หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ย้อนอดีต ‘ฟรีคโชว์’ ธุรกิจความบันเทิงที่เห็นคนไม่ใช่คน หากินกับความแปลกประหลาด

โพสท์โดย บรูพา

ถ้าย้อนกลับไปในช่วงสมัยซักร้อยกว่าปีที่แล้ว ธุรกิจหนึ่งที่ถือว่าเป็นธุรกิจบันเทิงที่ทำเงินในสหรัฐอเมริกา
หรือในแถบยุโรป ธุรกิจนั้นคือการเปิดแสดงละครสัตว์หรือไม่ก็การนำคนที่มีความผิดปกติทางร่างกายมาจัดแสดง
เพื่อเก็บเงินค่าเข้าชม การแสดงประเภทนี้เรียกว่า“ฟรีคโชว์” (Freak Show) ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากประชาชน
ที่อยู่ในบริเวณที่มีการจัดแสดง เพราะนานๆทีจะมีอะไรแปลกๆแบบนี้มาให้ชม

ต้องเท้าความก่อนว่า ในสมัยที่มนุษย์ยังไม่มีโทรทัศน์ โรงหนัง ก็ได้พวกการแสดงเช่น ละครเวที ละครสัตว์ มายากลหรือการแสดงกลางแจ้งต่างๆ เป็นที่ให้ความบันเทิง ธุรกิจประเภทนี้จึงไม่มีใครมองว่ามันเป็นการละเมิดสิทธิ์ใดๆ ทั้งสิ้น

วันนี้เราจะพาไปพบกับมนุษย์ประหลาดที่พวกเค้าถูกนำมาใช้หาผลประโยชน์โดยที่เร่จัดแสดงเหมือนพวกเค้าเป็นแค่สัตว์ในละครสัตว์ที่เรียกให้คนมาซื้อบัตรเข้าชมเพียงเพราะว่าพวกเค้ามีความผิดปกติทางร่างกายเท่านั้น

แฝดสยามอิน-จัน

แฝดสยามเป็นชื่อเรียกอาการผิดปกติแบบหนึ่งที่ทารกแฝดเกิดมาแล้วมีอวัยวะติดกัน ซึ่งคำๆ นี้ได้ถือกำเนิดจากทั้งคู่ แรกเริ่มเดิมที แฝดสยามอิน-จัน ได้ถูกชักชวนจากนายหันแตร (โรเบิร์ต ฮันเตอร์)และกัปตันคอฟฟิน ให้ร่วมเดินทางไปเปิดแสดงโชว์ที่อเมริกาเพื่อเก็บค่าเข้าชม โดยทั้งคู่ทำสัญญากับนายหันแตรไว้ว่า สัญญาที่นายหันแตรจะมีสิทธิ์ดูแลพวกเค้าได้เพียงแค่อายุ 20 ปีซึ่งบรรลุนิติภาวะ (ขณะที่ไปมีอายุ 18 ปี) ในช่วงเวลา 2 ปีทั้งคู่ก็ได้ตระเวนแสดงโชว์ไปทั่วอเมริกา จนเมื่ออายุครบ 20 ปีก็หมดสัญญาหลังจากนั้นแฝดสยามก็ได้ตระเวนแสดงโชว์ไปไกลถึงยุโรป ชีวิตในบั้นปลายของฝาแฝดอิน-จัน ถือว่าเป็นคนที่โชคดี ทั้งคู่แต่งงานมีภรรยาและลูก โดยจันมีลูก 10 คน และอิน 11 คน จนเมื่ออายุได้ 63 ปีก็เสียชีวิตลงเนื่องจากอาการป่วยของจันที่มาจากการดื่มเหล้าหนัก

จูเลีย พาสตราน่า “หญิงผู้อัปลักษณ์ที่สุดในโลก”

จากเด็กสาวชาวเม็กซิกันที่เกิดมาด้วยโรคมนุษย์หมาป่า (ภาวะขนดก) และยังมีความผิดปกติที่บริเวณกระดูกขากรรไกรที่ทำให้เธอมีลักษณะใบหน้าคล้ายกับลิงกอริล่า ทำให้เธอดูพิเศษกว่ากว่าผู้ที่ป่วยด้วยโรคมนุษย์หมาป่ารายอื่นๆ เธอถูกนำมาแสดงโชว์ทั่วอเมริกาและแถบยุโรปและกลายเป็นดาวดังเนื่องจากความสามารถในการเต้นแบบชาวสเปน และสามารถพูดได้ถึง 3 ภาษา แต่ชีวิตเธอถือว่าเป็นคนที่โชคร้าย ขณะอายุได้ 37 ปีหลังจากที่แต่งงานเธอก็ได้ตั้งท้องและคลอดลูกขณะไปทำการแสดงที่รัสเซีย ลูกของเธอมีความผิดปกติบนใบหน้าเหมือนเธอ และได้เสียชีวิตหลังจากคลอดเพียงแค่ 3 วัน ส่วนคนเป็นแม่ก็เสียชีวิตตามไปหลังจากนั้นเพียง 2 วัน ปิดตำนานฉายา”หญิงที่อัปลักษณ์ที่สุดในโลก” ไปในปี 1860

เคราเครา เด็กหญิงขนดก

เคราเคราเป็นชื่อเรียกของเด็กหญิงขนดกที่มาจากประเทศไทย โดยการซื้อตัวมาจากครอบครัวของเธอ โปรโมเตอร์(ผู้จัดงาน) ชาวอเมริกาพาเธอนั่งเรือจากสยามไปที่อเมริกาตอนเธอมีอายุเพียงแค่ 6 ขวบ เคราเครามีอาการผิดปกติด้วยโรคมนุษย์หมาป่า เธอมีขนขึ้นคลุมตามใบหน้าและลำตัวรวมไปถึงแขนและขา หลังจากที่โปรโมเตอร์พาเธอเปิดตัวในอเมริกาก็ได้พาเธอตะเวนเปิดแสงโชว์ไปตามรัฐต่างๆ รวมไปถึงในประเทศในแถบยุโรป ชีวิตของเคราเคราในคณะทัวร์ถือว่ามีความสุขดีเธอเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียง เคราเคราได้เสียชีวิตลงเมื่ออายุได้ 48 ปีด้วยอาการเจ็บป่วยจากไข้หวัดใหญ่ พิธีศพของเธอถูกจัดบนเกาะโคนีย์ที่เป็นเหมือนบ้านเกิดของเธอในอเมริกา

ภาพโปสเตอร์ที่คณะทัวร์ได้นำไปติดในที่ต่างๆเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้คนในเมืองได้รู้ว่ามีการแสดงมาเปิดตามวันและเวลาที่ปรากฏบนโปสเตอร์

เกร็ดน่ารู้ : Freak Show คือการแสดงที่รวบรวมของประหลาดๆ จากทั่วทุกมุมโลกมาไว้ในคณะ ไม่ว่าจะเป็น คน สัตว์ สิ่งของ ถ้ามันแปลกก็สามารถที่จะนำมาจัดแสดงเพื่อเก็บเงินค่าเข้าชมได้หมด การแสดงประเภทนี้มีการแข่งขันกันระหว่างคณะต่างๆ อย่างดุเดือด มีทั้งการซื้อตัวดารา(ดาราในที่นี้คือคนประหลาดที่เป็นดาวของคณะนั้นๆ)หรือการทำลายทรัพย์สินของคู่แข่ง บางครั้งเลยเถิดไปถึงการเอาชีวิตเจ้าของคณะ การแสดงประเภทนี้เริ่มเสื่อมความนิยมเมื่อโลกได้รู้จักกับวิทยุและโทรทัศน์ในศตวรรษที่ 19 พวกสิ่งของแปลกๆ จึงต้องเข้าไปอยู่ในพิพิธภัณฑ์ ส่วนมนุษย์การจัดนำมาโชว์เพื่อเก็บเงินค่าเข้าชมก็ถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิ์อย่างรุนแรง

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
บรูพา's profile


โพสท์โดย: บรูพา
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: aoaoo+am, hellunmaru, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, ยัยแว่นโก๊ะ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ญี่ปุ่นสั่งกั้นมุมภเขาไฟฟูจิ! เหตุ นนท. ทำพิษสื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว นางเอกดัง จบป.เอกแล้ว ลุ้นเล่นการเมืองสาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?พฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!เขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!"หมอโอ๊ค" ออกมาให้ความรู้..ถ้าต้องอยู่กลางแจ้ง ควรใส่เสื้อสีอะไร?คืนชีพผักเหี่ยวแบบง่ายๆ..ให้กลับมาสดใสอีกครั้งลุงโวยสาวเอาสุนัขขึ้นรถไฟใต้ดินได้ยังไง ก่อนจะรู้ว่าความจริง ทำเอาหน้าชา อายหน้าแดงไปเลย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
วิธีนับยอดวิว ของแต่ละแพลตฟอร์มสาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?ผู้นำจากนานาชาติร่วมกันแถลงการณ์ เรียกร้องให้ฮามาสปล่อยตัวประกันในกาซานอร์เวย์: ดินแดนแห่งสวัสดิการ "เงินก้อนโตตั้งแต่เกิด" จริงหรือ?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด นิยาย เรื่องเล่า
แอบรักในรอยใจ ตอนที่ 4รีวิวของแจกเปิดเทอมโรงเรียนที่ญี่ปุ่น..ของแต่ละชิ้นนั้นคิดมาดีแล้วชาวเน็ตแห่แชร์ หนุ่มประกาศขายบ้านด่วน!..เหตุผลสุดอึ้งหนุ่มเร่ขาย "ลาบูบู้" กลางสี่แยก..ทำเอาหลายคนแห่ถามพิกัด
ตั้งกระทู้ใหม่