หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เลี้ยงผีดง ปู่แสะย่าแสะ

โพสท์โดย คุณภาคย์

ขึ้น 14 ค่ำ เดือน 7 ทุกปี ฤกษ์งามยามดี ของชาวตำบลแม่เหียะเมืองเชียงใหม่ ในการเชิญดวงวิญญาณของยักษ์ปู่แสะย่าแสะ ที่เชื่อกันว่าสถิตอยู่ในศาล ณ.ทางขึ้นวัดพระธาตุดอยคำ ไปร่วมงาน”เลี้ยงผีดง” ที่บรรพบุรุษใช้ศรัทธาสืบทอดความเชื่อ ดำรงพิธีกรรมนี้มายาวนานหลายชั่วอายุคน

หีบไม้สีน้ำตาลเข้ม ลงรักปิดทอง จากฝีมือของสล่าโบราณล้านนา บรรจุผ้าบฏโบราณอายุหลายร้อยปีวาดรูปแทนองค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้าของพระพุทธเจ้าหนึ่งในสิ่งศักดิ์ที่ใช้ในการประกอบพิธีกรรมจะถูกน้อมนำด้วยขบวนฟ้อนแห่ ไปยังลานเลี้ยงผีดง
ที่มา : 


ตามตำนานความเชื่อที่สืบทอดกันมา เล่าว่าในอดีตกาลยักษ์ปู่แสะย่าแสะ เป็นยักษ์ดุร้าย คอยจับชาวบ้านกินเป็นอาหาร

เมื่อพระพุทธเจ้าทราบจึงเสด็จมาแสดงอภินิหารและสั่งห้ามไม่ให้กินเนื้อมนุษย์ แต่ยักษ์ต้องกินเนื้อสัตว์เป็นอาหาร จึงร้องขอว่า ให้มนุษย์ฆ่าควายมาเซ่นสังเวย นั่นเป็นที่มาของพิธีกรรมความ”เลี้ยงผีดง”ที่สืบทอดมายาวนานผ่านกาลเวลามาหลายร้อยปี

อัศจรรย์แห่งผ้าบฏที่แก่วงไปมาทั้งที่ไม่มีกระแสลมพัดชาวบ้านเชื่อว่าเป็นปาฏิหาริย์จากความศักดิ์สิทธิของพระพุทธองค์ที่จะเสด็จมาดูการเลี้ยงผีดงทุกๆ ปี

ควายที่จะนำมาเป็นเครื่องสังเวย เลี้ยงผีดงนั้นตามตำนานกำหนดไว้อย่างเคร่งครัดว่าจะต้องเป็นควายรุ่น สีดำเพศผู้ ไม่เคยไถนา มาก่อน ที่สำคัญ หูและเขาจะต้องยาวเท่ากัน

หลังเสร็จสิ้นพิธีสงฆ์ ผียักษ์ปู่แสะย่าแสะจะเข้ามาประทับร่างทรง เพื่อรับเครื่องเซ่นสังเวยแห่งพิธีกรรมตามคำสัญญาที่มนุษย์ให้ไว้กับยักษ์

การฆ่าควายเพื่อเป็นเครื่องเซ่นสังเวยยังมีนัยความเชื่อแฝงเร้นถึงคำทำนายในชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านที่ผูกพันในวิถีเกษตร ปีนี้หัวของควาย ล้มไปทางทิศตะวันออก คำทำนายบอกว่าน้ำท่าจะอุดมสมบูรณ์ ชาวบ้านอยู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุข ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บร้ายแรง ไม่มีพิธีกรรมใดจะดำรงอยู่ต่อได้ หากไร้ซึ่งแรงศรัทธาค้ำจุน

เช่นเดียวกันประเพณี เลี้ยงผีดง ผีปู่แสะย่าแสะที่ก้าวผ่านวันเวลามาด้วยแรงศรัทธาของชาวบ้านและความเชื่อของชุมชน

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คุณภาคย์'s profile


โพสท์โดย: คุณภาคย์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: FORFAME, ปาร์คชินอม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567หลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคารแคสตรงปก เจมส์จิ(คุณชายพุฒิภัทร) และไมกี้(คุณฉัตรเกล้า)ข้อห้ามเมื่อเดินทางไปเกาหลีเหนือเผยสาเหตุมะเร็งเหตุจากตู้เย็นแช่ของนานเกินไป!!😮♨︎🍣ย้อนรอยตำนานสยองแห่งเมืองคอนบ้านร้างซ่อนศพชวนสยองขวัญจนตาเหลือก ตาค้างสุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"วัยรุ่นของแทร่ต้องแบบนี้ยังจำคดีน้องการ์ตูนได้ไหม ??? สุดท้ายคนผิดลอยนวลเพราะคดีความหมดอายุ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เผยสาเหตุมะเร็งเหตุจากตู้เย็นแช่ของนานเกินไป!!😮♨︎🍣ยังจำคดีน้องการ์ตูนได้ไหม ??? สุดท้ายคนผิดลอยนวลเพราะคดีความหมดอายุถนนผีสิง ถนนสาย B3212 เปิดตำนาน ถนนผีสิงแห่งเมืองผู้ดีนี้คือนิสัยแย่ๆ ที่อาจจะทำให้เwศตรงข้ามไม่ชอบคุณ"เสรีพิศุทธ์" เปิดข้อเขียนปี 2521 ชี้ จะได้ครบถ้วนวิ่งเต้นเสียเงินเรื่องใช้เงินซื้อตำแหน่งไม่ใช่เพิ่งมี
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ดูดวง เรื่องลึกลับ
3 ราศีที่มีความร้ายกาจ อย่างคาดไม่ถึง!ฮ่องกงหลอนกว่าที่คิด เมื่อยูทูปเบอร์สาวถ่ายรูปติดผี..งานนี้รอเปิดวงจรปิดพิสูจน์!คุณเห็นรูปนี้เป็นวงกลมใช่หรือไม่จิตวิทยาสิ่งที่คุณเห็นบอกนิสัยคุณได้อะคือสิ่งที่คุณเป็นอย่างแรก
ตั้งกระทู้ใหม่