หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ความเป็นมาของ “วันเข้าพรรษา คือ วันงดดื่มสุราแห่งชาติ”

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

 

ความเป็นมาของวันงดดื่มสุราแห่งชาตินั้น เริ่มต้นจากการที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) และองค์กรภาคี ได้รณรงค์โครงการงดเหล้าเข้าพรรษามาตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา พบว่ามีผู้เข้าร่วมโครงการเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ จากปกติที่เคยมีผู้งดเหล้าเข้าพรรษาร้อยละ 15 เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 40-50 โดยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ ซึ่งหากรัฐบาลรับรองให้มี "วันงดดื่มสุราแห่งชาติ” ยิ่งเป็นการสนับสนุนธรรมเนียมปฏิบัติที่ดีงามนี้ให้ดียิ่งขึ้น โดยมีการสำรวจความคิดเห็นผ่านสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ในปี 2549 พบว่าประชาชนร้อยละ 88.6 เห็นด้วยกับ การกำหนดให้มี "วันงดดื่มสุราแห่งชาติ” 1 วันต่อปี และเห็นว่า "วันเข้าพรรษา”ควรเป็น "วันงดดื่มสุราแห่งชาติ” ร้อยละ 61.6

ปี พ.ศ. 2551 รัฐบาลได้ประกาศกำหนดให้ "วันเข้าพรรษา” ของทุกปี เป็น "วันงดดื่มสุราแห่งชาติ”ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันอังคารที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2551 โดยให้เริ่มต้นใช้บังคับในวันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2551 (วันเข้าพรรษาของปีนั้น)

ปีถัดมา พ.ศ. 2552 รัฐบาลยังได้ประกาศกำหนดให้ "วันเข้าพรรษา” เป็นวันห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด โดยให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ เพื่อรณรงค์ให้ชาวไทยร่วมกันตั้งสัจจะอธิษฐานรักษาศีล 5 งด-ลด-ละ- เลิกการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันเข้าพรรษา และในช่วงตลอด 3 เดือนระหว่างฤดูเข้าพรรษาอันจะเป็นพื้นฐานในการที่จะเลิกการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตลอดไป เพื่อส่งเสริมค่านิยมที่ดีให้แก่สังคมไทย

  ความสำคัญของ "วันเข้าพรรษา คือวันงดสุราแห่งชาติ”

          วันงดดื่มสุราแห่งชาติ เป็นวันสำคัญวันหนึ่งของพระพุทธศาสนา ตรงกับวันเข้าพรรษาของทุกปี โดยมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้น 4 ประการ ดังต่อไปนี้

  1. เป็นวันยะระดับให้ศีลข้อที่ 5 คือเว้นจากการดื่มสุราและของมึนเมา ปรากฏอย่างเป็นรูปธรรมในเชิงกิจกรรมเป็นครั้งแรกในโลก
  2. เป็นวันที่ประชาคมส่วนใหญ่ที่เป็นพุทธศาสนิกชนจุดประเด็นผลักดันให้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก
  3. เป็นวันที่ประกาศให้เป็นวันสำคัญทางศาสนาของประเทศ
  4. เป็นวันตั้งต้นให้เกิดการรักษาศีล 5 และงดเหล้าตลอดเวลา 3 เดือน

วันงดดื่มสุราแห่งชาติ

          วันงดดื่มสุราแห่งชาติ เกิดขึ้นหลังจากองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าดับขันธปรินิพพานได้ 2,600 ปี

คณะรัฐมนตรีมีมติ ประกาศให้ "วันเข้าพรรษา” เป็น "วันงดดื่มสุราแห่งชาติ”

          วันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา (วันงดดื่มสุราแห่งชาติ) กระทรวงสาธารณสุข ร่วมรณรงค์ให้คนไทย ลด ละ เลิกดื่มเหล้า ชำระล้างจิตใจ ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จาก สถิติการดื่มเหล้า นอกจากเป็นต้นเหตุให้เกิดโรคเรื้อรังต่างๆ และอุบัติเหตุทางจราจรแล้ว ยังเป็นสาเหตุของความรุนแรง ครอบครัวแตกแยก เกิดการหย่าร้าง กว่า 100,000 รายในปี 50 และสาเหตุก่อทะเลาะวิวาท จนได้รับบาดเจ็บเข้ารักษาพยาบาลมากถึงร้อยละ 45 และเกิดคดีอาณาทางเพศสูงถึงร้อยละ 35 ด้วย ร้านค้า ร้านขายของชำ และสถานประกอบการทุกแห่งทั่วประเทศ ให้หยุดบริการห้ามจำหน่ายสุรา หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท

ขอบคุณที่มา: http://region1.prd.go.th/ewt_news.php?nid=9732
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: plangchompoo, zerotype, มารคัส, Dont sweat it
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เจนนี่ Blackpink - ไบร์ท วชิรวิชญ์ นำทีมซุปตาร์เอเชียร่วมงาน Met Gala 2024"โน้ส อุดม" ขอยอมแพ้ บุก สนง.ใหญ่ "Netflix"..เพราะทนกระแสกดดันไม่ไหว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ด่วน ! ฝนกระหน่ำตกหลาย ชม.ภูเก็ต-กระบี่ น้ำท่วมหลายจุด"โน้ส อุดม" ขอยอมแพ้ บุก สนง.ใหญ่ "Netflix"..เพราะทนกระแสกดดันไม่ไหวสุดเศร้าหนุ่มนักแคสเกมจบชีวิต เพราะผู้หญิงที่รัก ยอมให้หมดตัวแม้ไม่ได้กินของโปรดของตัวเองนักการเมืองชาวไทย ที่ร่ำรวยและมีมูลค่าทรัพย์สินมากที่สุด
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
อยากทำ ICSI ราคาเท่าไร ทำที่ไหนดี แก้ภาวะมีบุตรยากได้จริงไหม?ปลดหนี้ สู่ชีวิตใหม่ เริ่มต้นก้าวแรกด้วย 3 วิธีง่าย ๆ สู่ชีวิตอิสระทางการเงินPlant Factory นวัตกรรมใหม่ในการปลูกพืชPlant Factory นวัตกรรมใหม่ในการปลูกพืช
ตั้งกระทู้ใหม่