หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เสน่ห์สงขลา

เนื้อหาโดย ลูกชายนายอำเภอ

สวัสดีครับ ผมกลับมาแระ หลังจากหนีไปพักใจอยู่ที่ใต้อยู่ระยะหนึ่ง ขณะที่ลงไปใต้นั้นผมมีโอกาสไปเที่ยว จังหวัดสงขลา ไม่นึกว่าที่นี่จะน่าอยู่ไม่ด้อยไปกว่าที่อื่นๆ เลยนะครับ เด่วผมจะแนะนำสถานที่ให้เพื่อนๆได้รู้จักกันนะครับ ผิดถูกอย่างไร ขอให้คนในพื้นที่ชี้แนะด้วยนะครับ

 

สงขลาเป็นจังหวัดขนาดใหญ่ที่อยู่ทางทะเลฝั่งอ่าวไทย ที่นี่มีคนมากกว่า 3 เชื้อสายอาสัยอยู่คือ แขก ไทย จีน และอื่นๆ เชื่อหรือไม่ว่า สงขลาในอดีตนั้นเคยมีสุลต่านซึ่งเป็นแขกทางฝั่งมลายู เข้ามาปกครอง และแข็งข้อต่อสยาม สุลต่านพระองค์นั้นก็คือ "ทวดหุม"  หรือ สุลต่านสุไลมาน

(สุลต่านสุไลมาน หรือ ทวดหุม)

สงขลา มีอาณาเขตติดต่อกับทะเลสาบสงขลา ที่นี่จึงได้ชื่อว่าเป็นเมืองสองทะเล วิวนี่ถ่ายจาก สถาบันทักษิณคดีศึกษา ทะเลเบื้องหน้านี่คือ ทะเลสาบสงขลา ซึ่งเป็นมากกว่าทะเล แต่มันคือหน้าสมุดที่จารึกประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์ชาวสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง ว่ากันว่า มโนราห์หรือ โนรา ก็ก่อเกิดขึ้นที่นี่ด้วย อีกทั้งในด้านทรัพยากรนั้น ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำหลากหลายชนิด และที่นี่ก็ยังมีรังนกชั้นดีของไทยอยู่อีกด้วย

เอกลักษณ์ของสงขลาอีกอย่างคือ หัวพญานาคที่ท่าแพ (ถ้าจำไม่ผิดนะ)

โดยพญานคาตัวนี้จะมุดตัวลงในดิน ซึ่งส่วนสะดือจะอยู่ที่บริวเณที่เรียกว่า "สระบัว" ส่วนหางจะอยู่ที่ "หาดแหลมสน"

ถ้าใครเคยอ่านหนังสือเรียนภาษาไทยเก่าๆ เวอร์ชั่นมานี มานะ จะพบว่ามีการกล่าวถึง เกาะหนู เกาะแมว อยู่ตอนนึง ซึ่งก็คือ เกาะที่สงขลานี่เอง

ซึ่งอยุ่หลังขาแมวง่ะ -..-

นางเงือกที่แหลมสมิหลา สงขลา เป็นนางเงือกที่โดนจับนมมากที่สุด จับจนสีสึกเลยทีเดียว เพราะเชื่อกันว่า ใครได้จับนมนางเงือกแล้วจะได้กลับมาเยือนสงขลาอีกรอบ

เกาะยอ เป็นเกาะที่อยู่ในทะเลสาบสงขลา เป็นแหล่งวัฒนธรรมที่สำคัญของสงขลา สะพานที่เชื่อมเกาะกับแผ่นดินใหญ่นั้นคือ สะพานป๋าเปรม (ซึ่งป๋าเปรมเองท่านก็เป็นคนสงขลานะ)

หินหัวนายแรง ที่ตั้งหมิ่นเหม่ ใกล้จะตกทะเล ก้อนนี้ตั้งอยู่ที่เก้าเส้ง สงขลา เชื่อกันว่าใต้หินก้อนนี้มีสมบัติของนายแรงอยู่ หากใครสนใจลองหาอ่านดู ตำนานของนายแรงมหัศจรรย์โลดแล่นมากๆ จากตำนานสู่ภาคความเชื่อ คนในพื้นที่เชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ของหินก้อนนี้ จึงนิยมมาบนบานกันมาก

ความโดดเด่นของอำเภอเมือง สงขลาคือ ตัวเมืองนั้นจะอยุ่ติดริมฝั่งทะเลเลย จึงทำให้ยามเย็นของสงขลา นั้นโรแมนติกมากๆ

ที่สงขลายังมี มหาวิทยาลัย ตั้งอยู่ 3 แห่ง ไม่ไกลจากกัน ในยามเย็น จึงมักจะเห็น หนุ่มสาวชาวมหาลัย ออกเตร็ดเตร่ เดินเล่น กินลมชมวิว มากกมายแถวๆริมหาด ถ้าใครชอบหนุ่มๆ ผิวเข้มๆ คิ้วเข้ม ตาหวานๆ ขอย้ำว่าตาหวานๆ ขนตางอนๆ ผมขอบอกให้มาสงขลา เลยครับ ผมว่าเอกลักษณ์ของคนที่นี่คือ "ตาหวาน" จริงๆเลย

ถ้าพูดเรื่องของกิน มาสงขลาไม่อดแน่ๆ ครับ เพระาที่ถนนริมกำแพงเมือง นั้นจะมี ถนนคนเดิน สงขลาแต่แรก อยู่ครับ ของกินเพียบ อร่อยด้วย

ก่อนกลับจากสงขลา ขอแนะนำให้ไป ไหว้หลวงปู่ทวด ที่วัดพะโค๊ะ ซะก่อนนะครับ ที่นี่คือ บ้านเกิดและเป็นที่หลวงปู่ทวดจำพรรษา อยู่นี่ครับ

เมื่อออกจากสงขลาแล้ว แนะนำให้มาที่หาดใหญ่ อีกที่ นะครับ ที่นี่เป็นแหล่งความเจริญ และสถานบันเทิง ครับ

ประมาณว่า เที่ยวสงขลาชมธรรมชาติ ชมวัฒนธรรม เที่ยวหาดใหญ่ ชมความทันสมัย ครับ (ปล. นั่งรถมาเพียง 30 นาที เอง)

อ่อ นอกจากนี้ ถ้ามาหาดใหญ่แล้ว แนะนำให้ขับรถต่อไปทางทิศตะวันตก อีก 30 นาที นะครับ ท่านจะเจอกับน้ำตกโตนงาช้าง เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ สูง 7 ชั้น เอาสิเออ และสวยมากๆ

มีเรื่องซุบซิบๆ กันว่า ที่นี่ เคยมีคนสิงคโปร์ มาอึ๊บ กับ หญิง แล้ว ติดเป้ง อยู่ เอาไม่ออก ต้องตามเจ้าหน้าที่มาช่วยหามไปโรงพยาบาล ชาวบ้านบอกว่า เพราะทวดเสือดำ ท่านโกรธ ที่คนพวกนั้น ไม่ให้เกียรตสถานที่ ฉะนั้น ถ้าใครมาเที่ยว อย่าริลองดี เชียว ติดเป้งอยุ่ ไม่รู้ด้วยนะ คิๆ

 

สุดท้ายก็ นี่เลยครับ เพลงเพราะๆ ที่บอกถึง สงขลา ได้เป็นอย่างดี

เนื้อหาโดย: ลูกชายนายอำเภอ
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เมื่อคุณแม่ย้อนวัย เอาชุด ม.ปลาย ลูกสาวมาใส่..ผลที่ได้หลายคนร้องว้าว! ทันทีช็อก! "เชอรีน" น้องสาว "นิชคุณ" เลิกสามีแล้ว ลั่น! ต่อไปนี้ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกันชายหนุ่มชาวฟลอริดาถูกตำรวจไล่ล่า หนีไปซ่อนตัวในทะเลสาบ สุดท้ายกลายเป็นอาหารของจระเข้ผักอะไรบ้าง?ที่ช่วยบำรุงตับของเราTikTok เตรียมให้ลงคลิปยาว 30 นาทีได้ แข่งกับยูทูบ4 คณะลับๆ ที่หลายคนไม่รู้จัก แต่ถ้าได้เรียนรับรองไม่ตกงานแน่นอนไข่ไก่ ทำเมนูไหน อร่อยสุด นอกจากไข่เจียว ไข่ดาว และไข่ต้ม?พายุถล่มเท็กซัส!ไม่มีไฟฟ้าใช้กว่า แปดแสนคน!!นักวิชาการเตือน อย่าดราม่ากับพระพุทธรูปที่ลาวค้นพบ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ญี่ปุ่นออกกฏหมาย ให้คู่หย่าร้างดูแลบุตรร่วมกันช็อก! "เชอรีน" น้องสาว "นิชคุณ" เลิกสามีแล้ว ลั่น! ต่อไปนี้ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกัน4 คณะลับๆ ที่หลายคนไม่รู้จัก แต่ถ้าได้เรียนรับรองไม่ตกงานแน่นอนพายุถล่มเท็กซัส!ไม่มีไฟฟ้าใช้กว่า แปดแสนคน!!
ตั้งกระทู้ใหม่