หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

จาก เรือเหาะ – รถถัง – จีที200 - โรงขยะ

เนื้อหาโดย ลูกสาวอบต

จีที200

กลายเป็นคดีฉาวอีกครั้งสำหรับ “GT200” อุปกรณ์ตรวจวัตถุระเบิด หรือที่ถูกเรียกว่า “ไม้ล้างป่าช้า” หลังเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2556 ศาลเมืองโอลด์เบลีย์ แคว้นเคนท์ของอังกฤษ มีคำพิพากษาจำคุก นายแกรี โบลตัน เจ้าของบริษัทโกลบอล เทคนิคัล เป็นเวลา 7 ปี ในข้อหาฉ้อโกงจัดจำหน่ายเครื่องตรวจจับระเบิด GT200 ให้แก่หลายประเทศ…

โดยสรรพคุณ GT200 ที่อวดอ้างว่าสามารถตรวจจับระเบิด ยาเสพติด งาช้าง ยาสูบ และธนบัตรได้ อีกทั้งมีขีดความสามารถตรวจจับลึกลงไปใต้ดิน 700 เมตร และขึ้นไปในอากาศถึง 4 กิโลเมตร ทั้งที่ไม่เป็นความจริง

ทั้งนี้ จากการสืบสวนของทางการอังกฤษ ชี้ว่าต้นทุนการผลิตมีราคาเพียง 5 ปอนด์ คิดเป็นไทยก็ประมาณ 250 บาท แต่นำมาขายราคาเครื่องละประมาณ 10,000 ปอนด์ หรือประมาณ 5 แสนบาทไทย โดยได้ขายเครื่องตรวจวัตถุระเบิดให้หลายประเทศ อาทิ เม็กซิโก ปากีสถาน อียิปต์ ตูนิเซีย จีน อินเดีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ รวมถึง ประเทศไทย

กรณีประเทศไทย GT200 กลายเป็นมหากาพย์เรื่องยาวของหน่วยงานราชการ โดยเฉพาะกองทัพ ที่เริ่มต้นเมื่อกองทัพอากาศ ซึ่งเป็นเจ้าแรกที่ได้จัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 มาใช้งาน ในสมัย “บิ๊กต๋อย” พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข เป็นผู้บัญชาการทหารอากาศ โดยมีคณะกรรมการตรวจคุณภาพของกองทัพอากาศเป็นผู้คัดเลือกอุปกรณ์ ก่อนดำเนินการจัดซื้อกับบริษัทผู้จำหน่ายโดยตรง

และสมัย “บิ๊กบัง” พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน เป็นผู้บัญชาการทหารบก ได้ทดลองใช้เครื่องตรวจ GT200 ซึ่งปรากฏว่าพบอาวุธในมัสยิดที่ อ.รามัน จ.ยะลา จึงทำให้เชื่อว่าเครื่องนี้สามารถใช้การได้จริง ป้องกันอันตรายจากระเบิดของผู้ก่อการร้าย เพื่อรักษาชีวิตทั้งของเจ้าหน้าที่และชาวบ้านผู้บริสุทธิ์ได้

รถถัง

เรือเหาะ

ปม “เรือเหาะ” SKY DRAGON

นอกจาก GT200 แล้ว “กองทัพบก” ยังต้องเผชิญคำถามปม “เรือเหาะ” หรือ SKY DRAGON ที่ได้จัดซื้อสมัยที่ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหม และมีน้องรัก “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เป็น ผบ.ทบ.

โดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ในฐานะที่ได้รับอนุมัติจากรัฐบาลให้ใช้งบประมาณจัดซื้อด้วยวิธีพิเศษ ทำสัญญาซื้อ “เรือเหาะ + ระบบตรวจการณ์” จากบริษัทเอเรียล อินเตอร์เนชันแนล คูเปอเรชัน (Arial International Cooperation) ในราคา 340 ล้านบาท โดยเรือเหาะลำนี้ผลิตโดยบริษัท Worldwide Aeros Corp. ประเทศสหรัฐอเมริกา รุ่น Aeros 40D S/N 21

โดยระบบตรวจการณ์ที่มากับเรือเหาะ จะมีกล้อง 5 ตัวติดอยู่บนเรือเหาะ ส่งสัญญาณภาพแบบเรียลไทม์มายังที่ศูนย์เฉพาะกิจทั้ง ฉก.ปัตตานี ยะลา นราธิวาส (ตามเป้าหมาย) นอกจากนี้ยังมีข้อมูลว่า ตอนแรก กองทัพบกมีความต้องการจัดซื้อเรือเหาะ 3 ลำด้วยซ้ำ เพื่อมาปฏิบัติภารกิจตรวจการณ์บนฟ้าพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้…

สำหรับข้อมูลจำเพาะของเรือเหาะลำนี้ มีขนาดกว้าง 34.8 ฟุต (10.61 เมตร) ยาว 155.34 ฟุต (47.35 เมตร) สูง 48/3 ฟุต (13.35 เมตร) ความจุฮีเลียม 100,032 ลูกบาศก์ฟุต (2,833 ลูกบาศก์เมตร) ระยะความสูงที่สามารถปฏิบัติงานได้ 0-10,000 ฟุต (0-3,084 เมตร) ระยะความสูงปฏิบัติการ 3,000-5,000 ฟุต ความเร็วสูงสุด 88 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความเร็วเดินทาง 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เครื่องยนต์ 2 คูณ 125 HP 4-Cylinder, Continental IO-240 B ความจุเชื้อเพลิง 76 แกลลอน (300 ลิตร) บินได้นาน 6 ชั่วโมง

และมีเกณฑ์การสิ้นเปลือง ณ ความเร็วสูงสุด 50 ลิตรต่อชั่วโมง ระยะทางที่บินได้ไกลสุด ณ ความเร็วสูงสุด 560 กิโลเมตร ชนิดเชื้อเพลิงที่ใช้ 100 LL Grade Aviation Fuel ความจุห้องโดยสาร 4 นาย (นักบิน 2 นาย ช่างกล้อง 1 นาย เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 1 นาย)

โดยปี 2552 “เรือเหาะ” ถูกนำไปบรรจุที่กองพลทหารราบที่ 15 (พล.ร.15) อ.หนองจิก จ.ปัตตานี มีการจัดสร้างโรงเก็บ แต่ไม่เคยใช้ปฏิบัติงานได้ตามเป้าหมายของการจัดซื้อ และยังมีข้อสังเกตจากบุคคลในแวดวงธุรกิจเรือเหาะว่า ราคาเรือเหาะที่กองทัพจัดซื้อน่าจะแพงเกินไปกว่าความเป็นจริง

ที่ผ่านมาเรือเหาะได้ซ่อมแซมมาแล้วหลายครั้งจากการรั่วซึม ซึ่งทางกองทัพบกได้ว่าจ้างบริษัทอื่นมาดูแลซ่อมแซมด้วยงบประมาณ 30 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทผู้ขายเรือเหาะได้ปิดตัวลงไปแล้ว รวมถึงหมดสัญญาการซ่อมบำรุง

“ยุทโธปกรณ์กองทัพบกที่มีขนาดใหญ่ของเรามีหลายร้อยชิ้นและมีเทคโนโลยีสูง ถ้าไม่ดูแลซ่อมแซมอุปกรณ์ดังกล่าวให้ใช้งานได้ ค่อยมาตำหนิ การที่เรือเหาะชำรุดก็ต้องมีการซ่อมแซม ไม่ใช่ต้องเสนอข่าวกันให้วุ่นวาย ทั้งนี้ ตั้งแต่มีการจัดซื้อมีการใช้งานมีการบันทึกภาพไปดูได้ เรือเหาะมีการใช้งานขึ้นลงทำงานมาโดยตลอด เป็นธรรมดาที่ต้องมีอุบัติเหตุจนชำรุดก็ต้องทำการซ่อมแซม ระหว่างนี้อยู่ในขั้นตอนการซ่อมก็ต้องมีการตั้งงบประมาณตามระบบ ทำไมต้องมาตำหนิกันมากมาย ไม่เข้าใจ การจัดซื้อทุกอย่างโปร่งใส่ตรวจสอบได้หมดอย่างกังวล ตอนนี้รอเวลาซ่อมเสร็จรอการใช้งานต่อไป” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวในช่วงที่เกิดอุบัติเหตุเรือเหาะร่อนลงจอดฉุกเฉิน

จากกรณีอุบัติเหตุจากการร่อนลงจอดฉุกเฉินล่าสุดช่วงกลางปี 2556 ตามภาษาชาวบ้านเรียกว่า “เรือเหาะตก” ทำให้ตัวเรือเกิดความเสียหายอย่างหนัก ล่าสุดมีรายงานข่าวว่ากองทัพบกอนุมัติงบประมาณการซ่อมแซมอีก 50 ล้านบาท เพื่อให้โครงการ “เรือเหาะ” ยังคงอยู่ต่อไป

เรียบเรียง : ลูกสาวอบต
cr http://thaipublica.org/2013/10/gt-200-and-sky-dragon/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: k evin, แมร่งเกรียน, puddingzii
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
6 ชาที่ชอบ..บอกนิสัยคุณรัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากหนุ่ม กรรชัย สั่งชั่งน้ำหนัก ‘กำไลปี่เซี๊ยะ’ ขายเกือบสี่หมื่น แท้จริงแล้วไม่ถึง 2 สลึงเส้นทางรัก ‘อ๋อม อรรคพันธ์’ กับภรรยา ‘ดาเรีย เชฟรุก’ ผู้อยู่เคียงข้างจนวันสุดท้าย10 แคปชั่นคมๆ ที่เหมาะกับฤดูฝนนาทีระทึก! น้ำป่าซัด "บ้านห้วยหินลาด" เวียงป่าเป้า จ.เชียงรายกวนอู กับ โจโฉ เตียวเลี้ยว ความสัมพันธ์แบบนับถือกันแม้จะเป็นศัตรูที่อยู่กันคนละฝ่าย!รีวิวหนังดัง BAD BOYS RIDE OR DIE คู่หูขวางนรก ลุยต่อให้โลกจำชวนลุ้น ตุ๊กตุ๊กไทยปะทะเวลา 24 ชั่วโมง พา YouTuber ขึ้นเฟอร์รี่สมุยแบบฉิวเฉียดเปิดธุรกิจ “แม่ตั๊ก กรกนก” นอกจากขายทอง เคยขายอะไรมาบ้าง?เพจโรส สงสัยรายได้บริษัท ไม่มีชื่อ แม่ตั๊ก ขายอะไรถึงรวยขนาดนี้ฮุยเลฮุย ชาวไต้หวันปลื้มหนัก เทคนิคตอกเสาเข็มแบบไทยสนุกสุดขีด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่ม กรรชัย สั่งชั่งน้ำหนัก ‘กำไลปี่เซี๊ยะ’ ขายเกือบสี่หมื่น แท้จริงแล้วไม่ถึง 2 สลึงรีวิวหนังดัง BAD BOYS RIDE OR DIE คู่หูขวางนรก ลุยต่อให้โลกจำ10 แคปชั่นคมๆ ที่เหมาะกับฤดูฝนชวนลุ้น ตุ๊กตุ๊กไทยปะทะเวลา 24 ชั่วโมง พา YouTuber ขึ้นเฟอร์รี่สมุยแบบฉิวเฉียดกวนอู กับ โจโฉ เตียวเลี้ยว ความสัมพันธ์แบบนับถือกันแม้จะเป็นศัตรูที่อยู่กันคนละฝ่าย!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ชวนลุ้น ตุ๊กตุ๊กไทยปะทะเวลา 24 ชั่วโมง พา YouTuber ขึ้นเฟอร์รี่สมุยแบบฉิวเฉียดกวนอู กับ โจโฉ เตียวเลี้ยว ความสัมพันธ์แบบนับถือกันแม้จะเป็นศัตรูที่อยู่กันคนละฝ่าย!ฮุยเลฮุย ชาวไต้หวันปลื้มหนัก เทคนิคตอกเสาเข็มแบบไทยสนุกสุดขีดsmash: ทุบ ตีแตก
ตั้งกระทู้ใหม่