หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อลังการณ์ "กวนอิมพันมือ" นักเต้นจากโลกเงียบ "ศิลปินสันติภาพ" จากองค์การยูเนสโก

Share แชร์โพสท์โดย คุณชายชุน
 
 
 
 อลังการณ์ "กวนอิมพันมือ" นักเต้นจากโลกเงียบ "ศิลปินสันติภาพ" จากองค์การยูเนสโก
ความสมบูรณ์แบบของการแสดงที่เป็นผลจากการฝึกซ้อมอย่างหนัก นักเต้นในโลกเงียบ สู่อลังการระบำ ”กวนอิมพันกร”
 
   ขณะที่ผู้ชมกำลังตะลึงกับระบำสุดอลังการชุด “พระโพธิสัตว์กวนอิมพันกร” ของคณะศิลปการแสดงผู้พิการจีน ซึ่งเปิดการแสดงมาแล้วในหลายประเทศ และมีแผนจะเปิดการแสดงสู่สายตาผู้ชมทั่วโลกในงานมหกรรมกีฬาโอลิมปิกปักกิ่ง2008 นี้ จะมีสักกี่คน ที่ตั้งคำถามเบื้องหลังศิลปการแสดงอันงดงามนี้บ้าง
 
ขณะที่ทีมนักเต้นกำลังซ้อมเต้นอย่างมีชีวิตชีวา หลัวเซียงจวิน ชายหนุ่มวัย 25 ปี จากเขตปกครองตนเองชนชาติจ้วง กว่างซี (กวางสี) หนึ่งในนักเต้นของคณะฯ หยุดเต้นเพื่อใช้เท้าหยิบท่อนไม้ขนาดเล็ก ก่อนนำมาวางบนศีรษะ ขณะที่ยืนทรงตัวด้วยขาเพียงข้างเดียว
 
 
 อลังการณ์ "กวนอิมพันมือ" นักเต้นจากโลกเงียบ "ศิลปินสันติภาพ" จากองค์การยูเนสโก
ความยืดหยุ่นทางร่างกายของหลัวช่างน่าทึ่ง แต่ไม่ใช่เนื่องแปลกในประเทศจีน ที่ซึ่งศิลปะกายกรรรมต้านแรงโน้มถ่วงโลก เป็นส่วนหนึ่งของรูปแบบศิลปะมาหลายศตวรรษแล้ว แต่สิ่งที่พิเศษคือ หลัว ”ไม่มีแขน”
 
หลัวสูญเสียแขนเมื่ออายุได้เพียง 7 ขวบ เหตุเพราะความซน ไปสัมผัสกับสายเคเบิลไฟฟ้าแรงสูงขณะเล่นกับเพื่อน
 
“ผู้พิการในประเทศจีน ก็เหมือนผู้พิการในอีกหลายประเทศที่ต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมาย พวกเรายังคงเป็นกลุ่มที่ไม่มีปากมีเสียงในสังคม แต่ผมก็หวังว่า การทำงานอย่างหนักจะทำให้พวกเราสามารถเอาชนะความยากลำบากเหล่านี้ได้” หลัวกล่าวขณะฝึกซ้อมในโรงเรียนฝึกซ้อมแห่งหนึ่งของคณะฯในปักกิ่ง
 
หลัวเป็นหนึ่งในนักเต้นไม่กี่สิบคนที่ถูกคัดเลือกจากประชาชนจีนผู้พิการหลายพันคน ที่หวังเข้าร่วมเป็นหนึ่งในทีมนักเต้นของคณะศิลปการแสดงผู้พิการจีน ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกราว 88 คน ซึ่งรวมถึง นักเต้น,นักดนตรี และนักแสดง ผู้ซึ่งดึงเอาเคราะห์กรรมที่ตนเผชิญมาเป็นพลังการแสดงสุดอลังการบนเวที จนได้รับเสียงปรบมือโห่ร้องด้วยความชื่นชมไปทั่วโลก
 
 
อลังการณ์ "กวนอิมพันมือ" นักเต้นจากโลกเงียบ "ศิลปินสันติภาพ" จากองค์การยูเนสโก 
ทั้งนี้ คณะศิลปการแสดงฯ เปิดการแสดงมากกว่า 40 ประเทศ/ดินแดน ในเอเชีย ,ยุโรป,อเมริกา รวมถึง จอห์น เอฟ เคนเนดี้ เซ็นเตอร์ ในนิวยอร์ก และ Teatro alla Scala ในเวนิซ หนึ่งในโรงละครที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก
 
และการแสดงที่ไม่มีที่ติทำให้คณะฯได้รับการขนานนามว่า”ทูตแห่งความงามและมิตรภาพ” สามารถระดมเงินให้แก่มูลนิธิสำหรับประชาชนผู้พิการหลายแห่งในจีนได้ราว 5 ล้านหยวน( ราว 22.5 ล้านบาท)
 
คณะเคยเปิดการแสดงระบำ “พระโพธิสัตว์กวนอิมพันกร” ในพิธีปิดพาราลิมปิกส์ เกมส์ กรุงเอเธนส์ เมื่อปี 2004 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่คณะฯเปิดการแสดงต่อหน้าสายตาผู้ชมจำนวนมหาศาล
 
“เราไม่เคยแสดงต่อหน้าคนมากมายขนาดนี้มาก่อน เลยค่อนข้างประหม่า แต่เราก็ประสบความสำเร็จอย่างมาก และรู้สึกภูมิใจที่สามารถถ่ายทอดความงดงามของประเทศจีนให้ผู้คนทั่วโลกได้ชมกัน และเราได้ทำเช่นเดียวกันนี้ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกปักกิ่ง 2008 ”ไท่ลี่หัว  ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของคณะฯ และเป็นนักแสดงมามากกว่า 15 ปีกล่าว ซึ่งเธอสูญเสียการได้ยินเมื่ออายุ 2 ขวบ หลังได้รับการฉีดยาที่มีการปนเปื้อน
 
 
 
 
 
 อลังการณ์ "กวนอิมพันมือ" นักเต้นจากโลกเงียบ "ศิลปินสันติภาพ" จากองค์การยูเนสโก
สัมผัสจังหวะ เต้นตามลมหายใจ
 
“ความท้าท้ายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเราคือ เราไม่ได้ยินเสียงดนตรี ดังนั้นเราต้องเรียนรู้จังหวะดนตรีผ่านภาษามือ และการสัมผัสแรงสั่นสะเทือนของเสียงดนตรี”เว่ยยี๋ว์เจีย นักเต้นวัย 16 ปีในโรงเรียนของคณะฯกล่าว
 
ขณะที่นักเต้นยืนเรียงแถวเพื่อเรียนรู้ความแตกต่างของเสียงเพลง ครูซึ่งเป็นคนทั่วไปจะออกคำสั่งโดยใช้ภาษามือ บางครั้ง นักเต้นแต่ละคนจะหายใจรดคอเพื่อนนักเต้นที่อยู่ข้างหน้า เพื่อให้จังหวะการเคลื่อนไหวแขนและมือให้ตรงกับจังหวะของดนตรี
 
“ก่อนที่จะฝึกซ้อม ครูจะเปิดเพลงเสียงดัง และให้นักเต้นทุกคนวางมือไว้บนลำโพงเพื่อรับรู้การสั่นสะเทือนของเสียงเพลง ขณะเดียวกัน ครูก็จะใช้ภาษามืออธิบายลักษณะเสียงเพลงให้นักเต้นเข้าใจ และจะทำแบบนี้ซ้ำแล้วซ้ำอีก ซึ่งการฝึกซ้อมอย่างหนัก ทำให้การแสดงของพวกเขาแทบไม่มีที่ติ”ไท่อธิบาย
 
“พวกเราฝึกซ้อมแทบทุกวัน ปรกติจะได้กลับบ้านตอนช่วงวันหยุดยาวเทศกาลตรุษจีน” เว่ยกล่าว
 
แม้การฝึกฝนจะหนักมาก แต่นักเต้นเหล่านี้ก็รู้สึกว่าพวกตนโชคดี และรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ทำหน้าที่เป็นทูตวัฒนธรรมจีน เนื่องจากประชาชนผู้พิการจำนวนน้อยมากในจีนที่มีงานทำ หรือแม้แต่การเข้าถึงความช่วยเหลือต่างๆ เช่น การเข้ารับการต่อแขนขาเทียมก็เป็นไปอย่างยากลำบาก
 
 
 
อลังการณ์ "กวนอิมพันมือ" นักเต้นจากโลกเงียบ "ศิลปินสันติภาพ" จากองค์การยูเนสโก 
ด้านไท่ลี่หัวกล่าวว่า อุปสรรคเหล่านี้ไม่เคยทำให้เธอท้อถอย ซึ่งขณะนี้ เธอกำลังเตรียมนำทีมนักแสดงไปเปิดการแสดงที่สหรัฐฯเพื่อโปรโมทภาพยนตร์เรื่อง “My Dream” ซึ่งเป็นภาพยนตร์ฝีมือชาวจีนที่ตีแผ่เรื่องราวของคณะศิลปการแสดงผู้พิการจีนก่อนก้าวสู่เวทีโลก
 
สำหรับเรื่องคัดตัวนักแสดงนั้น ไท่กล่าวว่า คณะฯไม่เคยประสบปัญหาเรื่องนี้เลย ซึ่งปัจจุบัน จีนมีผู้พิการถึง 90 ล้านคน และคณะฯจะได้รับโทรศัพท์และอีเมล์จากผู้สมัครที่ต้องการเข้าร่วมคณะฯทุกวัน ส่วนผู้ที่ผ่านการคัดตัวจะได้พักในหอพักของคณะฯ
 
ทั้งนี้ คณะศิลปการแสดงฯก่อตั้งในปี 1987 เป็นคณะนักแสดงมืออาชีพภายใต้การควบคุมของสมาพันธ์ผู้พิการจีน ปัจจุบัน มีสมาชิกทั้งผู้พิการและคนทั่วไปในหลายสาขาวิชาชีพ สำหรับผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์และเจ้าหน้าที่ที่ดูแลในส่วนของเวที,แสง,เสียง,ออกแบบเครื่องแต่งกาย,เครื่องดนตรี และการเต้น ล้วนแล้วแต่เป็นศิลปินชั้นนำของจีน
 
 
 
คณะนาฏศิลป์คนพิการของจีนได้รับรางวัล "ศิลปินสันติภาพ"  จากองค์กรยูเนสโกของสหประชาชาติด้วย
    ทั้งนี้ ยูเนสโกได้ตั้งรางวัล "ศิลปินสันติภาพ" ตั้งเเต่ปี 1995 มีวัตถุประสงค์เพื่อจะสำเสริมให้ศิลปินเเละคณะที่มีชื่อเสียงต่างๆใช้ความรู้ ความสามารถเเละชื่อเสียง ของตันมาช่วยเผยเเพร่ประเด็นสันติภาพของยูเนสโก เมื่อปี 2000 เดือนพฤษภาคม ก่ง ลี่ นักเเสดงภาพยนตร์หญิงของจีนเคยได้รับรางวัลดังกล่าวมาเเล้ว
 
 
อลังการณ์ "กวนอิมพันมือ" นักเต้นจากโลกเงียบ "ศิลปินสันติภาพ" จากองค์การยูเนสโก 
ไท่ หลี่หัว ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของคณะระบำคนพิการของจีน
 
 
 
 
 
 
 
 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คุณชายชุน's profile


โพสท์โดย: คุณชายชุน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
108 VOTES (4/5 จาก 27 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วเมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?6 ชนิดอาหารที่ทานประจำทำให้แก่เร็ว!"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมายนักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่JKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วattraction: สถานที่ท่องเที่ยวsuggestion: คำแนะนำ ข้อเสนอแนะ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สถานีโทรทัศน์หนึ่งเดียวในประเทศลาว ที่ยังออกอากาศอยู่ในปัจจุบัน6 ชนิดอาหารที่ทานประจำทำให้แก่เร็ว!เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?ลุงเปิดพัดลมคลายร้อนทั้งวันทั้งคืน จนช็อตไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 🥺
ตั้งกระทู้ใหม่