบตไง, cutiebarbie
ตอบความคิดเห็นนี้

Hot Topic อื่นๆของ คำสร้อย


ทำไมหาดใหญ่น้ำไม่ท่วม ?? ที่นี่มีคำตอบ

นั่งกระบะท้าย อันตรายกว่าที่คิด

การขับรถในมาเลเซีย....เขาเข้มงวดแค่ไหน

Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ


(คลิป) ทนายเบนซ์ เรซซิ่ง แจง!!!! ให้สัมภาษณ์ กรณี เบนซ์ เรซซิ่ง ไม่ได้ประกันตัว

รัฐบาลอินเดียเตรียมเพิ่มภาษีผ้าอนามัยเพราะมองว่า"เป็นของฟุ่มเฟือย" !!!

เปิดตัวรองเท้าใหม่จาก Converse ประเทศญี่ปุ่น

ลำไย ไหทองคำ สาวน้อยร้อยล้าน Live เคลียเปิดใจ ทุกประเด็นร้อน!!

โอปป้า หล่อกินขาด เสียงบาดใจ ผู้ชนะในมาสเตอร์คีย์ เวทีแจ้งเกิด เพลงมหาชน แซ่บลืม!!

"เราดีใจที่ได้เป็นหมอ" ระทึกกลางอากาศ เมื่อคุณหมอมือใหม่ ถูกเรียกตัวช่วยหญิงสูงวัยชาวต่างชาติบนเครื่องบิน จนพ้นขีดอันตราย
แชร์ใน Facebook Tweet
ตั้งกระทู้ใหม่ไปหน้าแรกเว็บบอร์ด เพื่อดูกระทู้อื่นๆไปหน้าแรก Postjung.com

 
 
ข้อตกลงการใช้บริการ ติดต่อเว็บไซต์ แจ้งปัญหาการใช้งาน แจ้ง Report เนื้อหา ติดต่อโฆษณา