หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นโยบายพลังงานล้มเหลว

โพสท์โดย winnier

การประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธาน ยืนยันว่า รัฐบาลพยายามอย่างเต็มที่ในการ สร้างความมั่นคงด้านพลังงาน และจะต้องมองอนาคตไปข้างหน้า หาวิธีบริหารจัดการสิ่งที่เรามีอยู่ อย่างไรก็ตามประเด็นการให้สัมปทาน แหล่งก๊าซเอราวัณและบงกชในอ่าวไทย ที่จะสิ้นสุดสัมปทานในปี 2565-2566 หากไม่มีการยื่นประมูล พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน ชี้แจงว่า จะใช้แนวทางเจรจากับรายเดิมที่ได้รับสัมปทานคือ เชฟรอนและ ปตท.สผ. ดำเนินการต่อไป

โดยความเห็นของ กระทรวงพลังงาน การเจรจาให้รายเดิมต่ออายุสัมปทานจะทำให้การผลิตก๊าซมีความต่อเนื่อง แต่อาจจะถูกมองว่าเอื้อประโยชน์กับผู้สัมปทานรายเดิม ดังนั้น อาจจะมีการเปิดประมูลให้มีการแข่งขันเสรี เพื่อให้เกิดความโปร่งใสแต่ก็จะมีปัญหาการผลิตก๊าซไม่ต่อเนื่อง

ทำให้เห็นว่าไม่มีความชัดเจนในนโยบาย

ทั้งนี้ แหล่งผลิตก๊าซทั้งสองแห่ง ผลิตก๊าซได้วันละ 2,200 ล้านลูกบาศก์ฟุต ที่ต้องชะลอการผลิตจนกว่าจะมีความชัดเจนในเรื่องของการสัมปทาน จะทยอยหมดไปในปี 2565 ซึ่งถ้ายังไม่มีการดำเนินการใดๆต่อไป จะทำให้ก๊าซหายไปประมาณ 3 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต และถ้าเป็นในแนวทางดังกล่าว จะต้องมีการนำเข้า แอลเอ็นจี มาทดแทนประมาณ 40 ล้านตัน มีผลกระทบต่อค่าเอฟทีไฟฟ้า 85 สตางค์ต่อหน่วย ต้องนำเข้าอีเทนมาใช้ในภาคอุตสาหกรรมและก๊าซแอลพีจีมาใช้ทดแทนอีกมูลค่านับแสนล้านบาท

รายได้จากปิโตรเลียมที่จะเข้ารัฐคาดว่าจะหายไปประมาณ 245,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ถ้าจะให้มีการเปิดประมูลใหม่ จะต้องมีการร่างเงื่อนไขการประมูล เช่น ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม และต้องรอให้ พ.ร.บ.ปิโตรเลียม และภาษีเงินได้ปิโตรเลียม ประกาศใช้เป็นกฎหมายให้เรียบร้อยเสียก่อน

การขุดเจาะก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย มีต้นทุนสูงพอสมควรเนื่องจากแหล่งก๊าซในอ่าวไทย เป็นหลุมเล็กๆ ที่ต้องใช้การขุดเจาะเป็นจำนวนมาก และกว่าจะผ่านขั้นตอนต่างๆในการนำก๊าซมาใช้ต้องใช้เวลาสำรวจ 3-5 ปี ต่างจากแหล่งก๊าซประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นหลุมขนาดใหญ่ประหยัดต้นทุนได้มากกว่าบ้านเราเฉพาะค่าปิดหลุมก๊าซที่เลิกผลิตแล้วไม่ต่ำกว่าหลุมละ 3 ล้านบาท

ก๊าซที่ผลิตได้ส่วนใหญ่จะนำมาใช้ในการผลิตไฟฟ้าซึ่งไม่เพียงพอเราต้องอาศัยก๊าซในพม่าและมาเลเซียมาทดแทนและมักจะเกิดปัญหาไฟฟ้าขาดแคลนเวลาที่แหล่งก๊าซประเทศเพื่อนบ้านมีปัญหา บ้านเรายังต้องยืมจมูกคนอื่นหายใจด้านพลังงาน เพียงเพราะนโยบายพลังงานไม่ชัดเจน

แค่ถูกคัดค้านจากคนไม่กี่คนก็ฝ่อแล้ว.

หมัดเหล็ก

เนื้อหาโดย: winnier
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
winnier's profile


โพสท์โดย: winnier
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวกระโดดตึก ฆ่าตัวตายกลางห้างดัง หวังเป็นผีไปแก้แค้นเพลงดังระดับโลก ที่มียอดการฟังมากที่สุดถึงกว่า 4000 ล้านครั้งหลายคนโฟกัสผิดจุด..ชุดนี้ห้ามจามโดยเด็ดขาดหยุด! พฤติกรรมทำร้ายผิวดราม่าพระที่ขุดได้ที่ลาว อายุไม่ถึง 500 ปี พึ่งหล่อมาได้ไม่ถึง 3 เดือน!?5 เทพ ที่สายมูนิยมขอพรเลขปฏิทิน งวดที่แล้วเข้า 60 งวดนี้ 1 มิถุนายน 2567ชาวเน็ตต่างพากันเอ็นดู..เมื่อเจ้าหมาแสนรู้อยากนอนเปล
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
5 เทพ ที่สายมูนิยมขอพรคนสวยกับ "ขนมจู้จุน" ที่บ้านทุ่งหยีเพ็ง ”เทศกาลเที่ยวทุ่งหยีเพ็ง Mangroves Forest Festival 2024"ภาพยนตร์เรื่องแรก ที่ทำเงินจากการฉายในไทยได้มากถึง 100 ล้านบาทรวมเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆ ช่วยให้แก้ง่วงเวลาเรียน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
"อีลอน มัสก์" เผย อีก 30 ปี คนจะแห่ไปอยู่ที่ดาวอังคารชาวพุทธลั่นถาม "สำนักพุทธ" มีไว้ทำอะไร ? เหตุใดปล่อยลัทธิเชื่อมจิตเพ่นพ่านสาวกระโดดตึก ฆ่าตัวตายกลางห้างดัง หวังเป็นผีไปแก้แค้นผู้สมัครนายกเทศมนตรีเม็กซิโกถูกยิงเสียชีวิต
ตั้งกระทู้ใหม่