หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ข้อคิดจากลุงบุญมี ช่างซ่อมรองเท้า อาชีพที่ดูต้อยต่ำ ราคาถูก

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

มีร้านซ่อมรองเท้าอยู่แห่งหนึ่งของถนนเส้นหลัง ม .เก่า มมส มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ม .เก่า เขตพื้นที่ในเมือง) ช่างทำรองเท้าชื่อลุงบุญมี วัย 54 ปี  เป็นคนจังหวัดมหาสารคาม มีครอบครัวและมีบุตร 2 คน  ยึดอาชีพเป็นช่างซ่อมรองเท้า เพื่อนำเงินส่งลูกๆเรียนหนังสือ จนลูกทั้งสอง คนก็ จบปวชแล้ว และไปมีครอบครัว และลุงบอกว่าก็ภูมิใจมาก อาชีพทำรองเท้าเป็นอาชีพที่สร้างรายได้  เวลาทำงานอย่างนี้ไม่รู้สึกว่าอายใคร อย่างน้อยก็เป็นช่างฝีมือและสร้างรายได้เหมือนกัน

 

จากการไปซ่อมรองเท้าพบว่ามีฝีมือ ในการทำรองเท้าและไม่ว่ารองเท้าคู่นั้นจะขาดวิ่นเพียงใด เขาก็จะสามารถซ่อมให้กลับมาใช้งานเหมือนเดิม ได้ และเขาก็คิดราคาไม่แพง หากใครไม่มีเงินจริงๆเขาก็ซ่อมให้ฟรีๆ  การให้บริการ ลุงบุญมี  มาซ่อมรองเท้าทุกวันโดยไม่มีวันหยุด  

ทุกครั้งที่เขาซ่อมองเท้า ซ่อม เขาคิดเสมอว่ากำลังทำรองเท้าของตัวเอง เหตุนี้เขาจึงทุ่มเทกายใจและความสามารถทั้งหมดในการทำอย่างดีที่สุด

และลุงได้ฝากข้อคิดว่า  รองเท้าคู่เก่ามีประโยชน์  สามารถมาทำให้ใหม่ได้อย่างเดิม   การดำเนินชีวิตอย่างพอเพียงก็ทำให้คนเรารวยได้และดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข และที่น่าแปลกใจว่าเด็กวัยรุ่นไม่สนใจในอาชีพนี้ และอยากจะถ่ายทอดทักษะและบอกว่าสามารถสร้างรายได้อย่างดี

ขอบคุณที่มา: https://www.gotoknow.org/posts/229922
โดยคุณ Panuch https://www.gotoknow.org/user/anong-panatung/profile
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: HellCat, Pinksweet, โก๊ะทอง, zerotype, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, Chawap
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปรมาจารย์ไทเก็ก ถูกนักมวยต่อยจนร้องไห้ บนเวทีมวยแปลปกสลากสัญจร จังหวัดชัยนาท งวด 1 มิถุนายน 2567"สวีท ฮาร์ท" หนึ่งในจระเข้ยักษ์ ในตำนานของประเทศออสเตรเลียโทษหรืออันตรายของน้ำอัดลม ที่หลายคนไม่รู้หรือคาดไม่ถึงเมืองใหญ่ชื่อดังระดับโลก ที่ผู้อาศัยมีระดับความเครียดมากที่สุดไขปริศนา! ปลายทางของ "รถดูดส้วม"..เขาเอาไปเทที่ไหนภาพวาดที่มีราคาแพงที่สุดในประวัติศาสตร์ เท่าที่เคยมีการซื้อขายในโลกเหรียญชนิดราคา 10 บาท รุ่นปีที่ถูกผลิตน้อยที่สุด และหาได้ยากมากที่สุดเจออีกแล้ว "เศียรพระพุทธรูปริมน้ำโขง" ที่ลาว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
บริษัทใหญ่ในประเทศไทย ที่มีมูลค่ากิจการมากที่สุดในปัจจุบันเจาะลึก "แม่ฮ่องสอน" แชมป์จังหวัดที่จนที่สุดในไทย ทำไม? แล้วเราจะช่วยได้ยังไง?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ชาวเปรูประท้วง เหตุนิยาม LGBTQ+ ว่าผิดปกติทางจิตหาเพื่อนไฮ กัน รามคำแหงคุณกล้า "กอด" กะเทยไหม?..คอนเทนต์ใจฟูที่ดูแล้วต้องอมยิ้มหนัง Bros " เพื่อนชาย "
ตั้งกระทู้ใหม่