หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

จอมคนโลกไม่ลืม.. นี่คือ 5 แม่ทัพเอกผู้เกือบทำลายจักรวรรดิโรมันอันยิ่งใหญ่ได้สำเร็จ

โพสท์โดย Joytotheworld

ศัตรูของจักรวรรดิ!? พบ 5 แม่ทัพเอกผู้เกือบทำให้จักรวรรดิโรมันที่เกรียงไกรเกือบพินาศ….เรื่องราวของบางคนยังถูกนำมาสร้างเป็นซีรีย์และหนังดังมาแล้วด้วย!

สปาร์ตาคัส : ราว 38 ปีก่อนคริสต์กาล ชาวโรมันได้รู้จักกับทาสชาวเทรเซียน นามว่า ”สปาร์ตาคัส” ที่ต่อมาได้สร้างชื่อเป็นนักรบกลาดิเอเตอร์ชื่อดังของเมืองคาปัว เมืองเอกทางภาคใต้ของอิตาลี สปาร์ตาคัสหลบหนีจากคุกนักโทษออกไปเพื่อรวบรวมนักโทษหลายหมื่นคนภายในเวลาเพียงสองปี เพื่อโค่นล่มจักรวรรดิโรมัน แต่สุดท้ายความฝันของสปาร์ตาคัสถูกขัดขวางโดย แม่ทัพชาวโรมัน ”มาร์คัส ลิซินิอัส แครสซัส” ที่สามารถตีกองทัพทาสผู้อหังการให้แตกพ่ายลงได้สำเร็จ!

ฮันนิบาล บาร์คา : ราว 216 ปีก่อนคริสต์กาล สาธารณรัฐโรมันกำลังช่วงชิงความเป็นใหญ่เหนือทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกับนครคาร์เธจ ที่นำโดย ”ฮันนิบาล บาร์คา” ชายผู้นี้คือศัตรูที่ชาวโรมันให้ความเคารพในฐานะศัตรูที่เกือบพิชิตทั้งอาณาจักรลงได้ โดยผลงานสร้างชื่อของฮานนิบาลคือการสู้รบที่เมืองคาเน กองทัพคาร์เธจสามารถบดขยี้กองทัพโรมันเรือนแสนได้ แต่กลับเพิกเฉยต่อการบุกเข้ากรุงโรมที่อ่อนแอจนถึงขีดสุด จนกองทัพโรมันสามารถฟื้นตัวและตีโต้ทหารคาร์เธจของฮานนิบาลจนสิ้นชาติในที่สุด

อัตติลา เดอะ ฮัน : อัตติลาคือผู้นำชนเผ่าฮั่นที่มีภูมิลำเนาบริเวณเอเชียกลางในช่วงศตวรรษที่ 5 กล่าวกันว่าแม้แต่จักรพรรดิแห่งโรมันยังต้องยอมส่งทูตเจรจากับอัตติลาเพื่อหลีกเลี่ยงสงคราม ครั้งหนึ่งอัตติลาเคยยื่นข้อเสนอขอแต่งงานกับน้องสาวของจักรพรรดิวาเลนติเนียนพร้อมขอสินสอดเป็นดินแดนครึ่งหนึ่งของโรมันตะวันตก แต่ถูกปฏิเสธและก่อให้เกิดสงครามขึ้นระหว่างโรมันและชาวเผ่าฮัน สุดท้ายสงครามยุติลงเมื่อโรมันตะวันตกยอมยกดินแดนบางส่วนให้ ก่อนที่อัตติลาจะเสียชีวิตอย่างมีปริศนา

ราชินีโบนิก้าแห่งไอเซนี : ราวปี ค.ศ.61 จักรวรรดิโรมันได้ขยายอำนาจขึ้นไปบนเกาะอังกฤษ ด้วยความหวังดีของ ”พราซูทากัส” ราชาแห่งเผ่าไอเซนี ที่ต้องการให้ราชินีโบนิก้าและลูกสาวอยู่อย่างสุขสบาย จึงทำสัญญามอบอำนาจให้ข้าหลวงแห่งโรมันมีอำนาจในการปกครอง แต่ฝ่ายโรมันกลับหักหลังและขับไล่ราชินีโบนิก้าและข่มขืนลูกสาว จนทำให้ราชินีโบนิก้าเกิดความแค้นและรวมรวบกำลังพลชาวไอซินีเพื่อต่อสู้กับชาวโรมัน จนกระทั่งแม่ทัพชาวโรมัน ‘‘ซูโตนิอุส โพลินุส” สามารถบดขยี้กองทัพที่กำลังฮึกเหิมของราชินีโบนิก้าได้สำเร็จ

อาร์มินัสแห่งชนเผ่าเยอรมันโบราณ : ราวปี ค.ศ.9 กองทัพโรมันที่นำโดย ”ควินติลิอุส วารุส” นำกำลังพลสามหมื่นนายเข้าไปในป่าทิวโทเบิร์กเพื่อหวังโค่นล่มอาร์มินัสแห่งชนเผ่าเยอรมันโบราณผู้คิดทรยศ ด้วยความชำนาญด้านภูมิประเทศ อาร์มินัสได้หลอกล่อกองทัพโรมันของควินติลิอุสเข้าไปติดกับดักก่อนทำการบดขยี้จนละลายทั้งกองทัพ ควินติลิอุสเสียชีวิตในสนามรบ และความพ่ายแพ้ในครั้งนั้นสร้างความเสื่อมเสียให้กับทางโรมันเป็นอย่างมาก

ขอบคุณที่มา: https://www.spokedark.tv/articles/knowledge/topfive-roman-rivals/
ที่มา : militaryhistorynow.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Joytotheworld's profile


โพสท์โดย: Joytotheworld
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
VOTED: Sailor Mercury
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%น้ำท่วม-คลื่นสตูลถล่มหนัก ชาวเกาะกว่า 5 พันคนขาดอาหารกว่า 4 วันเขาเขียว ดัน “หมูเด้งฟีเวอร์” เตรียมตั้งกล้อง 24 ชม. ดูสดพร้อมกันทั่วโลกตำรวจปูซานทิ้งดาบ 281 เล่ม หลังตรวจสอบดาบอย่างเข้มงวดแก๊งค์เชื่อมจิต 8 ชีวิต เข้ารับทราบข้อกล่าวหา โดนยกก๊วน 3 ข้อหาสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ ในระหว่างการขุดสุสาน5 ฤดูที่ชอบ..บอกนิสัยคุณด่วน!!!เงิน10000เงินดิจิทัลล่าสุด[10 นามสกุลสุดโหล] ที่มักพบบ่อยที่สุดในโลกเช็คเงินดิจิทัล10,000บาทว่าได้รับสิทธิ์หรือไม่ที่นี่หนุ่มเพี้ยน!บุกศาลเจ้าลัก“ทวน“ อาวุธประจำกายเทพเจ้านาจา
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
[10 นามสกุลสุดโหล] ที่มักพบบ่อยที่สุดในโลกสพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%หนุ่มเพี้ยน!บุกศาลเจ้าลัก“ทวน“ อาวุธประจำกายเทพเจ้านาจาเหนื่อยใจแทน! แฟนคลับ "หมูเด้ง" เรียกร้องให้เปลี่ยนคนดูแล..เพราะน้องเป็นผู้หญิง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
strangle: บีบคอ รัดคอมาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะจริงหรือไม่!! "ลายมือ" จะบอกนิสัยใจคอของคนเขียนได้Ayam Cemani ไก่สายพันธุ์หายากและลึกลับจากอินโดนีเซีย
ตั้งกระทู้ใหม่