หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

Slang วันละนิด จิตแจ่มใส "แค่งอ ไม่ได้หัก"

เนื้อหาโดย KanNomad

สวัสดีเจ้าค่ะทุกๆคน

วันนี้ เจ๊จะนำเสนอสำนวนและศัพท์จากเพลงฮิตติดลมบน ที่เคยขึ้นอันดับ 1 มาทั้ง 2 เพลงเลยนะคะ

 


 ‘Just Give Me A Reason’ เป็นซิงเกิ้ลที่ P!nk ชวน Nate Ruess แห่งวง Fun. มาร่วมขับขาน (และเพลงนี้กลายเป็นเพลงอันดับ 1 ลำดับที่ 4 ของ P!nk ไปเรียบร้อย)

เพลงนี้เป็นเพลงรักซึ้ง ๆ ที่มีการใช้ภาษาสละสลวยไม่เบาเลยนะเจ้าคะ สำหรับเนื้อหาของเพลงนี้ ‘Just Give Me A Reason’ (ให้เหตุผลฉันหน่อยสิ) เป็นเพลงที่ว่าด้วยความรักที่มาถึงจุดอิ่มตัว คนรักมีเรื่องผิดใจกัน ถ้าไม่คุยไม่เคลียร์ ความรักก็อาจถึงคราวล่มได้

ฉะนั้นทางออกที่ดีที่สุดก็เป็นดั่งที่เขาว่าไว้ในเพลงนี้… นั่นคือ แก้ผ้า...เอ้ย...เปิดอกคุย ปรับความเข้าใจกัน เพื่อประสานรอยร้าว

 

**ว่าแล้วเราก็มาดูคำศัพท์และประโยคเด็ด ๆ จากในเพลง ‘Just Give Me A Reason’ ของ P!nk กันเถอะนะเจ้าคะ คริคริ**

Talking in your sleep = นอนละเมอ (หลับแล้วพูดอะไรออกมาโดยไม่รู้ตัว)

have had enough = ทนมาพอแล้ว (ฉันจะไม่ทน ชริส์!)

– **We’re not broken just bent = รักเราแค่เซแต่ยังไม่ทรุด**
(ประโยคนี้เก๋มว๊ากกกกกกกกเลยเจ้าค่ะ สามารถแปลหลากภาษาได้เยอะ ถ้าจะใช้คำแบบละเอียดก็คือ เขาบอกว่า ความสัมพันธ์ของเรายังไม่ได้แตกหัก แค่บิดเบนไปบ้าง / หรือจะบอกว่ายังไม่ได้รักร้าว แค่ผิดใจกันเฉย ๆ ก็ได้ / โดยเขาเล่นกับคำ ‘broken’ ที่แปลว่า แตกหัก กับ ‘bent’ ที่แปลว่า บิด, งอ)

- come clean = ปรับความเข้าใจ / กลับตัวกลับใจ / ตั้งต้นกันใหม่
(come clean เป็นสำนวนที่ถ้าแปลตรงตัวจะหมายความว่า พูดความจริง, ไม่ปิดบังกัน, ซื่อตรงต่อกัน ทีนี้ในเพลงเขาใช้ประโยคว่า ‘We’ll come clean.’ ซึ่งผมว่ามันสามารถดัดแปลงให้ฟังดูเนียนได้ดังที่ยกตัวอย่างไป)

 

 

Daft Punk เปรี้ยวจริง ๆ ผัวทั้ง2 ของเจ๊ นำเพลง ‘Get Lucky’ ทะยานขึ้นอันดับ 1 อย่างสง่าผ่าเผย ด้วยยอดขายกว่า 1.5 แสนก็อปปี้ (และนี่ยังเป็นเพลงอันดับ 1 เพลงแรกของ Daft Punk ในอังกฤษอีกด้วยนะเจ้าคะ)

สำหรับเพลง ‘Get Lucky’ นี้ต้องถือว่าเป็นเพลงที่รวบรวมคนดนตรีระดับพระกาฬอย่างแท้จริง นอกจากคู่หูอิเล็กโทรอย่าง Daft Punk แล้ว พวกเขายังได้ไปเชื้อเชิญ สามีเก็บของเจ๊ Pharrel มาร่วมขับร้องและแต่งเนื้อเพลง รวมทั้ง Nile Rodgers ตำนานดิสโก้จากวง Chic มาเล่นกีตาร์ให้

(ตอนนี้ Daft Punk ได้ปล่อยอัลบั้มใหม่ลำดับที่สี่ ‘Random Access Memories’ ซึ่งพวกเขาได้ทำการทดลองทางดนตรี โดยจากเดิมที่ใช้แต่เครื่องดนตรีสังเคราะห์อย่างเดียว แต่ในอัลบั้มใหม่นี้พวกเขาอยากนำ “นักดนตรีจริง ๆ” มาร่วมถ่ายทอดบทเพลงในแบบฉบับของ Daft Punk)

 

** ศัพท์/สำนวนจากเพลง ‘Get Lucky’ ของ Daft Punk **


ที่จริงเพลงนี้ก็ไม่มีอะไรมากหรอกเจ้าค่ะ มันเป็นเพลง funk ที่มีเนื้อหา sexy วาบหวามหน่อย ๆชวนให้หัวนมตั้ง (up all night นี่ถ้าแปลตรงตัวก็คือ อยู่ทั้งคืน/อยู่ยันเช้า… แต่ถ้าแปลแบบขำ ๆ ก็คงจะได้ว่า “ขึ้นสวรรค์กันทั้งคืน” ประมาณนั้น คริคริ)
แต่ ผัวเก็บของเจ๊ Pharrel ที่เป็นคนแต่งเพลงนี้ เขาก็แย้มว่า เพลงนี้ตีความได้อีกแง่ตรงที่ get lucky คือความโชคดีที่เราได้มาเจอะเจอคนที่ถูกชะตากันเจ้าค่ะ

>>เพลงนี้มีศัพท์/ประโยคเด็ด ๆ เช่น<<

- get lucky = โชคดี (คำนี้พื้น ๆ เลยนะคะ ถ้าจะบอกว่า “ฉันโชคดีจัง” ก็ใช้ ‘I get lucky.’ มีอีกประโยคหนึ่งที่เจ๊เจอบ่อย  ‘How did I get so lucky to get laid with super-hot-one like you?’  แปลว่า ทำไมผมถึงโชคดีอะไรอย่างนี้ ที่ได้โซเดมาคอมกับสาวสุดเร่าร้อนอย่างคุณ กรี๊ดดดดด)

- We’ve come too far to give up who we are = เรามาไกลเกินกว่าจะถอยหลังกลับ (ประโยคนี้ความหมายดีมากเลยนะเจ้าคะ ใช้ได้ทั้งในแง่ความรักหรือแม้แต่การงาน บางครั้งสิ่งที่เราได้สั่งสมร่วมกันมานาน มันก็ดีเกินกว่าที่เราจะยอมละทิ้งมันไปได้)

- raise the bar (เรส เดอะ บาร์) แปลว่า ก้าวขึ้นไปอีกขั้น / ยกระดับ (raise the bar เป็นสำนวนที่แปลว่า ยกระดับความยาก หรือถ้าจะแปลแบบฮาๆ คงได้ว่า ‘เล่นท่ายาก’ อะไรประมาณนั้นแหล่ะเจ้าค่ะ คริคริ)

 

เนื้อหาโดย: KanNomad
Tags  english
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
KanNomad's profile


โพสท์โดย: KanNomad
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ภาพที่เห็นไม่ใช้เส้นมาม่า..แต่มันคือต้นไม้ที่ถูกฟ้าผ่า! ทำให้เห็นระบบลำเลียงน้ำและแร่ธาตุของต้นไม้จากรากสู่ใบเด็กชายอายุ 6 ขวบที่ถูกเลี้ยงโดยหมาป่า!เมื่อการ์ตูนโดเรม่อนกลายเป็นคนจริงๆทำไม BTS สถานีชิดลม บนชานชาลา ถึงมีกำแพงรั้วมาปิดกั้น?ไทยอาจจะไม่ใช่ เจ้าตลาดของทุเรียนอีกต่อไปสวนป่าไผ่ชื่อดังของไต้หวัน ถูกลิงแสมบุกทำลายลดน้ำหนัก จนสร้างสถิติลงบันทึกในกินเนสส์ตำรวจหญิงชาวจีนเป็นไวรัล เนื่องจากสวยหนักมาก!!ถมทะเล!ผงะเจอเสาคอนกรีตวางเกลื่อนถมริมหาดสะพานหิน เกาะภูเก็ต
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
คอนเสิร์ต AREA 52 "แบมแบม" สุดยิ่งใหญ่ ราชมังแตกเลยจ้าไม้เรียวอยู่ไหนสวนป่าไผ่ชื่อดังของไต้หวัน ถูกลิงแสมบุกทำลายชาวบ้านสุดทน!ร้องน้ำเน่าในสวนหลวงร.9 กระทบสุขภาวะของชุมชน และท่องเที่ยวรวมความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับการอาบน้ำ บางอย่างเพื่อนๆอาจจะเข้าใจผิดอยู่ก็ได้นะ
ตั้งกระทู้ใหม่