หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ถ้ามาพังงาแล้วไม่ได้ชิมทุเรียนสากา เหมือนมาไม่ถึงเมืองพังงา

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

"สาลิกา" สุดยอดทุเรียนพื้นเมืองอันดับ 1 ภาคใต้ ของแท้ต้องที่อำเภอกะปง เท่านั้น

“ถ้ามาพังงาแล้วไม่ได้ชิมทุเรียนสากา เหมือนมาไม่ถึงเมืองพังงา”

เป็นคำกล่าวของผู้ที่ชื่นชอบและหลงใหลในรสชาดของทุเรียนและได้เคยลิ้มลองทุเรียนสาลิกาของอำเภอกะปงมาแล้ว

อำเภอกะปงเป็นอำเภอเล็กๆ ของจังหวัดพังงาที่ไม่มีอาณาเขตติดกับทะเล มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติชื่อดังคือ ทะเลหมอก ภูตาจอ และบ่อน้ำร้อนธรรมชาติและน้ำตกต่างๆ เป็นแหล่งผลิตผลไม้มากที่สุดของจังหวัดพังงา ที่อำเภอกะปงแห่งนี้ มีผลไม้พื้นเมืองที่ขึ้นชื่อ และโด่งดังเป็นที่ต้องการของประชาชนทั่วไปคือ ทุเรียนพันธุ์ “สาลิกา” หรือที่เรียกกันในท้องถิ่นว่า “เรียนสากา” เป็นทุเรียนที่มีรสชาติหวานมัน และมีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ว่าที่ร.อ.พงศ์ศักดิ์ เวทยาวงศ์ นายอำเภอกะปง กล่าวว่า จากการที่ทุเรียนสาลิกากำลังเป็นที่รู้จักและมีผู้บริโภคต้องการลิ้มลองทุเรียนอร่อยพันธุ์นี้กันเป็นอย่างมาก ในปีนี้แม้ว่าสภาพอากาศจะไม่ค่อยเอื้ออำนวย ทำให้ทุเรียนยืนต้นตายเป็นจำนวนมากแต่ก็ติดผลมากกว่าปีที่ผ่านมา โดยขณะนี้ผลผลิตในพื้นที่ได้เริ่มออกสู่ตลาดบ้างแล้ว แต่พบว่ายังไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด ซึ่งบางสวนก็ได้มีการจองกันไปหมดเรียบร้อยแล้ว โดยพ่อค้าคนกลางได้มารับซื้อถึงสวน ในราคาไม่น้อยกว่ากิโลกรัมละ 120บาท และราคาขายปลีกตามริมถนนในเขตจังหวัดพังงากิโลกรัมละ180-200 บาทในจังหวัดใกล้เคียง วางขายกิโลกรัมละ 250-300 บาท ซึ่งสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้เป็นอย่างดี

นายธีรพงศ์ ตันติเพชราภรณ์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า หลังจากที่ทุเรียนสาลิกาเริ่มมีชื่อเสียงและเป็นที่ต้องการของตลาดทำให้เกษตรกรชาวพังงาและจังหวัดใกล้เคียงก็ตื่นตัวหันมาปลูกทุเรียนชนิดนี้กันอย่างแพร่หลายและบางสวนก็มีผลผลิตออกมาบ้างแล้ว ขอยืนยันว่าทุเรียนสาลิกาของแท้นั้นจะต้องเป็นของอำเภอกะปงเท่านั้น

โดยทุเรียนสาลิกาของแท้นั้น มีลักษณะผลค่อนข้างกลม คล้ายลูกแอปเปิล ซึ่งสามารถตั้งได้โดยไม่ล้ม ความยาวผลประมาณ 30 เซนติเมตรรวมขั้วผล มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 20 เซนติเมตร เปลือกผลบาง หนามสั้น และค่อนข้างถี่ ผลดิบเปลือกจะมีสีเขียวเข้ม เมื่อผลแก่สีจะอ่อนลงเล็กน้อย และมีสีน้ำตาลอ่อนบริเวณร่องพู เมล็ดภายในส่วนใหญ่จะลีบ ขนาดเล็กเกือบทั้งหมด รสชาติหวานมัน และมีความหวานมากกว่าทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองอื่นๆ

 

แต่ละพูมีความยาวประมาณ 6-7 เซนติเมตร เนื้อทุเรียนมีสีเหลือง เนื้อหนา ละเอียด ไม่มีเส้นใย เนื้อแน่น ไม่เละ มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์แต่ไม่ฉุน น้ำหนักต่อผลโดยเฉลี่ยประมาณ 1-2 กิโลกรัม

และที่สำคัญ ทุเรียนสาลิกาพันธุ์ของแท้ดั้งเดิมที่ปลูกในพื้นที่อำเภอกะปง บริเวณตรงกลางแกนเปลือกทุเรียนจะมีสนิมแดงทุกผล หากใครซื้อทุเรียนสาลิกาไปปอกเนื้อกินที่บ้าน ถ้าเจอรอยสนิมแดง ก็มั่นใจได้เลยว่า ได้กินทุเรียนสาลิกาของแท้จากอำเภอกะปงอย่างแน่นอน

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: zerotype, Andreas, Tabebuia, a rms
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
พระเอกไทยแท้ จากไปอย่างสงบ อ๋อม อรรพันธ์อ.เจษฎ์ ทลายความเชื่อผิด ๆ "กินไก่ไม่ทำให้เป็นโรคเก๊าต์" ชี้ชัดอาหารต้องห้าม และวิธีป้องกันสมาคมโรงแรมกระบี่ ยื่นมือช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือภาพเก่าหาดูยาก : แร้งประจำถิ่น ณ วัดสระเกศ เมื่อ คริสตศักราช 1905เจ้าหญิงเวียงชื่น เทพวงศ์ ไม่ยอมถูกจับกุมคุมขัง ยอมปลิดชีพตน ด้วยการดื่มยาพิษ10 สูตรปรุงไข่เจียว เมนูไข่ไม่น่าเบื่อ พ่วงวิธีทอดไข่เจียวให้อร่อย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เมื่อหมูเด้ง ต้องไปแคสติ้งเป็นนักแสดงซูปเปอร์ฮีโร่
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่