"แฟชั่นกางเกงช้าง" Localization ก้าวสู่ Globalization
กำเนิดของความนิยมกางเกงช้างมาจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่อยากเข้าเยี่ยมชมพระบรมมหาราชวัง แต่มักประสบปัญหาที่มีข้อกำหนดของการแต่งกาย โดยต้องแต่งกายสุภาพ นักท่องเที่ยวที่ยังไม่รู้ระเบียบ และ แต่งกายไม่เรียบร้อย จึงต้องซื้อกางเกงช้างที่พ่อค้าแม่ค้านำมาขายในบริเวณนั้น เพื่อสวมทับให้ดูสุภาพ ส่วนมากราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 100-200 บาท ด้วยความใส่สบาย ลายสวย จึงกลายเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติเวลามาไทย
กางเกงช้างเป็นกางเกงขายาวทำจากผ้าฝ้ายที่พิมพ์ลวดลายรูปสัญลักษณ์ช้างผสมผสานกับลายไทยอื่นๆ ที่มีลักษณะผ้าพริ้วใส่สบาย คล่องตัว มีหลากสีสัน อาทิ แดง เขียว ดำ น้ำเงิน มีจุดเด่นนิ่มใส่สบาย ระบายอากาศ ลักษณะของผ้าที่ใส่สบาย ลายสวย พริ้ว เบา เหมาะกับการเดินเล่น ใส่แล้วไม่ร้อน แห้งไว มียางยืดและหลากหลาย ซึ่งเหมาะสำหรับอากาศร้อนแบบประเทศไทยเป็นอย่างมาก
นอกจากนักท่องเที่ยวที่นิยมใส่แล้ว ดารา เซเลบริตี้ชื่อดังจากทั่วโลก ก็นิยมใส่กางเกงช้างเที่ยวเมืองไทย จึงยิ่งทำให้เป็นไวรัลฮิตกันไปใหญ่
แจ็คสัน หวัง
ซานดาร่า ปาร์ค
ออม สุชาร์
มิ้นท์ นวินดา
บรูโน่ มารส์
ญาญ่า อุรัสยา เป็นต้น
กางเกงช้างเป็นสินค้าของประเทศไทยที่มีศิลปวัฒนธรรมและงานหัตถกรรมที่งดงาม โดยการนำภูมิปัญญาดั้งเดิมมาปรับปรุงและพัฒนาสินค้าให้มีความร่วมสมัยหรือความทันสมัยมากขึ้น ด้วยการพัฒนาสินค้าหรือบริการในระดับท้องถิ่น (Localization ) เพื่อไปสู่ความเป็นสากล (Globalization) ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าทั้งเชิงเศรษฐกิจและแนวคิด จะมาพร้อมภาพลักษณ์ทันสมัย
นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน แจกพวงมาลัยและกางเกงช้าง เป็นของขวัญต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน
ดังนั้นแล้ว ธุรกิจกางเกงช้างจึงมีความสำคัญที่ทำให้เกิดการหมุนเวียนเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจ เป็นการสร้างอาชีพและสร้างรายได้กลับคืนสู่ชุมชน ด้วยวิธีการพัฒนาแฟชั่นไทยควบคู่ไปกับการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นไทย นำไปสู่ระดับสากลโลก
รูปภาพอื่น ๆ : เครดิตบนภาพ