หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ปาฏิหาริย์ในโรงพยาบาลมีอยู่จริง จากคนไข้มีโอกาสรอด 1 % วันนี้เป็นสามีที่ดีของภรรยา มาเป็นพ่อของเด็กน้อยที่น่ารัก

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

Rattaplee Pak-art ที่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ - Chulalongkorn Hospital

2 กรกฎาคม เวลา 21:52 น. · กรุงเทพมหานคร, Bangkok Metropolis 
 

สิบกว่าปีที่แล้วมีคนไข้บาดเจ็บรุนแรงรายหนึ่งถูกส่งตัวเข้ามาที่รพ.จุฬาฯโดยที่มีศัลยแพทย์จาก รพ.แรกนั่งประกบมาในรถพยาบาลด้วยสองท่าน

คนไข้รายนั้นผมจำได้ว่า มีตับข้างซ้ายแตกยับจนหลุดออกมาซีกนึง ตับอ่อนหักขาดออกจากกันตรงกลาง และมีเส้นเลือดแดงsuperior mesenteric artery ฉีกขาดด้วย คืนนั้นเราทำผ่าตัดกันทันทีที่คนไข้มาถึง เข้าไปจัดการทั้งตับ ตับอ่อน และเส้นเลือดสำคัญนั้น เลือดหมดไปหลายสิบถุง คนไข้ต้องเข้าออกระหว่างห้องผ่าตัดกับ ICU และใช้การทำ Damage control surgery สองสามรอบในวันแรก

หลังจากนั้นด้วยการบาดเจ็บที่รุนแรงมากหลายแห่ง รวมทั้งการเสียเลิอดมากจนช้อคอยู่หลายหน คนไข้ก็มีอาการไตวาย การหายใจล้มเหลว (severe ARDS) ตับวาย (bilirubin 80) เม็ดเลือดและเกร็ดเลือดต่ำ (pancytopenia) เราก็สู้ด้วยทรัพยากรทั้งหมดที่มี ทั้งที่ตอนนั้นคิดว่าโอกาสรอดมีไม่ถึง 1% แต่เราไม่อยากเสียใจทีหลังหากว่าไม่ได้ทำเต็มที่

ประคับประคองกันมาได้อีกหลายวัน ทั้งฟอกเลือดล้างไตล้างตับกันไปด้วย จนวันหนึ่งมีเลือดออกสีแดงสดพุ่งออกมาจากแผลผ่าตัดคนไข้ถึงกับช้อคอีกรอบ ส่งคนไข้ไปแยงเส้นเลือดทำ intervention ก็ไม่สำเร็จ จนต้องเอาไปผ่าตัดซ่อมเส้นเลือดเส้นเดิมอีกทีจนเลือดหยุดไปได้ สบักสบอมกันไม่น้อย

ยังไม่พอ อาทิตย์ต่อมามีลำไส้ทะลุแตกออกมาที่แผลหน้าท้องอีก (enteroatmospheric fistula) ต้องรักษาดูแลอย่างใกล้ชิดกว่าจะค่อยๆดีขึ้น และค่อยๆหายทีละอวัยวะอย่างน่าอัศจรรย์ สี่เดือนที่คนไข้คนนี้อยู่ที่ ICU ไม่มีวันไหนที่ผ่านไปอย่างง่ายๆ เลย หมอพยาบาลผลัดเปลี่ยนเวียนกันมาช่วยกันดูแลนับรวมๆ แล้วน่าจะเกินร้อย เรียกว่าสู้กันเต็มที่ ทุ่มกันหมดหน้าตักกันเลย
จนกระทั่งได้ย้ายลงไปอยู่วอร์ดศัลยกรรมอุบัติเหตุอีกหลายเดือนถึงกลับบ้านได้

วันนี้ ผมเปิดดู facebook messenger อ่านข้อความและดูรูปที่มีชายหนุ่มคนหนึ่งส่งมาให้ ทำเอาผมยิ้มอยู่คนเดียวปลื้มอกปลื้มใจอยู่นาน จนคิดว่าน่าจะเอามาแบ่งความรู้สึกดีดีนี้ให้กับหมอพยาบาลเพื่อนร่วมอาชีพกันบ้าง

คนไข้รายนี้ถึงจะเจ็บหนักมาก มีอวัยวะภายในล้มเหลวไปหลายอย่าง ยังฟื้นมาได้อาจเพราะยังหนุ่มแน่นอยู่และมีคุณแม่คอยดูแลใกล้ชิดเป็นกำลังใจให้ทุกๆวัน แต่ที่สำคัญมากๆก็ต้องเป็นการทำงานเป็นทีมของเหล่าแพทย์พยาบาลตั้งแต่ห้องฉุกเฉิน ห้องผ่าตัด ICU หอผู้ป่วยอุบัติเหตุและอีกหลายๆส่วนที่มาช่วยกัน

ตอนนี้ จากคนไข้เจ็บหนักยับเยินปางตาย พวกเราช่วยกันจนเค้าหายดี จนเค้ามาสร้างครอบครัวที่อบอุ่นขึ้นมา จากคนไข้ใกล้ตายมาเป็นสามีที่ดีของภรรยา มาเป็นพ่อของเด็กน้อยที่น่ารัก จะมีอะไรทำให้พวกเราภูมิใจได้มากกว่านี้อีก

มานึกถึงคนไข้รายนี้ทีไร อดนึกไม่ได้ว่า เหมือนปาฏิหาริย์ เพียงแต่เป็นปาฏิหาริย์ในโรงพยาบาลที่เกิดขึ้นเพราะพวกเราช่วยกันสร้างขึ้นมาคนละไม้ละมือ หวังเหลือเกินว่าเรื่องดีดีแบบนี้จะเกิดขึ้นตลอดไปทั้งที่นี่และที่อื่นๆทั่วเมืองไทยของเรา

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: เพ้ยเพ้ย, anther9925, กอกระดุม, ginger bread, sexevil, แมวฮั่ว แมวขี้งอน, แมวดำ เหมียวๆ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวเน็ตกระหน่ำวิจารณ์ น้ำปั่นแก้วละ 465 บาท คุ้มจริงไหม? ทำไมถึงแพงได้ขนาดนั้นภาพเก่าหาดูยาก : แร้งประจำถิ่น ณ วัดสระเกศ เมื่อ คริสตศักราช 1905ขบวนเกี้ยวของหว่านหรงจำนวนผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาเพิ่มขึ้นเป็น 41,431 คนแล้วหนูน้อยวัยทารกถูกนกโฉบเข้าข่วนตา ขณะยายกำลังเปลี่ยนเสื้อผ้าให้ อันตรายมาก!!ถ้ำหินแกะสลักภูเขาเทียนที อายุ1600 ปีสมาคมโรงแรมกระบี่ ยื่นมือช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือวาฬหลังค่อมได้เผลอกินแมวน้ำ แต่กลับต้องสำรอกออกมาอย่างรวดเร็วอ.เจษฎ์ ทลายความเชื่อผิด ๆ "กินไก่ไม่ทำให้เป็นโรคเก๊าต์" ชี้ชัดอาหารต้องห้าม และวิธีป้องกันพบฟันเมกาโลดอนขนาด 6.55 นิ้ว นอกชายฝั่งของนอร์ทแคโรไลนา: หลักฐานจากอดีตสัตว์ทะเลที่ยิ่งใหญ่รู้จัก "PHUWIN" (ภูวินทร์) เดบิวต์ซิงเกิลแรก “วันเกิดเธอ” (TO YOU) ค่าย  RISER MUSIC10 สูตรปรุงไข่เจียว เมนูไข่ไม่น่าเบื่อ พ่วงวิธีทอดไข่เจียวให้อร่อย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เมื่อหมูเด้ง ต้องไปแคสติ้งเป็นนักแสดงซูปเปอร์ฮีโร่สมาคมโรงแรมกระบี่ ยื่นมือช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือสุดยอด 5 อันดับประเทศเอเชียระบบขนส่งเจ๋งสุด พร้อมไทยติดอันดับด้วยจำนวนผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาเพิ่มขึ้นเป็น 41,431 คนแล้ว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่