หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อลังการณ์ "กวนอิมพันมือ" นักเต้นจากโลกเงียบ "ศิลปินสันติภาพ" จากองค์การยูเนสโก

โพสท์โดย คุณชายชุน
 
 
 
 
ความสมบูรณ์แบบของการแสดงที่เป็นผลจากการฝึกซ้อมอย่างหนัก นักเต้นในโลกเงียบ สู่อลังการระบำ ”กวนอิมพันกร”
 
   ขณะที่ผู้ชมกำลังตะลึงกับระบำสุดอลังการชุด “พระโพธิสัตว์กวนอิมพันกร” ของคณะศิลปการแสดงผู้พิการจีน ซึ่งเปิดการแสดงมาแล้วในหลายประเทศ และมีแผนจะเปิดการแสดงสู่สายตาผู้ชมทั่วโลกในงานมหกรรมกีฬาโอลิมปิกปักกิ่ง2008 นี้ จะมีสักกี่คน ที่ตั้งคำถามเบื้องหลังศิลปการแสดงอันงดงามนี้บ้าง
 
ขณะที่ทีมนักเต้นกำลังซ้อมเต้นอย่างมีชีวิตชีวา หลัวเซียงจวิน ชายหนุ่มวัย 25 ปี จากเขตปกครองตนเองชนชาติจ้วง กว่างซี (กวางสี) หนึ่งในนักเต้นของคณะฯ หยุดเต้นเพื่อใช้เท้าหยิบท่อนไม้ขนาดเล็ก ก่อนนำมาวางบนศีรษะ ขณะที่ยืนทรงตัวด้วยขาเพียงข้างเดียว
 
 
 
ความยืดหยุ่นทางร่างกายของหลัวช่างน่าทึ่ง แต่ไม่ใช่เนื่องแปลกในประเทศจีน ที่ซึ่งศิลปะกายกรรรมต้านแรงโน้มถ่วงโลก เป็นส่วนหนึ่งของรูปแบบศิลปะมาหลายศตวรรษแล้ว แต่สิ่งที่พิเศษคือ หลัว ”ไม่มีแขน”
 
หลัวสูญเสียแขนเมื่ออายุได้เพียง 7 ขวบ เหตุเพราะความซน ไปสัมผัสกับสายเคเบิลไฟฟ้าแรงสูงขณะเล่นกับเพื่อน
 
“ผู้พิการในประเทศจีน ก็เหมือนผู้พิการในอีกหลายประเทศที่ต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมาย พวกเรายังคงเป็นกลุ่มที่ไม่มีปากมีเสียงในสังคม แต่ผมก็หวังว่า การทำงานอย่างหนักจะทำให้พวกเราสามารถเอาชนะความยากลำบากเหล่านี้ได้” หลัวกล่าวขณะฝึกซ้อมในโรงเรียนฝึกซ้อมแห่งหนึ่งของคณะฯในปักกิ่ง
 
หลัวเป็นหนึ่งในนักเต้นไม่กี่สิบคนที่ถูกคัดเลือกจากประชาชนจีนผู้พิการหลายพันคน ที่หวังเข้าร่วมเป็นหนึ่งในทีมนักเต้นของคณะศิลปการแสดงผู้พิการจีน ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกราว 88 คน ซึ่งรวมถึง นักเต้น,นักดนตรี และนักแสดง ผู้ซึ่งดึงเอาเคราะห์กรรมที่ตนเผชิญมาเป็นพลังการแสดงสุดอลังการบนเวที จนได้รับเสียงปรบมือโห่ร้องด้วยความชื่นชมไปทั่วโลก
 
 
 
ทั้งนี้ คณะศิลปการแสดงฯ เปิดการแสดงมากกว่า 40 ประเทศ/ดินแดน ในเอเชีย ,ยุโรป,อเมริกา รวมถึง จอห์น เอฟ เคนเนดี้ เซ็นเตอร์ ในนิวยอร์ก และ Teatro alla Scala ในเวนิซ หนึ่งในโรงละครที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก
 
และการแสดงที่ไม่มีที่ติทำให้คณะฯได้รับการขนานนามว่า”ทูตแห่งความงามและมิตรภาพ” สามารถระดมเงินให้แก่มูลนิธิสำหรับประชาชนผู้พิการหลายแห่งในจีนได้ราว 5 ล้านหยวน( ราว 22.5 ล้านบาท)
 
คณะเคยเปิดการแสดงระบำ “พระโพธิสัตว์กวนอิมพันกร” ในพิธีปิดพาราลิมปิกส์ เกมส์ กรุงเอเธนส์ เมื่อปี 2004 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่คณะฯเปิดการแสดงต่อหน้าสายตาผู้ชมจำนวนมหาศาล
 
“เราไม่เคยแสดงต่อหน้าคนมากมายขนาดนี้มาก่อน เลยค่อนข้างประหม่า แต่เราก็ประสบความสำเร็จอย่างมาก และรู้สึกภูมิใจที่สามารถถ่ายทอดความงดงามของประเทศจีนให้ผู้คนทั่วโลกได้ชมกัน และเราได้ทำเช่นเดียวกันนี้ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกปักกิ่ง 2008 ”ไท่ลี่หัว  ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของคณะฯ และเป็นนักแสดงมามากกว่า 15 ปีกล่าว ซึ่งเธอสูญเสียการได้ยินเมื่ออายุ 2 ขวบ หลังได้รับการฉีดยาที่มีการปนเปื้อน
 
 
 
 
 
 
สัมผัสจังหวะ เต้นตามลมหายใจ
 
“ความท้าท้ายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเราคือ เราไม่ได้ยินเสียงดนตรี ดังนั้นเราต้องเรียนรู้จังหวะดนตรีผ่านภาษามือ และการสัมผัสแรงสั่นสะเทือนของเสียงดนตรี”เว่ยยี๋ว์เจีย นักเต้นวัย 16 ปีในโรงเรียนของคณะฯกล่าว
 
ขณะที่นักเต้นยืนเรียงแถวเพื่อเรียนรู้ความแตกต่างของเสียงเพลง ครูซึ่งเป็นคนทั่วไปจะออกคำสั่งโดยใช้ภาษามือ บางครั้ง นักเต้นแต่ละคนจะหายใจรดคอเพื่อนนักเต้นที่อยู่ข้างหน้า เพื่อให้จังหวะการเคลื่อนไหวแขนและมือให้ตรงกับจังหวะของดนตรี
 
“ก่อนที่จะฝึกซ้อม ครูจะเปิดเพลงเสียงดัง และให้นักเต้นทุกคนวางมือไว้บนลำโพงเพื่อรับรู้การสั่นสะเทือนของเสียงเพลง ขณะเดียวกัน ครูก็จะใช้ภาษามืออธิบายลักษณะเสียงเพลงให้นักเต้นเข้าใจ และจะทำแบบนี้ซ้ำแล้วซ้ำอีก ซึ่งการฝึกซ้อมอย่างหนัก ทำให้การแสดงของพวกเขาแทบไม่มีที่ติ”ไท่อธิบาย
 
“พวกเราฝึกซ้อมแทบทุกวัน ปรกติจะได้กลับบ้านตอนช่วงวันหยุดยาวเทศกาลตรุษจีน” เว่ยกล่าว
 
แม้การฝึกฝนจะหนักมาก แต่นักเต้นเหล่านี้ก็รู้สึกว่าพวกตนโชคดี และรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ทำหน้าที่เป็นทูตวัฒนธรรมจีน เนื่องจากประชาชนผู้พิการจำนวนน้อยมากในจีนที่มีงานทำ หรือแม้แต่การเข้าถึงความช่วยเหลือต่างๆ เช่น การเข้ารับการต่อแขนขาเทียมก็เป็นไปอย่างยากลำบาก
 
 
 
 
ด้านไท่ลี่หัวกล่าวว่า อุปสรรคเหล่านี้ไม่เคยทำให้เธอท้อถอย ซึ่งขณะนี้ เธอกำลังเตรียมนำทีมนักแสดงไปเปิดการแสดงที่สหรัฐฯเพื่อโปรโมทภาพยนตร์เรื่อง “My Dream” ซึ่งเป็นภาพยนตร์ฝีมือชาวจีนที่ตีแผ่เรื่องราวของคณะศิลปการแสดงผู้พิการจีนก่อนก้าวสู่เวทีโลก
 
สำหรับเรื่องคัดตัวนักแสดงนั้น ไท่กล่าวว่า คณะฯไม่เคยประสบปัญหาเรื่องนี้เลย ซึ่งปัจจุบัน จีนมีผู้พิการถึง 90 ล้านคน และคณะฯจะได้รับโทรศัพท์และอีเมล์จากผู้สมัครที่ต้องการเข้าร่วมคณะฯทุกวัน ส่วนผู้ที่ผ่านการคัดตัวจะได้พักในหอพักของคณะฯ
 
ทั้งนี้ คณะศิลปการแสดงฯก่อตั้งในปี 1987 เป็นคณะนักแสดงมืออาชีพภายใต้การควบคุมของสมาพันธ์ผู้พิการจีน ปัจจุบัน มีสมาชิกทั้งผู้พิการและคนทั่วไปในหลายสาขาวิชาชีพ สำหรับผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์และเจ้าหน้าที่ที่ดูแลในส่วนของเวที,แสง,เสียง,ออกแบบเครื่องแต่งกาย,เครื่องดนตรี และการเต้น ล้วนแล้วแต่เป็นศิลปินชั้นนำของจีน
 
 
 
คณะนาฏศิลป์คนพิการของจีนได้รับรางวัล "ศิลปินสันติภาพ"  จากองค์กรยูเนสโกของสหประชาชาติด้วย
    ทั้งนี้ ยูเนสโกได้ตั้งรางวัล "ศิลปินสันติภาพ" ตั้งเเต่ปี 1995 มีวัตถุประสงค์เพื่อจะสำเสริมให้ศิลปินเเละคณะที่มีชื่อเสียงต่างๆใช้ความรู้ ความสามารถเเละชื่อเสียง ของตันมาช่วยเผยเเพร่ประเด็นสันติภาพของยูเนสโก เมื่อปี 2000 เดือนพฤษภาคม ก่ง ลี่ นักเเสดงภาพยนตร์หญิงของจีนเคยได้รับรางวัลดังกล่าวมาเเล้ว
 
 
 
ไท่ หลี่หัว ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของคณะระบำคนพิการของจีน
 
 
 
 
 
 
 
 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คุณชายชุน's profile


โพสท์โดย: คุณชายชุน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
108 VOTES (4/5 จาก 27 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย โพสหยอดหวาน ลั่น "เมื่อไหร่จะได้ยกเอวเขาน้อ""วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?"เดชา" ชี้ ละครที่สนุกสนาน​เค้าลางใกล้จบ ต้องรอดูจนถึงตอนนั้นสงสัยพรที่เข้าไปขอ​ คือขอให้ได้อยู่นายกฯ ต่อสาวสงสัยว่าบ้าน หรือร้านขายพัดลมกันแน่..เพราะเล่นติดถึง 14 ตัวทั่วบ้าน3 ราศีที่มีความร้ายกาจ อย่างคาดไม่ถึง!พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายฟิวชั่นจนอึ้ง!! เมนูสุดเเปลกจากเวียดนาม "ชานมปลาทอด" เเปลกจนหมอเตือน กินเเยกเถอะ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"จั๊กกะบุ๋ม" กราบเท้าขอขมา "อาเป็ดเชิญยิ้ม" ที่ทำให้ตระกูลเชิญยิ้มเสียชื่อเสียง ลั่น จะปรับตัวเองให้ดีขึ้น!เคลมอีกแล้ว! อ้างมั่ว "ลิซ่า" ไม่ใช่คนไทย..แต่เป็นคนเขมรแคสตรงปก เจมส์จิ(คุณชายพุฒิภัทร) และไมกี้(คุณฉัตรเกล้า)ฟิวชั่นจนอึ้ง!! เมนูสุดเเปลกจากเวียดนาม "ชานมปลาทอด" เเปลกจนหมอเตือน กินเเยกเถอะทำไมมนุษย์ถึงตื่นเช้า?
ตั้งกระทู้ใหม่