หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ย้อนมนต์ขลัง . . . พระนางเลือดขาว แม่เจ้าอยู่หัว

เนื้อหาโดย คุณภาคย์

รูปปั้นหญิงสูงศักดิ์นั่งพับเพียบ หัตถ์ขวาถือดอกบัว ซ้ายถือผอบไว้บนตัก นาม
“พระนางเลือดขาว” เคียงคู่อยู่กับพระเจ้าศรีธรรมโศกราช ที่5 ประดิษฐานทางทิศใต้ ของวัดพระบรมธาตุนครศรีธรรมวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ชาวเมืองคอน รู้จักกันในนาม “พระนางเลือดขาว แม่เจ้าอยู่หัว” และยกย่องว่ามีความศักดิ์สิทธิอิทธิฤทธิ์ดุจเทวดาอารักษ์

เรื่องเล่าที่เริ่มกลายเป็นตำนาน ส่วนเสี้ยวแห่งประวัติศาสตร์อาณาจักรตามพรลิงค์ที่เริ่มลางเลือน ทีมงานพิสูจน์ความจริง เดินทางไปเพื่อค้นหาและบันทึกเรื่องราว ณ ตำบลแม่เจ้าอยู่หัว อำเภอเชียรใหญ่ บ้านเกิดเมืองนอนของพระนางเลือดขาว หญิงสาวที่เกิดในครอบครัวคหบดี  ก่อนที่กษัตริย์จะจัดขบวนช้างม้าอย่างยิ่งใหญ่มาสู่ขอไปเป็นมเหสี

รูปเหมือนพระนางเลือดขาว ที่วัดแม่เจ้าอยู่หัว วัดที่พระนางสร้างขึ้น ได้ถูกบูรณะปิดทับองค์เดิมที่สร้างจากทรายแดง ให้สง่างามเคียงคู่กับเจดีย์พระเจ้าศรีธรรมโศกธรรมราช  แต่อิทธิฤทธิ์ในบุญญาบารมีของพระนางเลือดขาวยังคงมีมนต์ขลัง เป็นที่พึ่งพาทางใจให้ชาวบ้าน ด้วยความเชื่อว่าผู้มีโลหิตสีขาว เป็นผู้บริสุทธิ์ทั้งกายใจ แม้จะสิ้นกายเนื้อไป แต่กายทิพย์ยังคงความศักดิ์สิทธิ์

แป้งจันทน์ น้ำมันหอม เสื้อผ้าอาภรณ์ ที่ผู้คนนำมาถวาย แทนความหมายศรัทธาปาฏิหาริย์ที่ได้พบ

“พระนางเลือดขาว ” ในมิติความเชื่อของคนเมืองคอนนั้นดุจดั่งเป็นแม่เมือง คอยขจัดปัดเป่าทุกข์ยากให้ประชาชน และแม้วันเวลาจะผ่านมานานนับร้อยปี แต่ศรัทธาต่อบารมีของพระนางยังสถิตอยู่ในใจจากรุ่นสู่รุ่น...โดยเฉพาะคำ บอกกล่าวของคนเฒ่าคนแก่ ที่เชื่อว่าแม้เจ้าอยู่หัวจะดลบันดาลให้สุขสมหวังในกรรมดีที่ได้ระลึกถึง...

 

เนื้อหาโดย: คุณภาคย์
ขอบคุณที่มา: http://www.newsconnect.co.th/truth-proof/detail.php?episode=84
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คุณภาคย์'s profile


โพสท์โดย: คุณภาคย์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แขกงานแต่งอึ้ง!! หลังเจ้าสาวถอดชุดกลางงานแต่งที่มาของชื่อ "หาดใหญ่" เมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจของภาคใต้เคยสงสัยกันไหมว่า แม่ครัวที่อยู่ในฉลากขวดซอสหอยนางรมคือใคร"ปราชญ์ สามสี" ฉะ "โน้ส อุดม" เอาแม่มาหาแดก ตลกร้าย ทำลายคุณค่า ดังแล้วลืมความเป็นคน เริ่มไม่น่ารักตรงปก!! เมื่อครูตรวจงานภาพวาดเด็ก ไม่เหมือนต้นฉบับตรงไหนเอาปากกามาวง 😁ช่างกล้า! ตำรวจขนม้ากลางกรุง..มีประชาชนถ่ายคลิปเอาไว้ได้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ยูนิคอน หรือ ยูนิโค วัวมีเขาอยู่ตรงกลาง เกิดมาพึ่งเคยเห็น?😲18 ล้อพ่วงบรรทุกเหยียบร่างเด็ก นร.เทคนิคกระบี่ดับคาที่แขกงานแต่งอึ้ง!! หลังเจ้าสาวถอดชุดกลางงานแต่งสาขาอาชีพข้าราชการในประเทศไทย ที่ประสบปัญหาหนี้สินมากที่สุด"ปราชญ์ สามสี" ฉะ "โน้ส อุดม" เอาแม่มาหาแดก ตลกร้าย ทำลายคุณค่า ดังแล้วลืมความเป็นคน เริ่มไม่น่ารัก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ดูดวง เรื่องลึกลับ
เรื่องราวของสัตว์ประหลาดในทะเลสาบหินประหลาด: ตำนาน ความเชื่อ และบทเรียน3 ราศีที่ชีวิตไม่ขาดแคลนเงินPick a card ความจริงในใจที่เค้ามีต่อคุณดวงประจำวันที่ 6 พฤษภาคม 2567
ตั้งกระทู้ใหม่