หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

(คลิป)การไปอวกาศ นับแต่นี้ไป มีแต่จีนเท่านั้นจะลงทุนไหว จริงๆหรอ?

โพสท์โดย PostYoutubeJung

 

เอเยนซี - นับแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2546 ซึ่งเป็นวันแห่งความสำเร็จของจีนในการส่งมนุษย์คนแรกของชาติขึ้นสู่อวกาศได้ สำเร็จ ล่าสุด เมื่อวันอังคารที่ 15 ต.ค. ที่ผ่านมา ก็เป็นวันครบรอบ 10 ปีก้าวย่างแรกอันยิ่งใหญ่นี้ จีนยังคงมุ่งมั่น และดูเหมือนจะเป็นชาติเดียวในโลก ที่อุตสาหะกับความใฝ่ฝันเรื่องนี้ ขณะที่ชาติมหาอำนาจอื่นๆ โดยเฉพาะ สหรัฐฯ ได้ถอนตัว ทะยอยยุติโครงการต่างๆ ของนาซ่า แล้ว ด้วยปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ

 

หยัง ลี่เหว่ย นักบินอวกาศคนแรกของจีน ที่ขึ้นสู่วงโคจรนอกโลกสำเร็จในปี พ.ศ. 2546 เขาเป็นชาวเหลียวหนิง เข้าประจำการในกองทัพประชาชนเมื่อปีพ.ศ. 2526 และผ่่านการทดสอบจนได้รับคัดเลือกให้ร่วมภารกิจ จากจำนวนนักบินชั้นเยี่ยมของจีนกว่า 1,500 คน ปัจจุบันเป็นรองผู้อำนวยการโครงการนักบินอวกาศจีน (ภาพรอยเตอร์ส)


       
       หยัง ลี่เหว่ย เป็นนักบินอวกาศคนแรกของจีน ที่ขึ้นสู่อวกาศโคจรรอบโลกได้สำเร็จในปี พ.ศ. 2546 เขาเล่าว่าในปีนั้น เขาต้องบังคับยาน เสิ่นโจว5 โคจรรอบโลก 14 รอบ ในช่วงเวลา 21 ชั่วโมง แต่นั่นยังเป็นการเดินทางตามหลัง ยูริ กาการิน นักบินอวกาศโซเวียตรัสเซียถึง 40 ปี ซึ่งยุคนั้นมีเพียง รัสเซีย กับสหรัฐฯ สองชาติเพียงลำพัง ที่ทุ่มเทเกี่ยวกับอวกาศอย่างจริงจัง
       
       หยังเล่าว่า ในวันที่เขาต้องเดินทางไปนอกโลก ด้วยความที่รัฐบาลจีนยังไม่มั่นใจว่า โครงการนี้จะประสบความสำเร็จหรือไม่ มันเป็นความฝันที่ยังไม่บรรลุ จีนไม่ต้องการเสี่ยงให้ใครเห็นภาพความล้มเหลว จึงตัดสินใจในนาทีสุดท้าย ยกเลิกการถ่ายทอดสดภารกิจยิงจรวดดังกล่าวที่เตรียมไว้ แต่นับจากวันนั้นจนถึงวันนี้ จีนมีนักบินอวกาศที่ออกเดินทางไปนอกโลกแล้ว 10 คน ภายใต้ปฏิบัติการอวกาศ 5 ภารกิจในรอบ 10 ปี ในจำนวนนั้น เป็นนักบินอวกาศหญิง 2 คน ยังไม่เคยล้มเหลว หรือย่อท้อต่ออุปสรรคใดๆ ยังไม่นับรวมภารกิจสถานีอวกาศ เทียนกง-1 ขณะที่ภารกิจล่าสุดของยานเสิ่นโจว-10 เมื่อเดือนมิถุนายนที่่ผ่่านมา ก็มีการส่งสัญญาณทักทายระหว่างนักบินอวกาศนอกโลก กับประชาชน รวมทั้งผู้นำจีนที่เฝ้าดูการถ่ายทอดอย่าง ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ประสบการณ์ตลอด 10 ปี ทำให้ความมั่นใจของจีนจึงมีมากขึ้นๆ เป็นลำดับ
       
       เอเอฟพี รายงานว่า ความสำเร็จของกิจการอวกาศจีน สร้างกระแสนิยมทำให้บริษัทต่างๆ ถือโอกาสทองวาระ 10 ปี นักบินอวกาศจีน ในปีนี้ ผลิตสินค้าหลากหลายประเภทวางจำหน่ายเป็นของที่ระลึกมากกมาย มีตั้งแต่ นาฬิกาข้อมือ ไปจนถึง น้ำมันเครื่องฯ รถยนต์กันทีเดียว นอกจากนั้นยังมีกาน้ำชาชุดพิเศษ ราคา 9,800 หยวน ที่ผู้ผลิตบอกว่า มีลายเซนต์ของนักบินอวกาศด้วย
       
       สำหรับรัฐบาลจีนนั้น ภารกิจมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในหน่วยงานกลาโหมนี้ จัดเป็นภารกิจหน้าตาและลงหลักปักสถานะของจีนในบทบาทผู้นำโลก โดยยังเดินหน้าแผนงานอนาคต ถึงขนาดที่ว่าจะสามารถส่งคนไปลงดวงจันทร์ ภายในปลายปีนี้ ก่อนที่จะเปิดสถานีอวกาศในปี พ.ศ. 2566 อันเป็นเวลาที่สถานีอวกาศนานาชาติ ยุติปฏิบัติการร่วมกันระหว่าง สหรัฐฯ รัสเซีย ญี่ปุ่น แคนาดา และสหภาพยุโรป พอดีเช่นกัน
       
       ก่อนหน้านี้ ในปี 2554 สหรัฐฯ ได้ปฏิบัติภารกิจอวกาศครั้งสุดท้าย ขณะเดียวกันก็ตัดงบประมาณด้านนี้จนไม่สามารถทำอะไรได้อีก ล่าสุด เมื่อต้นเดือน ต.ค. ยังมีข่าวลือถึงขนาดที่ว่า เว็บไซต์ของนาซ่า ก็ดูจะไม่ได้พัฒนาเนื้อหาปฏิสัมพันธ์กับคนอ่านกันแล้วด้วย
       
       มอร์ริส โจนส์ ผู้เชี่ยวชาญกิจการอวกาศ ชาวออสเตรเลีย กล่าวกับเอเอฟพีว่า การโคจรในอวกาศของ หยัง เมื่อ 10 ปีก่อน เป็นสัญญาณชัดเจนแห่งความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอวกาศเพื่อสันติของจีน แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นความก้าวหน้าที่สามารถนำไปใช้ในทางการทหารได้ด้วย อาทิ เทคโนโลยีขีปนาวุธ
       
       โจแอน จอห์นสัน ศาตราจารย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านภารกิจป้องกันประเทศ จากโรงเรียนทหารในนิวพอร์ต ผู้ศึกษาติดตามภารกิจอวกาศของจีนอย่างต่อเนื่อง กล่าวอย่างเชื่อมั่นว่า ความสำเร็จในด้านอวกาศของจีนนั้น แม้ในเวลานี้จะเพียงระดับผู้นำภูมิภาค แต่ก็มีประโยชน์ใหญ่หลวงต่อการพัฒนาต่อยอดทั้งด้านเศรษฐกิจและการทหาร
       
       โจแอน กล่าวว่า ดูง่ายๆ อย่างการพัฒนาชุดอวกาศของจีน ซึ่งหลายๆ คนอาจไม่ทันสังเกต ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งของความเจริญก้าวหน้าด้านวัสดุ ออกแบบผลิตเครื่องแต่งกาย รวมทั้งสร้างความตื่นตัว กระตือรือร้นให้เด็กๆ จีนรุ่นใหม่ สนใจในเทคโนโลยี

เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"

Followers https://page.postjung.com/beammc2

ที่มา:ChinaViewNews
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
PostYoutubeJung's profile


โพสท์โดย: PostYoutubeJung
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: MAC Mask, ชายมิกซ์, PostYoutubeJung
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แบบนี้ไม่น่าเรียก "ผีฮ่องกง"..แต่น่าจะเป็น "ผีแบรนด์เนม" ซ่ะมากกว่าAI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567สุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"ยังจำคดีน้องการ์ตูนได้ไหม ??? สุดท้ายคนผิดลอยนวลเพราะคดีความหมดอายุข้อห้ามเมื่อเดินทางไปเกาหลีเหนือเปิดเมนูแสนอร่อยของ "กัมพูชา" แต่ยอดแย่ที่สุดในโลก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แคสตรงปก เจมส์จิ(คุณชายพุฒิภัทร) และไมกี้(คุณฉัตรเกล้า)ใครเจอรับไปเลย ครึ่งแสน"เสรีพิศุทธ์" เปิดข้อเขียนปี 2521 ชี้ จะได้ครบถ้วนวิ่งเต้นเสียเงินเรื่องใช้เงินซื้อตำแหน่งไม่ใช่เพิ่งมีเผยสาเหตุมะเร็งเหตุจากตู้เย็นแช่ของนานเกินไป!!😮♨︎🍣complex: ซับซ้อน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ถามตอบ พูดคุย
โคลอมเบียแล้งหนักมาก ถึงขั้นเรียกร้องไม่ให้อาบน้ำทายนิสัยจากรสไอศกรีมที่ชอบเขมรโป๊ะแตก! ทำเสื้อสงกรานต์ขายแต่สกรีนเสื้อก็อปลายนาฏศิลป์ไทย?😁เจอเด็กแบบนี้จะตอบกลับบยังไง??
ตั้งกระทู้ใหม่