หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

5 ข้อควรรู้ก่อนตะลุยเที่ยวเมืองเตหะราน ประเทศอิหร่าน

โพสท์โดย กิตตินันท์

ช่วงกลางปีแบบนี้ เราเชื่อว่าสิ่งที่ทุกคนรู้สึกคล้ายๆ กันน่าจะเป็น ความเบื่อ ความเหนื่อย ความเซ็ง ความขี้เกียจ และอีกหลายความที่ดาหน้าเข้ามาให้เราจิตตก สาเหตุของอาการเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องไปหาหมอเพื่อวินิจฉัย เพราะเราต้องเจอและคลุกอยู่กับมันถึงครึ่งหนึ่งของเวลาในแต่ละวันเลยค่ะ เจ้า ‘งาน’ นี่แหละ เชื้อเพลิงชั้นดีของความวิตกกังวลในจิตใจของมนุษย์เงินเดือน

แต่นั่งจิตตกไป ก็คงไม่มีอะไรดีขึ้น มา Boost พลังให้สดใส ขจัดความเครียดจากงานที่สะสมมาตั้งแต่ต้นปีด้วยการ ‘ไปเที่ยว’ กันดีกว่าค่ะ แต่จะไปญี่ปุ่น เกาหลี หรือประเทศใกล้ๆ มันก็จำเจคลิเช่ไปนิด ส่วนยุโรป อเมริกายิ่งไม่ต้องพูดถึง เพราะค่าตั๋วแพงจนต้องแอบร้องไห้ หากยังตัดสินใจไม่ได้ เราขอแนะนำ ‘เตหะราน’ เมืองหลวงแห่งเปอร์เซียอย่าง ‘อิหร่าน’ กันค่ะ

พระราชวังโกเลสตาน ประเทศอิหร่าน (Golestan Palace)

ไม่ใช่สายการบินไหนก็ได้! ส่องดูดีๆ ใครนะจะพาเราเหินฟ้าไปที่ ‘เตหะราน’

ด้วยระยะทางการบินที่ยาวนานกว่า 7 ชั่วโมง 30 นาที (สำหรับขากลับประมาณ 6 ชั่วโมง 25 นาที) แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกสายการบินแน่ๆ ที่จะจัดสรรเส้นทางไปประเทศนี้ ดังนั้น ก็ต้องพยายามคุ้ยกันหน่อยนะคะ ยิ่งถ้าเป็นการบินตรงแบบไม่มีแวะพัก ยิ่งหายากพอๆ กับการงมเข็มในมหาสมุทรเลยค่ะ

ประเทศอิหร่านในฤดูใบไม้ร่วง

 

แต่ ณ บัดนาว คุณไม่จำเป็นต้องไปหาตั๋วเครื่องบินที่ไหนแล้วค่ะ เพราะสายการบินหางม่วงประจำชาติอย่าง ‘การบินไทย’ เสิร์ฟเส้นทางการบินไปกลับกรุงเทพฯ – เตหะราน ในราคาไม่ถึง 16,000 บาทค่ะคุณขา! แต่ต้องจองก่อนวันที่ 30 กันยายนนี้เท่านั้นนะคะ

สำหรับเวลาการบินก็ไม่ได้ไก่กาเลย โดยเฉพาะเวลาขากลับคือ 21.00 น. เรียกว่าให้คุณเที่ยวได้จนถึงหยดสุดท้ายเลยค่ะแถมยังบินถึงอาทิตย์ละ 4 วันคือวันอังคาร พฤหัสบดี เสาร์ และอาทิตย์ด้วย 


รู้วัฒนธรรมสักนิด ก่อนคิดเยือนอิหร่าน

ถึงแม้ว่าประชาชนชาวอิหร่านจะนับถือศาสนาอิสลามนิกายชีอะต์ที่ค่อนข้างเข้มงวดกับการแต่งกายของผู้หญิง ซึ่งโดยส่วนใหญ่มักโพกผ้าคลุมศีรษะ แต่เมื่อคุณได้ไปเยือนดินแดนอันสวยงามแห่งนี้ คุณจะเห็นสาวๆ ที่สวมผ้าคลุมแต่งตัวและแต่งหน้ากัน (แต่ไม่จัดจ้าน) รวมถึงใส่เครื่องประดับต่างๆ ด้วย อย่างไรก็ตาม สาวชาวไทยที่มีแผนจะไปเที่ยวอิหร่านคงต้องตัดใจจาก เสื้อสายเดี่ยว กางเกงขาสั้นเสมอหูเพราะหนูคือใบเตย หรือปากสีแดงสดจัดจ้านอย่างสาวเทเลอร์ สวิฟท์ แต่ควรแต่งกายให้ละม้ายคล้ายสาวอิหร่านสักหน่อย นั่นคือกางเกงขายาวไม่รัดรูป เสื้อ overcoat สำหรับคลุมทับเพื่อไม่ให้เห็นทรวดทรงองค์เอว และที่ขาดไม่ได้เลยคือ ‘ผ้าคลุมหน้า’ ค่ะ

ที่มารูปภาพ : http://www.wonderfulinworld.com/the-many-facets-of-iran/

 

ส่วนคุณหนุ่มๆ นั้นง่ายมาก (สาวๆ ล่ะอิจฉา) แค่ใส่กางเกงขายาวกับเสื้อแขนยาวก็เอาอยู่แล้วค่ะ แต่ทางที่ดีไม่ว่าจะหญิงหรือชายควรใส่สีสุภาพนะคะ จะเหมาะกับวัฒนธรรมของประเทศอิหร่านมากกว่าค่ะ

สำหรับการปฏิบัติตัวนั้น หนุ่มๆ สาวๆ ชาวไทยหัวสมัยใหม่อาจจะเกร็งไปสักนิด เพราะพวกเราถูกเนื้อต้องตัวกันนิดๆ หน่อยๆ ได้โดยที่ไม่ได้รู้สึกเคอะเขินหรือเป็นการแสดงออกทางเพศอะไรเลย แต่สำหรับชาวอิหร่านนี่คือข้อห้าม! ใช่ว่าสาวๆ เห็นหนุ่มอิหร่านหล่อๆ ขนตางอนยาว ตาโตคมเข้ม จมูกโด่งเป็นสัน แล้วจะเข้าไปขอถ่ายรูปพร้อมโอบแขนโอบไหล่ได้นะคะ หักห้ามใจเดี๋ยวนี้ค่ะ


อิหร่านมีฤดูกาลทั้ง 4 เพราะฉะนั้นเลือกให้ดีๆ

เวลาพูดถึงประเทศในเอเชียตะวันออกกลาง หรือ Middle East หลายคนมักนึกถึงทะเลทราย และแดดร้อนระอุ ซึ่งก็ไม่ได้ผิดนะคะ แต่ประเทศอิหร่านไม่ได้มีแค่ฤดูร้อนอย่างเดียว จริงๆ แล้วอิหร่านเป็น 1 ในไม่กี่ประเทศที่มีฤดูกาลครบทั้ง 4 ฤดูหากคุณจองตั๋วไปเที่ยวในช่วงเดือนมกราคม เตรียมสัมผัสกับอากาศหนาวสุดขั้วและ ‘หิมะ’ ปุยขาวๆ ได้เลยค่ะ ใช่แล้วค่ะ ประเทศอิหร่านมีหิมะตกจริงๆ แถมตกในเมืองหลวงอย่าง ‘เตหะราน’ ด้วยนะคะ

 

ฤดูที่เราแนะนำให้ไปมากที่สุดคือช่วง ฤดูใบไม้ผลิ โดยเฉพาะช่วงปลายเดือนเมษายนที่อากาศกำลังเริ่มอุ่น แต่ก็ยังเย็นสบายตัว ถ้าคุณไปเยือนกรุงเตหะรานในช่วงนี้ คุณจะเห็นดอกทิวลิปบานสะพรั่งเต็มไปหมด ดอกไม้เหล่านี้ถูกปลูกโดยนายแพทย์ Houman Ardabili เพื่อรำลึกถึงแม่ของเขาที่จากไป โดยเริ่มปลูกครั้งแรกในปี 2014 จำนวน 6,000 ต้น ต่อมาในปี 2015 เพิ่มขึ้นเป็น 10,000 ต้น และล่าสุดเมื่อเดือนเมษายน 2016 ที่ผ่านมา คุณหมอปลูกดอกทิวลิปถึง 30,000 ด้วยพละกำลังและเงินของตัวเองทั้งหมด ช่างเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจจริงๆ นะคะ ว่าไหม

Azadi Monument

กองทัพเดินด้วยท้อง อย่าให้พร่องเรื่องอาหารการกิน

แน่นอนค่ะ ชาวไทยอย่างเราไม่ว่าจะไปที่ไหน ก็มักจะไปตะลุยกินอาหารบ้านเมืองเขาจนครบหมดทุกอย่าง สำหรับประเทศอิหร่านนั้น สิ่งที่คุณจะไม่ได้ลิ้มรสคือ ‘เนื้อหมู’ ค่ะ ใครที่ชื่นชอบหมูคุโรบุตะ หมูสามชั้น หรือเบคอนก็ต้องทำใจนะคะ เพราะชาวอิหร่านนับถือศาสนาอิสลามค่ะ แต่ที่เตหะราน คุณจะได้ลิ้มชิมรส ‘เคบับ’ ต้นตำรับ ที่มีสารพัดเนื้อ ทั้งวัว แพะ แกะ ปลา โอ้ย! ลืมเนื้อหมูไปเล้ย ที่สำคัญ ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่อิ่มนะคะ ข้าวสไตล์อิหร่านนี่จานใหญ่มากกกก แถมเนื้อไก่มาเป็นน่องเน้นๆ ใครที่ชอบพวกปิ้งย่าง อย่าพลาด ‘ไก่ขมิ้น’ และไก่ย่างเสียบไม้อื่นๆ เด็ดขาด!

เคบับ (Kebab) อาหารขึ้นชื่อที่หากินได้ในเมืองเตหะราน

 

ส่วนขาดื่มผู้ชอบการสังสรรค์คงกำลังมองหาแอลกอฮอล์มาล้างปากหลังอาหารแน่ๆ ไม่ต้องเสียเวลาหาหรอกค่ะ เพราะไม่มี แถมยังผิดกฏหมายของประเทศอิหร่านอย่างร้ายแรงด้วย อย่างไรก็ตาม คุณสามารถดื่ม ‘เบียร์ไร้แอลกอฮอล์’ ที่มีขายตามร้านค้าต่างๆ หรือทานผลไม้ดองน้ำส้มสายชูสไตล์อิหร่านและผลไม้กวนแผ่นม้วน (Persian fruit roll) ได้ แต่รสชาติจะเป็นยังไงนั้น ต้องไปลองกันเองนะคะ

เบียร์ไร้แอลกอฮอล์

 

ผลไม้ดอง ผลไม้แห้ง และผลไม้กวนแผ่นม้วน (Persian fruit roll)

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย รู้ไว้จะได้มั่นใจก่อนไปเที่ยว

ด้วยความที่ประเทศอิหร่านมีวัฒนธรรมและวิถีการดำเนินชีวิตส่วนใหญ่แตกต่างจากคนไทยมาก จึงมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่ทุกคนควรระมัดระวัง ซึ่ง Rabbit Daily ขอรวบรวมมาให้ตรงนี้แล้วกันค่ะ

  • ประเทศอิหร่านไม่มีระบบเครดิตการ์ดนะคะ ดังนั้นเตรียมทั้งเงินสกุลเรียล (Rial) ของอิหร่าน รวมไปถึงเงินสกุลแข็งๆ อย่างดอลลาร์สหรัฐไปให้พอดีด้วย
  • หากคุณชอบอาหารของพ่อครัวเตหะราน หรือถูกใจผ้าคลุมหน้าสวยๆ ของร้านค้า อย่าไปยก ‘นิ้วโป้ง’ ให้เขาเด็ดขาดนะคะ เพราะมันไม่ได้หมายความว่า ‘เยี่ยม’ ค่ะ แต่มีความหมายในทำนองเดียวกับการชูนิ้วกลางต่างหาก
  • หากคิดหนีรถติดในไทย ไปสโลว์ไลฟ์ในเตหะราน ขอบอกว่าคิดผิดถนัด เพราะเมืองหลวงแห่งนี้รถติดไม่แพ้บ้านเราเลย ดังนั้น จัดแผนท่องเที่ยวให้ดีๆ นะคะ
  • ไม่ใช่ทุกที่ที่ถ่ายภาพได้ สังเกตรอบตัวให้ดีก่อนยกกล้องนะคะ
  • ไม่ควรนำรูปบูชาของศาสนาอื่นๆ เข้าไป เพราะอิหร่านเป็นประเทศมุสลิมค่ะ ดังนั้น เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตามเนาะ

 

จากข้อมูลทั้งหมดที่เราเล่าให้ฟังมานี้ น่าจะเพียงพอแล้วสำหรับการแบกเป้ไปเที่ยวประเทศอิหร่าน แต่ก่อนจะไปได้ก็ต้องจองตั๋วเครื่องบินกันก่อนเนาะ นึกไม่ออกบอกไม่ถูกก็ไปกับเครื่องหางม่วงการบินไทยเจ้าเก่าเรานี่แหละค่ะ ง่ายดี แถมตอนนี้มีโปรโมชัน ตั๋วเครื่องบินไปกลับราคาเพียง 15,925 จองวันนี้ถึง 30 กันยายน บินได้ถึงสิ้นปีนู่นเลยค่ะคุณผู้อ่าน คุ้มกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
กิตตินันท์'s profile


โพสท์โดย: กิตตินันท์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: vho, ป้าสวย
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เจย์ โจว ร้องไห้กลางเวทีคอนเสิร์ตที่จีนกระบี่ : พบพะยูน 3 ตัว มีลูกพะยูนตัวน้อย ว่ายน้ำเคียงข้าง หากินบริเวณหน้าหาดนพรัตน์ธาราชายอเมริกันปลูกแครอทหนัก 20.3 กิโลกรัม ทำลายสถิติโลก!สิงคโปร์พบโควิดระลอกใหม่แบบใหม่แบบสับ จี้ทอง “ลาบูบู้ (Labubu)”ราคาตัวละเกือบหมื่น!นักแสดงดัง แดบนีย์ โคลแมน เสียชีวิตแล้ว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ภูฏานคือสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชียนักวิชาการเตือน อย่าดราม่ากับพระพุทธรูปที่ลาวค้นพบเจย์ โจว ร้องไห้กลางเวทีคอนเสิร์ตที่จีนชายอเมริกันปลูกแครอทหนัก 20.3 กิโลกรัม ทำลายสถิติโลก!แบบใหม่แบบสับ จี้ทอง “ลาบูบู้ (Labubu)”ราคาตัวละเกือบหมื่น!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด Review, HowTo, ท่องเที่ยว
14 อันดับจังหวัด "ภาคใต้" สร้างรายได้จากการเยี่ยมเยือนมากที่สุดอาคารหอพระแก้ว3ฤดู ,ด้านบนพระพุทธรัตนมงคลพิชิตมาร(องค์สีขาว.!).!(WAT LAN HOI.!).!(VIEW'S-POINT.!).!หน้าร้อนนี้มาล่องเรือชมธรรมชาติตามสายน้ำอารยธรรม"คลองปูลาไซร้”(สกู๊ปพิเศษ)คนสวยกับ "ขนมจู้จุน" ที่บ้านทุ่งหยีเพ็ง ”เทศกาลเที่ยวทุ่งหยีเพ็ง Mangroves Forest Festival 2024"
ตั้งกระทู้ใหม่