หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เห็ดร่างแห (Dictyophora indusiata)

โพสท์โดย mata

                 เห็ดร่างแห (Dictyophora indusiata (Pers.) Fisch) นี้มีเขตกระจายพันธุ์ในทั่วทุกภาคของประเทศไทย  มักขึ้นเป็นดอกเดี่ยว ๆ บนพื้นดินที่มีใบไม้เน่าเปื่อยผุพัง  พบมากในช่วงฤดูฝน ลักษณะเด่นอันเป็นที่มาของขื่อก็คือ  ตรงที่ใต้ฐานดอกเห็ดมีเยื่อบาง ๆ คล้ายร่างแหกางห้อยลงมาคลุมก้านดอก  ดูคล้ายสุ่มร่างแห ยามที่โดนลม  เจ้าสุ่มนี้ก็จะพัดแกว่งไกวราวกับสุภาพสตรีใส่กระโปรงลูกไม้เต้นระบำอยู่ ได้เป็นที่มาของชื่อ Dancing mushroom อีกชื่อหนึ่ง

         แต่ร่างแหนี้ไม่ได้มีเพียงความสวยงามแปลกตาเท่านั้น  ยังเป็นอาหารน่าลิ้มลองของพวกเราด้วย  โดยชาวจีนนำมาใช้เป็นอาหารแล้วเรียกชื่อใหม่จนผู้บริโภคเดาที่มาไม่ถูกเลย  นั่นก็คือ "เยื่อไผ่"  ซึ่งโดยส่วนใหญ่ก็นิยมนำมาทำเป็นซุป  ผัดรวมกับผัก โดยสรรพคุณในแง่ของการรับประทานนั้นยังไม่มีข้อมูลที่ยืนยันได้  แต่ที่มีการศึกษามาแล้วคือ แก้โรคเกี่ยวกับข้อได้  จึงนำมาทำเป็นส่วนผสมในน้ำมันนวดแก้โรคเกาต์ โรครูมาติซึม

ในเห็ดเยื่อไผ่ อุดมไปด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และสังกะสี นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ทำให้เห็ดเยื่อไผ่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย และชาวจีนนิยมนำมาเป็นอาหารบำรุ่งร่างกาย 

         อย่างไรก็ตาม ในแง่ของการนำมาเป็นอาหารนั้น  คงใข้ได้เฉพาะส่วนของร่างแหเท่านั้น  ส่วนอื่นยังไม่มีรายงานว่ากินได้  โดยเฉพาะดอกเห็ดนั้นมีฤทธิ์เบื่อเมา  จึงนำมารับประทานไม่ได้

         มีการสำรวจพบว่าในประเทศไทยมีเห็ดร่างแหอยู่ 4 ชนิดด้วยกันคือ ชนิดที่มีร่างแหสั้นสีขาว  ร่างแหยาวสีชมพู ร่างแหสีส้ม และร่างแหยาวสีขาวซึ่งเป็นชนิดที่นำมาใช้รับประทาน

          ในอดีตเป็นหนึ่งในเจ็ดของยาอายุวัฒนะที่จัดเป็นเมนูเสวยให้กับฮ่องเต้ในราชวงศ์ชิงโดยเห็ดเยื่อไผ่จะถูกส่งมาจากมณฑลยูนนาน และนำมาถวายในราชสำนัก

ในปัจจุบัน เห็ดเยื่อไผ่มีราคาถูกลงมาก  จากที่เคยขายกันถึงกิโลกรัมละกว่า 7,000 เหรียญสหหรัฐ (ประมาณ 210,000) ปัจจุบันกิโลกรัมละ ประมาณ 4-500 เหรียญสหรัฐ และมีแนวโน้มราคาจะลดลงอีก เนื่องจากมีการเพาะปลูกเห็ดเยื่อไผ่เป็นอุตสหากรรมทำให้ผลผลิตมีมากขึ้น

ผมเองก็ทานซุปเยื่อไผ่ฝีมือปรุงรสของคุณแม่มานาน  เวลาอยู่ในน้ำซุปจะมีรูปทรงเป็นหลอดยวงๆ ชิ้นหนึ่งก็ประมาณสักสองคำได้  อร่อยดีเพิ่งจะได้ทราบหน้าตาที่แท้จริงของมันเป็นอย่างนี้นี่เอง  ก็เลยนำมาฝากเพื่อนๆ ให้ได้รู้จักกันสำหรับผู้ที่ยังไม่เคยเห็น  และถ้ามีโอกาสได้รับประทานจากน้ำซุปดีๆ จะรู้ว่าอร่อยครับ  แล้วพบกันใหม่...mata

ขอบคุณภาพประกอบ  oknation.net, google.co.th, สำรวจโลก

โพสท์โดย: mata
ที่มา: http://www.nsm.or.th, สำรวจโลก
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
108 VOTES (4/5 จาก 27 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อยากให้หมาที่บ้านมาดู..จะได้รู้ "หมาที่ดี" ต้องทำอย่างไร ?ผ้าขี้ริ้ววัว หรือสไบนาง ส่วนที่มักถูกเอามาทำอาหารยอดนิยม คืออะไรและอยู่ตรงส่วนไหนของวัวต้าวสาบ..น่าร๊าคอ่า!iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!"ออกัส วชิรวิชญ์" เผยอีกด้านก่อนถูก "กันสมาย" แฉพลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายรวมภาพความฮา แบบสร้างสรรค์ ของคนเขมร กับ นักท่องเที่ยวกับรูปปั้นม้าน้ำอันโด่งดังในโลกโซเชียลตอนนี้"กันสมาย" โพสต์สวน "วงการบันเทิงอะเนอะ!"..หลัง "ออกัส" ออกมาให้สัมภาษณ์ล็อบสเตอร์ จากอาหารราคาถูก สู่สุดยอดอาหารหรู
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
วันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอFB เตรียมเพิ่มโหมดใหม่ ให้ข้อความใน IB หายไปได้ตามเวลาที่ตั้งไว้โหนกอูฐมีไว้ทำไม ?"ออกัส วชิรวิชญ์" เผยอีกด้านก่อนถูก "กันสมาย" แฉ
ตั้งกระทู้ใหม่