หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เรื่องราวความเป็นมาของ "องค์เทพพระพฤหัสบดี" ครูของเทวดาทั้งปวง

เนื้อหาโดย คุณภาคย์

 รูปหล่อโลหะลงรักปิดทอง นั่งประทับบนแท่นรูปกวาง พระหัตถ์ขวาถือดอกบัว พระหัตถ์ซ้ายถือพระขรรค์ นาม “องค์เทพพระพฤหัสบดี” ประดิษฐานอยู่ภายในศาลาจัตุรมุข หน้าหอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์และศูนย์รวมจิตใจของครูบาอาจารย์ ด้วยศรัทธาว่า พระพฤหัสบดี คือเทพผู้ทรงความรู้ และครูของเทวดาทั้งปวง

เทพแห่งนักปราชญ์ปางนี้ ออกแบบโดยพระยาอนุมานราชธน ปราชญ์ด้านการศึกษาเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมศิลปากร จากความเชื่อว่าพระพฤหัสบดีเป็นครูของเหล่าเทวดา จึงยึดถือปฏิบัติกันสืบมาว่า ใครใคร่จะร่ำเรียนวิชาการใดๆ จะต้องเริ่มเรียนในวันพฤหัสบดีเป็นวันแรกเพราะเป็น วันครู

ศรัทธาที่มีต่อพระพฤหัสบดี ไม่ได้มีในแวดวงวิชาชีพครู และเป็นเทพประจำวันเกิดของคนเกิดวันพฤหัสบดีเท่านั้น แต่ยังเป็นเทพคุ้มครองดวงชะตาของผู้ที่เกิดในราศีธนูและราศีมีนอีกด้วย

ในโหราศาสตร์ไทยนั้น เชื่อว่าดาวพฤหัสฯคือ ดาวใหญ่ผู้เป็นใหญ่แห่งดาวนพเคราะห์ทั้งปวง มีเทพครองดาวคือ เทพพระพฤหัสบดี ถูกแทนด้วยสัญลักษณ์ ๕ (เลขห้าไทย) ถือเป็นดาวที่มีความสำคัญต่อดวงชะตา ด้วยเป็นดั่งเทพเจ้าแห่งความสุข ความสำเร็จ สติปัญญา ยศถาบรรดาศักดิ์ ไม่ว่าจะสถิตลัคนาราศีใด จะคุณแก่เจ้าดวงชะตาเสมอ

ในปีนี้ ดาวพฤหัสบดี จะเป็นดาวสุดท้ายที่โคจรโยกย้าย จากราศีสิงห์มาที่ราศีกันย์ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม ในทางโหราศาสตร์เชื่อว่า จะส่งผลดีกับคนที่มีลัคนาสถิตย์อยู่ใน ราศีมีน ราศีมังกร ราศีกันย์ ว่ากันว่าจะหมดทุกข์หมดภัย ขณะที่ ราศีที่ได้รับผลในทางลบนั่นคือ ราศีเมษ 2 ราศีกุมภ์ และราศีตุลย์
คำแนะนำในการแก้ไขดวงชะตา จากโหรานั่นคือ ให้ใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาทหมั่นสร้างบุญกุศล และบริหารจัดการชีวิตด้วยความรอบคอบ ก็จะส่งเสริมให้ดวงชะตาดีขึ้น หรือบรรเทาเคราะห์ให้เบาบาง และหากต้องการบูชาพระพฤหัสบดีตามตำราระบุว่า ให้ใช้ของไหว้ เป็นสีในวรรณเหลืองหรือทอง จำนวน 5 หรือ 19อย่าง แต่หากไม่สามารถบูชาได้ มีคำแนะนำว่าให้ทำบุญไหว้พระปางสมาธิ ซึ่งถือเป็นพระประจำวันพฤหัสฯ ไม่ว่าจะเป็น หลวงพ่อโสธร พระพุทธสิหิงค์ ขอพรให้คุ้มครองชีวิต ในวาระแห่งการเปลี่ยนศักราชราศี

 

 

เนื้อหาโดย: คุณภาคย์
http://www.newsconnect.co.th/truth-proof/detail.php?episode=84
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คุณภาคย์'s profile


โพสท์โดย: คุณภาคย์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, AdamS JaideE, บอม ปลานิล
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ดาวพฤหัสย้ายครั้งใหญ่! ราศีไหนจะดวงดีที่สุดในรอบ 12 ปีดีเจสาวปล่อยให้แฟนคลับซั่มกลางบาร์อุจจาระที่แพงที่สุดในโลกเจ้าของสวนโพสต์ "ทุเรียนเป็นฮีทสโตก"..เหตุเพราะอากาศร้อนเผยโฉม แอดมินเพจเชื่อมจิต งามซะ...เล่นเอาหนุ่มๆ อยากเชื่อมจิตกันใหญ่เลยเกิดมาพึ่งเคยเห็น ปลาช่อนในสภาพแห้งตายแล้ว ฟื้นได้ไงแปลกมากๆ!?สะเทือนขวัญ : ฆ่ๅยกครัว 3 ศwโทรหาเพื่อนก่อนจบชีวิต ที่หดหู่“นครเดอรินกูยู” เมืองโบราณใต้ดินแห่งตุรกี ที่ไม่น่าเชื่อว่าสร้างขึ้นในสมัยก่อน แต่ต่อไปถ้าโลกร้อนมากๆ คนอาจจะต้องไปหลบอยู่แบบนี้ก็ได้นะ"น้ำตาลมิตรผล" ออกมาชี้แจงกรณีที่ พนง.โรงงาน โพสต์ภาพเหยียบกองน้ำตาล
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เจ้าของสวนโพสต์ "ทุเรียนเป็นฮีทสโตก"..เหตุเพราะอากาศร้อนเที่ยวกระบี่ : ท้าพิสูจน์ความแข็งแรงกับบันได 419 ขั้น บนจุดชมวิวเกาะห้อง 360 องศา จุดเช็คอินสุดปัง | สกู๊ปพิเศษเย็นฉ่ำ!! ซาอุฯ ทำระบบความเย็นเพื่อลดอุณหภูมิ คลายร้อนให้ผู้มาเเสวงบุญที่เมืองเมกกะ 😊สมาชิกราชวงศ์อังกฤษ เดินทางเยือนยูเครน ท่ามกลางสงคราม
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ดูดวง เรื่องลึกลับ
ดาวพฤหัสย้ายครั้งใหญ่! ราศีไหนจะดวงดีที่สุดในรอบ 12 ปีใครสายมู ห้ามพลาด วิธีถอนคําสาบาน หรือบนไว้แล้วลืมแก้-อย่าลืมถอนคําบนบาน !ตำนาน!!! Mongolian Death Worm(หนอนมรณะมองโกเลีย)7สถานที่ขอพร"สมหวัง"สายพราหมณ์-ฮินดู
ตั้งกระทู้ใหม่