หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เรื่องราวของยักษ์สองตัวที่ต่อสู้กันจนเกิดสถานที่ ที่ชื่อว่า "ท่าเตียน"

โพสท์โดย นายตัวดำ

 

หลายคนในยุคเก่า (แหม..พูดซะแก่เลย ) คงคุ้นเคยกับตำนานท่าเตียน เพราะเป็นเรื่องราวของยักษ์สองตัวที่เป็นเพื่อนรักกันมานานต้องมาต่อสู้กันซึ่งสาเหตุนั้นก็เป็นเรื่องโลกแตก คือยืมเงินแล้วไม่คืน  และตำนานนี้ก็ได้ถูกสร้างเป็นหนังในสมัยก่อนซึ่งถ้าเป็นคนรุ่นเก่าๆ คงจะจำกันได้นะ สมบัติ เมทะนี และ สุภัค ลิขิตกุล แสดงนำ

ตำนานท่าเตียน เป็นนิทานที่แต่งขึ้นเกี่ยวกับยักษ์วัดโพธิ์กับยักษ์วัดแจ้ง เพื่อโยงให้เข้ากับชื่อสถานที่ที่เรียกว่าท่าเตียน ซึ่งเป็นท่าน้ำและย่านการค้า อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาทางทิศตะวันตกของวัดพระเชตุพนฯ. ตำนานท่าเตียนนั้นเล่ากันว่า พื้นที่โล่งเตียนบริเวณท่าเตียนเป็นผลมาจากการต่อสู้ของยักษ์วัดโพธิ์กับยักษ์วัดแจ้งที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับวัดโพธิ์ เดิมยักษ์ทั้ง ๒ ตนเป็นเพื่อนรักกัน วันหนึ่งยักษ์วัดโพธิ์ไม่มีเงินใช้จึงได้เหาะข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปขอยืมเงินจากยักษ์วัดแจ้ง แต่เมื่อถึงกำหนดคืนเงินยักษ์วัดโพธิ์กลับไม่ยอมคืนเงินให้ ยักษ์วัดแจ้งเหาะข้ามแม่น้ำเจ้าพระยามาทวงเงินคืน จึงเกิดการต่อสู้กันทำให้ต้นไม้ในบริเวณที่ถูกยักษ์ทั้งสองเหยียบย่ำล้มตายจนราบเรียบกลายเป็นที่โล่งเตียนไปหมด ครั้นเมื่อพระอิศวรทราบเรื่องจึงลงโทษโดยการสาปให้ยักษ์ทั้ง ๒ กลายเป็นหิน แล้วให้ยักษ์วัดโพธิ์ทำหน้าที่ยืนเฝ้าประตูพระมณฑป ให้ยักษ์วัดแจ้งยืนเฝ้าพระวิหารวัดแจ้ง และจากการสู้รบของยักษ์ทั้งคู่ที่ทำให้พื้นที่บริเวณนั้นโล่งเตียน ชาวบ้านจึงพากันเรียกว่า ท่าเตียน เรื่อยมาจนทุกวันนี้

ภาพยนต์เรื่อง ท่าเตียน

 

เรื่องจริงคือ แต่ก่อนในสมัยนั้นเป็นย่านชุมชนแออัด แล้วได้เกิดมีเพลิงไหม้ขึ้นจนทำให้สถานที่นั้นถูกเผาวอดวาด กลายเป็นพื้นที่โล่งเตียน จึงถูกเรียกว่า "ท่าเตียน" มาตั้งแต่บัดนั้น แล้วก็ยังมีบางคนบอกว่าสาเหตุที่เกิดเพลิงไหม้นั้นเพราะเกิดการทะเลาะกันของเเก๊งอั้งยี่จีนกับเจ้าขุนมูลนายเก่า เลยเป็นสาเหตุให้เกิดเพลิงไหม้ คนแถวนั้นเลยเปรียบเปรยว่าเป็นยักษ์สองตัวที่ทะเลาะกันนั่นเอง

 

รูปภาพท่าเตียนในสมัยอดีต

โพสท์โดย: นายตัวดำ
แหล่งที่มา:
ตำนานท่าเตียน http://th49.ilovetranslation.com/KbZrhQaNr46=d/

รูปภาพประกอบ
http://o-ynas.exteen.com/20100912/welcome-to-ta-tien
http://picpost.mthai.com/view/43346
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นายตัวดำ's profile


โพสท์โดย: นายตัวดำ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: บูเก้จัง, bgs, ginger bread, jarasporn, coming ufo, หมีพู สู้ท่ายาก, Aui Phimpharat
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เจ้าจอมคนสุดท้ายรัชกาลที่ 5ภาพที่เห็นไม่ใช้เส้นมาม่า..แต่มันคือต้นไม้ที่ถูกฟ้าผ่า! ทำให้เห็นระบบลำเลียงน้ำและแร่ธาตุของต้นไม้จากรากสู่ใบพายุลูกเห็บถล่ม ไก่ตาย 2 หมื่นตัว สูญเงิน 3 ล้านดราม่า โง่หรือฉลาดที่ไปฟัง "เดี่ยว สเปเชียล ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์"ไทยอาจจะไม่ใช่ เจ้าตลาดของทุเรียนอีกต่อไปเกิดเหตุกราดยิงที่ฝรั่งเศสลดน้ำหนัก จนสร้างสถิติลงบันทึกในกินเนสส์ลิซ่าเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วนะ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ลุงดอนใจดี" ย้ำอาหารที่ร้านไม่แพง และยังคงขายราคาเดิมดราม่า โง่หรือฉลาดที่ไปฟัง "เดี่ยว สเปเชียล ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์"คอนเสิร์ต AREA 52 "แบมแบม" สุดยิ่งใหญ่ ราชมังแตกเลยจ้าไทยอาจจะไม่ใช่ เจ้าตลาดของทุเรียนอีกต่อไปลดน้ำหนัก จนสร้างสถิติลงบันทึกในกินเนสส์
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ลดน้ำหนัก จนสร้างสถิติลงบันทึกในกินเนสส์รีวิวหนังสือ EGO IS THE ENEMY ตัวคุณคือศัตรูเจ้าจอมคนสุดท้ายรัชกาลที่ 5เงินดิจิตอล 10,000 บาท ช้อปปิ้งอะไรคุ้ม? เตรียมตัวให้พร้อมก่อนใช้
ตั้งกระทู้ใหม่