หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

"บ้านหัวนายูง" จังหวัดเลย หมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว

โพสท์โดย พราวฟ้า งามระยับ

สัมผัสชีวิต สัมผัสบรรยากาศความเป็นเมืองเลย ที่บ้านหัวนายูง ที่ยังมีการใช้ชีวิต ตามวิถีแบบดั้งเดิมของจังหวัดเดิมโดยเฉพาะ การใช้ภาษาพูดเป็นภาษาไทยเลย ขณะที่การแต่งกาย เป็นแบบพื้นบ้านสมัยนิยมและที่สำคัญความสัมพันธ์ของคนในชุมชนยังมีความเป็นอยู่อย่างพี่น้อง และเครือญาติ”

บ้านหัวนายูง เป็นอีกหนึ่งหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยวตั้งอยู่หมู่ที่ 14 ตำบลด่านซ้าย อำเภอด่านซ้าย เดิมทีบริเวณที่ตั้งของหมู่บ้านนี้เป็นป่าทึบ และมีหนองน้ำขนาดใหญ่ชื่อว่า “หนองใหญ่” ทั้งยังมีสัตว์ป่ามากมายหลายชนิด เช่น เก้ง กวาง และนกยูงจำนวนมาก มีความอุดมสมบูรณ์ประกอบกับเป็นพื้นที่ราบ ทำให้มีผู้คนอพยพเข้ามาทำนาและตั้งถิ่นฐานอยู่ที่บริเวณนี้ ปัจจุบันได้ขยายอาณาเขตบริเวณเป็นหมู่บ้านหัวนายูงจนถึงปัจจุบัน โดยคำว่า หัวนายูง มาจากการผสมกันของคำที่ว่า หัวนา หมายถึง ที่ตั้งต้นของทุ่งนา และยูง หมายถึง นกยูง ดังนั้น บ้านหัวนายูง หมายถึง หมู่บ้านที่ตั้งอยู่บริเวณที่นกยูงลงมากินข้าวในนา

ความงามแห่งอัตลักษณ์ชุมชน

บ้านหัวนายูง นับเป็นอีกหมู่บ้านหนึ่งที่ยังมีการใช้ชีวิต ตามวิถีแบบดั้งเดิมของจังหวัดเดิมโดยเฉพาะ การใช้ภาษาพูดเป็นภาษาไทยเลย ขณะที่การแต่งกาย เป็นแบบพื้นบ้านสมัยนิยมและที่สำคัญความสัมพันธ์ของคนในชุมชนยังมีความเป็นอยู่อย่างพี่น้อง และเครือญาติ โดยผลิตภัณฑ์เด่นของที่นี่คือ “ของที่ระลึกผีตาโขน”

แหล่งท่องเที่ยว

- พระธาตุศรีสองรัก การสร้างพระธาตุศรีสองรักขึ้นนี้เพื่อเป็น สักขีพยานในการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ระหว่างกรุงศรีอยุธยาและกรุงศรีสัตนาคนหุต (เวียงจันทน์) จะมีงานนมัสการใหญ่โตทุกปีในช่วงเดือน 6 นอกจากนี้ภายในวัดยังมีพระพุทธรูปปางนาคปรกศิลปะธิเบตด้วย

- วัดเนรมิตวิปัสสนา เป็นวัดที่มีความสวยงาม เพราะพระอุโบสถทำมาจากศิลาแลงภายในอุโบสถยังมีพระพุทธชินราช จำลองไว้อีกด้วยและที่เป็นเอกลักษณ์คือ ภาพจิตรกรรมฝาผนังที่วาดออกมาได้อย่างสวยงามซึ่งเป็นฝีมือของช่างเขียนอำเภอด่าน

- น้ำตกแก่งสองคอน ลักษณะของน้ำตก เป็นธารน้ำกว้างไหลผ่านก้อนหินใหญ่น้อยมากมายลดหลั่นกันลงมาท่ามกลางต้นไม้ใหญ่เขียวครึ้มทั่วบริเวณ มีน้ำมากในช่วงฤดูฝน

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: ซาอิ, เฟนรีส, zerotype, โยนี หมีระบม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
6 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำขณะที่เรากำลังขับรถอยู่ มีอะไรบ้าง มาดูกันได้จ้า4สำนักดัง ให้เลขชนกันอีกแล้ว งวด 2 พฤษภาคม 2567รวมภาพความฮา แบบสร้างสรรค์ ของคนเขมร กับ นักท่องเที่ยวกับรูปปั้นม้าน้ำอันโด่งดังในโลกโซเชียลตอนนี้เลขปฏิทินจีน2พ.ค.67ยุงชอบกัดคนแบบไหนต้าวสาบ..น่าร๊าคอ่า!ผ้าขี้ริ้ววัว หรือสไบนาง ส่วนที่มักถูกเอามาทำอาหารยอดนิยม คืออะไรและอยู่ตรงส่วนไหนของวัว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ของในร้านนี้หยิบได้ฟรีทุกชิ้นพ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้วiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ต้าวสาบ..น่าร๊าคอ่า!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด Review, HowTo, ท่องเที่ยว
เที่ยวเหมืองแม่เมาะ ลำปาง ชมวิวสวยๆของในร้านนี้หยิบได้ฟรีทุกชิ้นอะเมซิ่งไทยแลนด์ ! แพร่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ นักท่องเที่ยวทะลักแห่เที่ยว ฉลองสงกรานต์ 5 วัน เงินสะพัดกว่า 100 ล้าน พลิกโฉมหน้าก้าวสู่เมืองหลักอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติสวยๆ ในลำปาง
ตั้งกระทู้ใหม่