หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

จีนพบคลองประปาอายุ3พันปี! หลังขุดค้นนาน 88 ปี

โพสท์โดย SpiderMeaw

จีนพบคลองประปาอายุ3พันปี! หลังขุดค้นนาน 88 ปี

เมืองโบราณ “อินซวี”(殷墟) ณ มณฑลเหอหนานที่เต็มไปด้วยกระดูกทำนายและตัวอักษรจีนโบราณถูกกล่าวขานอีกครั้ง เนื่องจากมีการค้นพบระบบคลองอย่างสมบูรณ์ในเมืองหลวงอันเก่าแก่แห่งนี้

โดยนักโบราณคดีได้ดำเนินการขุดพื้นที่ในอินซวีหลายสิบเฮกตาร์ และพบซากปรักหักพังของเมืองโบราณ ซึ่งก็คือคลองที่ยาว 2.5 กิโลเมตรตัดผ่านศูนย์กลางของเมือง

นายถัง ซี่เกิน (唐際根) หัวหน้าศูนย์โบราณคดีในสถาบันสังคมศาสตร์สาขาเมืองอันหยางกล่าวว่า คลองที่ขุดโดยมนุษย์เป็นทั้งระบบน้ำประปาและโครงสร้างพื้นฐานหลักซึ่งเผยให้เห็นผลงานของช่างเมื่อสามพันปีที่แล้ว

ทั้งนี้ อินซวีเป็นเมืองหลวงแห่งสุดท้ายของราชวงศ์ซาง ( 1600-1046 ปีก่อนคริศตศักราช) และเริ่มมีการขุดซากปรักหักพังตั้งแต่ปี 1928 ที่นับเป็นโครงการด้านโบราณคดีลำดับแรกๆของจีน หลังจากนั้นก็ค้นพบมรดกโลกเป็นจำนวนมากมาย นับเป็นหนึ่งในร้อยของการค้นพบทางโบราณคดีที่ยิ่งใหญ่ของจีนในยุคทศวรรษที่ 20

นายถังกล่าวว่า “หลังจากขุดค้นเป็นเวลานาน 88 ปี แต่กลับต้องผิดหวังเพราะไม่พบแม้แต่กำแพงเมืองเลย ดังนั้นการค้นพบคลองนั้นเป็นสิ่งที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าครั้งหนึ่งอินซวีเคยเป็นเมืองหลวงในสมัยโบราณ”
คลองดังกล่าวมีความลึก 4 เมตร กว้าง 6 เมตร เป็นคลองส่งน้ำหลักจากแม่น้ำหวง หรือหวงโห ที่ไหลจากตะวันตกเฉียงเหนือไปตะวันออกเฉียงใต้ อีกทั้งยังมีเขื่อนที่ควบคุมการไหลของน้ำอีกด้วย

“ระบบน้ำประปานี้ครอบคลุมพื้นที่เกือบครึ่งนึงของเมือง โดยไหลผ่านโรงงานเครื่องทองลงหิน หรือ เครื่องม้าล่อ รวมถึงแหล่งที่อยู่อาศัยของปุถุชน ที่ตั้งอยู่ทางใต้ของพระราชวังและวัดวาอารามต่างๆ”

เมืองโบราณอินซวีได้รับการยกย่องจากองค์กรยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกเมื่อปี 2006 เนื่องจากมีปรากฏให้เห็นกระดูกและกระดองเต่าที่จารึกด้วยตัวอักษรจีนโบราณ อีกทั้งยังเป็นแหล่งรวบรวมผลงานโลหะสำริดที่จำนวนมากที่สุดของโลก รวมถึง “ซือหมู่อู้ติ่ง” (司母戊鼎) ภาชนะสมัยโบราณของจีนอีกด้วย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: คืองี้แก, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, ซาอิ, Tabebuia, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นัทนิสา ชวนใบเตยออกรายการ เจอดราม่าถล่ม ก่อนไล่ลบเม้นต์เพียบมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุด และมีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศกัมพูชาภาพหาดูยาก : ภาพหายากของซากเครื่องบินในสงครามโลกครั้งที่ 2แขกงานแต่งอึ้ง!! หลังเจ้าสาวถอดชุดกลางงานแต่งนางเอก Doctor X เผย "ฉันป่วยหนักมา 5 ปีแล้ว"หนุ่มเสwยาคลั่งอาละวาดญาติแจ้ง จนท.ช่วยควบคุมตัวส่งบำบัด -เผยฤทธิ์มากใช้กำลัง 4-5 นายกว่าจะสิ้นฤทธิ์เอาอยู่"แฟชั่นกางเกงช้าง" Localization ก้าวสู่ Globalizationหนุ่มจีนกลั้นใจใต้น้ำก่อนดับสลด โดยมีไลฟ์การ์ดยืนหัวเราะลั่น"ปราชญ์ สามสี" ฉะ "โน้ส อุดม" เอาแม่มาหาแดก ตลกร้าย ทำลายคุณค่า ดังแล้วลืมความเป็นคน เริ่มไม่น่ารัก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
จะเกิดอะไรขึ้น? ถ้าเราสระผมตอนก่อนนอน"ปราชญ์ สามสี" ฉะ "โน้ส อุดม" เอาแม่มาหาแดก ตลกร้าย ทำลายคุณค่า ดังแล้วลืมความเป็นคน เริ่มไม่น่ารักมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุด และมีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศกัมพูชา
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
มือปืนถูกจับหลังพยายามยิงบาทหลวงกลางโบสถ์นักแสดงเรื่อง "เดอะลอร์ด ออฟเดอะริงส์" เสียชีวิตแล้วพ่อถูกลูกสาวจูงคลานไปรอบๆ หลังไม่มีเงินซื้อไอโฟนให้ลูกสาวลุงรอดตาย หลังถูกท่อนเหล็กเสียบร่าง จนเป็นไม้เสียบลูกชิ้นปิ้ง
ตั้งกระทู้ใหม่