หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เตือน 26 ก.ย. นี้ ไทยมีฝนตกหนัก-ดร.รอยล สั่งจับตาฝนระลอกใหม่

โพสท์โดย Kenttt

ดร.รอยล จิตรดอน เตือนไทยมีฝนตกหนักถึง 26 กันยายนนี้ และกลับมาตกหนักอีกช่วงต้นเดือนตุลาคม สั่งจับตาฝนระลอกใหม่หวั่นกระทบไทย ย้ำน้ำท่วมกรุงเทพฯ ไม่เกี่ยวน้ำเหนือหลาก

วันที่ 26 กันยายน 2559 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า ดร.รอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสำนักงานสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้กล่าวว่า ไทยจะยังมีฝนตกหนักต่อเนื่องไปจนถึงวันนี้ (26 กันยายน) หลังจากนั้นจะมีฝนน้อยลง แต่ในช่วงต้นเดือนตุลาคมฝนจะกลับมาตกอีกครั้ง แต่คงต้องรอดูช่วงปลายเดือนกันยายนนี้ด้วย ว่าจะมีร่องฝนจากประเทศจีนเข้าไทยหรือไม่ รวมทั้งมีสถานการณ์ของพายุตัวใหม่เข้าไต้หวัน โดยรวมแล้วสถานการณ์ฝนตกในปีนี้จะคล้ายกับปี 2541 คือ เป็นลานีญาแบบอ่อน ทำให้มีฝนตกค่อนข้างเยอะ

ดร.รอยล กล่าวต่อว่า ปัญหาน้ำท่วมในกรุงเทพฯ นั้น ไม่ได้เกิดจากน้ำเหนือหลากท่วม แต่เป็นเพราะกรุงเทพฯ ยังแก้ปัญหาการระบายน้ำฝนที่ตกในพื้นที่เองไม่ได้ จึงเกิดน้ำท่วมหลายจุดเวลาฝนตก อย่างที่น้ำท่วมย่านแจ้งวัฒนะ มาจากน้ำเหนือที่ไหน แค่ฝนตกกรุงเทพฯ ก็ท่วมทุกวัน ซึ่งต้องแก้ไขกันโดยเร็ว และตนอยากให้ลองแก้ไขเป็นพื้นที่ ๆ ไป โดยดูตัวอย่าง จ.ปทุมธานี ที่ฟื้นฟูระบบเก่าขึ้นมาใช้ได้ผล ลดปัญหาน้ำท่วมไปได้มาก ทั้งการลงไปแก้ปัญหาท่อน้ำอุดตัน ส่วนลำรางที่หายไปก็ทำขุดลอกรื้อฟื้นลำรางมาใช้ใหม่ แทนที่สร้างของใหม่เรื่อย ๆ ไปดูของเก่าใช้งานก่อน แต่กรุงเทพฯ แก้ปัญหาแบบเศรษฐี อะไรก็จะสร้างใหม่ตลอด เน้นสร้างอุโมงค์ ซึ่งก็ยังไม่เสร็จ

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมหลายจังหวัดพื้นที่ท้ายเขื่อนลุ่มเจ้าพระยา ดร.รอยล ระบุว่า ให้เฝ้าระวังถึงช่วงต้นเดือนตุลาคม ซึ่งปัญหาท่วมขณะนี้เกิดขึ้นในพื้นที่ลุ่มนอกคันกั้นน้ำ จ.พระนครศรีอยุธยา บางแห่งสูงเกือบ 2 เมตร เพราะกรมชลประทานยังตัดยอดน้ำระบายออกไม่เหมาะสม ควรแบ่งน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ออกฝั่งซ้าย-ขวา ผ่านประตูน้ำมโนรมย์ไป จ.สุพรรณบุรี ลงแม่ท่าจีน จะช่วยพื้นที่ท้ายเขื่อนลดผลกระทบได้ รวมทั้งต้องเพิ่มการผันน้ำเข้าคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง มโนรมย์ด้วย

ขณะที่นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ยังต้องเฝ้าระวังปริมาณน้ำไม่ให้ล้นเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และเขื่อนแควน้อย โดยกรมชลฯ วางแผนระบายน้ำเพิ่มขึ้นตามลำดับ เพื่อระวังไม่ให้กระทบเกิดน้ำท่วมท้ายเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

นอกจากนี้ กรมชลฯ ยังสั่งการให้ช่วยสูบน้ำพื้นที่รอบนอกกรุงเทพฯ เพื่อพร่องน้ำรอบนอกให้ต่ำลง ก่อนเข้าระบบของกรุงเทพฯ ด้วย

ภาพและข้อมูลจาก / เรื่องเล่าเช้านี้
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Kenttt's profile


โพสท์โดย: Kenttt
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: ซุปเปอร์ ใจมด, Tabebuia, in dream, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, Kenttt, นางเบิร์ด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ง้างปากนกกระทุงหลังกินเป็ดทั้งเป็นท่องโลกดึกดำบรรพ์ เมื่อผืนทรายบรรจบกับธารน้ำ (ยุคครีเตเชียส)ลิซ่าเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วนะตำรวจหญิงชาวจีนเป็นไวรัล เนื่องจากสวยหนักมาก!!ดราม่า โง่หรือฉลาดที่ไปฟัง "เดี่ยว สเปเชียล ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์"ไม้เรียวอยู่ไหนวงการเพลงต้องสะเทือน เมื่อเจอน้องสวนป่าไผ่ชื่อดังของไต้หวัน ถูกลิงแสมบุกทำลายชาวบ้านอึ้ง!! หลังพบคู่รักห่มผ้าซั่มกัน กลางสวนสาธารณะ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ลิซ่าเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วนะทำไม BTS สถานีชิดลม บนชานชาลา ถึงมีกำแพงรั้วมาปิดกั้น?สวนป่าไผ่ชื่อดังของไต้หวัน ถูกลิงแสมบุกทำลายท่องโลกดึกดำบรรพ์ เมื่อผืนทรายบรรจบกับธารน้ำ (ยุคครีเตเชียส)
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
สวนป่าไผ่ชื่อดังของไต้หวัน ถูกลิงแสมบุกทำลายประมวลภาพยาน "ฉางเอ๋อ 6" ของจีน พุ่งสู่ดวงจันทร์ตำรวจหญิงชาวจีนเป็นไวรัล เนื่องจากสวยหนักมาก!!เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ง้างปากนกกระทุงหลังกินเป็ดทั้งเป็น
ตั้งกระทู้ใหม่