หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นาซ่าเผยข้อมูลและภาพบนดาวอังคาร จากยานสำรวจดาวอังคาร ว่ามีร่องรอยพืชและก๊าซมีเทน

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่
Men on Mars 
(Mars Exploration Rover Opportunity)
 
 
 
Curiosity Rover
 
คือยานสำรวจดาวอังคาร ที่ส่งจากแหลม คาเนเวอร์รัล (Cape Canaveral) เมื่อ 26 พฤศจิกายน 2554 ใช้เวลาเดินทางจากโลกสู่ดาวอังคาร 9 เดือน ได้ลงจอดที่ดาวอังคารเมื่อ 6 สิงหาคม 2555 นี้ เพื่อทดสอบความพร้อมของดาวอังคารว่าจะสามารถรองรับการดำรงชีวิตของมนุษย์ได้หรือไม่ เช่น ระบบน้ำ สภาพอากาศ ภูมิประเทศ สภาพแรงดึงดูด เป็นอย่างไร ในภาพยนตร์จะเห็นการเดินทางในอวกาศไปจนถึงขั้นตอนการลงจอดบนดาวอังคาร ภาพการสำรวจภูมิประเทศอันสวยงาม ทำให้เราได้เข้าใจทุกขั้นตอนว่ามีกลุ่มนักวิทยาศาสตร์จาก Nasa กำลังทำอะไรอยู่ในอีกซีกโลก และดาวที่อยู่ไกลออกไปกว่า 50-100 ล้านกิโลเมตร (ขึ้นกับวงรอบในการโคจรมาใกล้หรือไกลจากโลก) พวกเขาได้ทุ่มเทกำลังเพื่อสำรวจหาสถานที่อยู่ใหม่ สำรองให้มวลมนุษย์ชาติ
 
 
ภาพขาวดำ ยานโคริออสซิตี้ที่สำรวจพื้นดินบนดาวอังคาร
 
 
This view captures Curiosity's current work area where the rover continues its campaign to study an active sand dune on Mars. This site is part of the Bagnold Dunes, a band of dark sand dunes along the northwestern flank of Mars' Mount Sharp. Image Credit: NASA/JPL-Caltech
22 มกราคม 2559
 
 
 
ทั้งนี้ ยาน Spirit นี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Mars Exploration Rover mission ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการใหญ่ Mars Exploration Program อีกทีหนึ่ง เป็นโครงการร่วมของนาซากับห้องทดลอง Jet Propulsion Laboratory (JPL) ของสถาบันเทคโนโลยีแห่งแคลิฟอร์เนีย โดยมีจุดมุ่งหมายคือค้นหาร่องรอยของน้ำบนดาวอังคาร โดยใช้วิธีการสำรวจหินและดินบนดาวอังคารนั่นเองครับ
 
ยาน Rover นี้เป็นยานที่ใช้หุ่นยนต์บังคับ (เหมือนกับยาน Pathfinder ที่เคยลงจอดบนดาวอังคารไปเมื่อ 3-4 ปีก่อนนู้น) รูปร่างเป็นรถที่มีเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ ติดตั้งกล้องแบบพานอรามา และอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์หลายชนิด แล้วส่งข้อมูลกลับมายังโลก โครงการนี้ใช้ยาน 2 ลำ จอดลงคนละด้านของดาวอังคาร โดยยานลำแรกคือ Spirit ลงจอดไปแล้วเมื่อวันที่ 4 มกราคม ส่วนยานคู่แฝดอีกลำ Opportunity ลงจอดในวันที่ 25 มกราคม
 
ซึ่งยานได้ส่งข้อมูลภาพที่น่าประทับใจมากสำหรับนักวิทยาศาสตร์ เช่น
 
พบสายแร่นี้ที่บริเวณภูเขาไฟเอ็น ดีฟเวอร์ (Endeavour) ซึ่งสายแร่ดังกล่าวอาจเป็นร่องรอยการไหลผ่านของทางน้ำหรือของเหลวและแร่ธาตุ บางชนิดซึ่งมันจะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพแวด ล้อมบนดาวอังคารมากขึ้น
 
 
 
ภาพแสดงสายแร่บนดาวอังคารเป็นภาพมุมกว้าง ถูกบันทึกโดยกล้องถ่ายภาพที่ติดอยู่บนยาน “มาร์เอกซ์พลอเรชันโรเวอร์ออพพอร์ทูนิตี (Mars Exploration Rover Opportunity)” ซึ่งเป็นยานสำรวจพื้นผิวดาวอังคาร สายแร่ดังกล่าวมีชื่อว่า “โอมสเตด (Homestake)”  มีความยาวประมาณ 18 นิ้ว  (45 เชนติเมตร) ซึ่งสำราจพบเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ภาพโดย: องค์การนาซา
 
 
นักวิทยาศาสตร์วิเคราะห์ว่าจากข้อมูลภาพสายแร่ที่ได้มานั้นชี้ให้ เห็นถึงธาตุที่เป็นองค์ประกอบของสายแร่นี้ ซึ่งสายแร่  ดังกล่าวอุดมไปด้วยธาตุแคลเชียมและกัมมะถัน มีอัตราส่วนที่บ่งบอกว่าเป็นแคลเซียมซัลเฟตบริสุทธิ์อาจเป็นองค์ประกอบที่ เป็นแร่ยิปซัม (Gypsum) ที่พบบนโลกโดยมีสูตรทางเคมีคือ CaSO4·2H2O) แร่ยิปซัมถูกจำแนกอยู่ในประเภทแร่อโลหะ มีโครงสร้างผลึกแบบระบบโมโนคลินิก 
 
การค้นพบสายแร่ยิปซัมนั้นถือเป็นเรื่องปกติมากสำหรับดาวเคราะห์ที่มีความ อุดมสมบูรณ์เช่นโลกของเรา แต่เป็นเรื่องที่แปลกมากกับการค้นพบสายแร่ยิปซัมในรูปของแร่ที่ตกตะกอนจาก ของเหลวชิ้นนี้บนดาวอังคาร เพราะกระบวนการเกิดสายแร่ยิปซัมนั้นมีกระบวนการเกิดที่ซับซ้อนมาก เริ่มจากการทับถมของธาตุที่เป็นองค์ประกอบพัดผ่านมากับสายน้ำเกิดการตกตะกอน ทับถมกันเป็นเวลานานและเกิดการระเหยของน้ำที่สูงมาก
 
 
 
 
 
Laser zaps show silica-rich Mars rocks that could be ideal for preserving ancient organics, if present.
มีหินซิลิกามากมาย 
 
 
ภาพถ่ายตัวยานขณะปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเป็นยานขนาดยักษ์ที่ทำหน้าที่เหมือนนักธรณีวิทยาพันธกิจหลักคือสำรวจ พื้นผิวของดาวอังคาร
 
 
 
 
Namib Dune ทะเลทรายนามิบ
 
 
selfie from Mars' Namib Dune. Science team's
 
  
Layers of Intrigue: Data show millions of years of lake sediment built Mars' Mount Sharp
ชั้นหินอายุหลายล้านปี
 
 
 
 
My team is dropping science at #AGU14today. We detected:
-Organics on Mars
-A 10x spike in atmospheric methane
 
เมื่อ 14 กันยายน พบพืชบนดาวอังคาร และก๊าซมีเทน 
 
 
 
@mengie 29 พ.ค.

ยานคิวริโอสซิตีบนดาวอังคารหันไปถ่ายภาพวิวด้านหลังที่ได้เดินทางมา

รอยเท้านักสำรวจขณะเดินลงพื้น

a blue sunset on Mars

ภาพพระอาทิตย์บนดาวอังคาร

หนึ่งในทีมงานที่ทำงานกันมาอย่างหนัก ในโปรเจ๊ค Mars Exploration Rover Opportunity

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
68 VOTES (4/5 จาก 17 คน)
VOTED: vho, ginger bread, อินจือ, JohnnyDepp, นายกระดุ๊บ, นางเบิร์ด, igolf, beerna, thanatan, โยนี หมีระบม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ภาพเก่าหาดูยาก : แร้งประจำถิ่น ณ วัดสระเกศ เมื่อ คริสตศักราช 1905ขบวนเกี้ยวของหว่านหรงจำนวนผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาเพิ่มขึ้นเป็น 41,431 คนแล้วสมาคมโรงแรมกระบี่ ยื่นมือช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือถ้ำหินแกะสลักภูเขาเทียนที อายุ1600 ปี
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เมื่อหมูเด้ง ต้องไปแคสติ้งเป็นนักแสดงซูปเปอร์ฮีโร่
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่