หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เรื่องราวของยักษ์สองตัวที่ต่อสู้กันจนเกิดสถานที่ ที่ชื่อว่า "ท่าเตียน"

โพสท์โดย นายตัวดำ

 

หลายคนในยุคเก่า (แหม..พูดซะแก่เลย ) คงคุ้นเคยกับตำนานท่าเตียน เพราะเป็นเรื่องราวของยักษ์สองตัวที่เป็นเพื่อนรักกันมานานต้องมาต่อสู้กันซึ่งสาเหตุนั้นก็เป็นเรื่องโลกแตก คือยืมเงินแล้วไม่คืน  และตำนานนี้ก็ได้ถูกสร้างเป็นหนังในสมัยก่อนซึ่งถ้าเป็นคนรุ่นเก่าๆ คงจะจำกันได้นะ สมบัติ เมทะนี และ สุภัค ลิขิตกุล แสดงนำ

ตำนานท่าเตียน เป็นนิทานที่แต่งขึ้นเกี่ยวกับยักษ์วัดโพธิ์กับยักษ์วัดแจ้ง เพื่อโยงให้เข้ากับชื่อสถานที่ที่เรียกว่าท่าเตียน ซึ่งเป็นท่าน้ำและย่านการค้า อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาทางทิศตะวันตกของวัดพระเชตุพนฯ. ตำนานท่าเตียนนั้นเล่ากันว่า พื้นที่โล่งเตียนบริเวณท่าเตียนเป็นผลมาจากการต่อสู้ของยักษ์วัดโพธิ์กับยักษ์วัดแจ้งที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับวัดโพธิ์ เดิมยักษ์ทั้ง ๒ ตนเป็นเพื่อนรักกัน วันหนึ่งยักษ์วัดโพธิ์ไม่มีเงินใช้จึงได้เหาะข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปขอยืมเงินจากยักษ์วัดแจ้ง แต่เมื่อถึงกำหนดคืนเงินยักษ์วัดโพธิ์กลับไม่ยอมคืนเงินให้ ยักษ์วัดแจ้งเหาะข้ามแม่น้ำเจ้าพระยามาทวงเงินคืน จึงเกิดการต่อสู้กันทำให้ต้นไม้ในบริเวณที่ถูกยักษ์ทั้งสองเหยียบย่ำล้มตายจนราบเรียบกลายเป็นที่โล่งเตียนไปหมด ครั้นเมื่อพระอิศวรทราบเรื่องจึงลงโทษโดยการสาปให้ยักษ์ทั้ง ๒ กลายเป็นหิน แล้วให้ยักษ์วัดโพธิ์ทำหน้าที่ยืนเฝ้าประตูพระมณฑป ให้ยักษ์วัดแจ้งยืนเฝ้าพระวิหารวัดแจ้ง และจากการสู้รบของยักษ์ทั้งคู่ที่ทำให้พื้นที่บริเวณนั้นโล่งเตียน ชาวบ้านจึงพากันเรียกว่า ท่าเตียน เรื่อยมาจนทุกวันนี้

ภาพยนต์เรื่อง ท่าเตียน

 

เรื่องจริงคือ แต่ก่อนในสมัยนั้นเป็นย่านชุมชนแออัด แล้วได้เกิดมีเพลิงไหม้ขึ้นจนทำให้สถานที่นั้นถูกเผาวอดวาด กลายเป็นพื้นที่โล่งเตียน จึงถูกเรียกว่า "ท่าเตียน" มาตั้งแต่บัดนั้น แล้วก็ยังมีบางคนบอกว่าสาเหตุที่เกิดเพลิงไหม้นั้นเพราะเกิดการทะเลาะกันของเเก๊งอั้งยี่จีนกับเจ้าขุนมูลนายเก่า เลยเป็นสาเหตุให้เกิดเพลิงไหม้ คนแถวนั้นเลยเปรียบเปรยว่าเป็นยักษ์สองตัวที่ทะเลาะกันนั่นเอง

 

รูปภาพท่าเตียนในสมัยอดีต

โพสท์โดย: นายตัวดำ
แหล่งที่มา:
ตำนานท่าเตียน http://th49.ilovetranslation.com/KbZrhQaNr46=d/

รูปภาพประกอบ
http://o-ynas.exteen.com/20100912/welcome-to-ta-tien
http://picpost.mthai.com/view/43346
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นายตัวดำ's profile


โพสท์โดย: นายตัวดำ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: บูเก้จัง, bgs, ginger bread, jarasporn, coming ufo, หมีพู สู้ท่ายาก, Aui Phimpharat
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ทริคการหุงข้าวให้อร่อยมากยิ่งขึ้น มีหลายแนวทางเลยน๊า มาลองดูกันจ้าหนุ่มญี่ปุ่นคอสเพลย์เป็นกันดั้ม แทนที่จะสวมสูทไปงานแต่งเพื่อนชายอเมริกันปลูกแครอทหนัก 20.3 กิโลกรัม ทำลายสถิติโลก!เจย์ โจว ร้องไห้กลางเวทีคอนเสิร์ตที่จีนแบบใหม่แบบสับ จี้ทอง “ลาบูบู้ (Labubu)”ราคาตัวละเกือบหมื่น!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อำเภอเดียวของไทยในปัจจุบัน ที่มีประชากรทั้งหมดไม่ถึง 3000 คน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
เจาะลึก "แม่ฮ่องสอน" แชมป์จังหวัดที่จนที่สุดในไทย ทำไม? แล้วเราจะช่วยได้ยังไง?ชายอเมริกันปลูกแครอทหนัก 20.3 กิโลกรัม ทำลายสถิติโลก!ประโยชน์ของ ไข่ไก่ กินแล้วดีมีประโยชน์ร้านกาแฟไร้ชั้นในแห่งแดนอาทิตย์อุทัย
ตั้งกระทู้ใหม่