หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

บันทึกการล่าเยติ(มนุษย์หิมะ)

บันทึกการล่าเยติ(มนุษย์หิมะ)
บันทึกการล่าเยติ(มนุษย์หิมะ)

ท่านที่อ่านเรื่องราวประเภทลึกลับคงเคยได้ยินเรื่องราวของเยติ "มนุษย์หิมะน่าสะพรึงกลัว" มาแล้วไม่มากก็น้อย ว่าเป็นสัตว์ใหญ่คล้ายพวกลิงเอป อาศัยอยู่ตามเอกเขาหิมาลัย วันดีคืนดีจะปรากฏตัวขึ้นให้ชาวบ้านแตกตื่น หรือเที่ยวฆ่าสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านให้เป็นข่าวเกรียวกราวฮือฮากันสักพักหนึ่ง บรรดานักสำรวจพยายามค้นหาครั้งแล้วครั้งเหล่าก็ค้นหาตัวมันไม่เจอสักทีกลับเจอแต"รอยเท้า" และ "กองอึ" ที่อ้างว่าเป็นของมัน แม้จะไม่หลักฐานเจ้งๆ ที่จะพิสูจน์ว่ามีตัวตนจริงๆ แต่ชาวบ้านชาวเมืองแถวๆ นั้นและบรรดาท่านักไต่เขานักสำรวจ ที่อ้างเคย "จ๊ะเอ๋" กับมันมาแล้ว ต่างพากันเชื่อว่ามันเป็นสัตว์โลผู้มีตัวตน ไม่ใช่นิยายหลอกเด็กหรือตำนานชาวบ้าน เราลองมาฟังเหตุผลของพวกเขาและศึกษาเรื่องของเยติกันเถอะ


บันทึก "เยติ"
พ.ศ. 2375-2522
ความพยายามและการค้นหาที่คว้าน้ำเหลว เริ่มต้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2375 อันเป็นปีที่ชาวอังกฤษคนแรกเดินทางมาถึงประเทศเนปาล ซึ่งก็เป็นครั้งแรกอีกเช่นกันที่ชาวยุโรปได้ยินเรื่องโจษจันถึง "สัตว์คล้ายลิงมีขนทั่วตัว" หรือ "เยติ มนุษย์หิมะน่าสะพรึงกลัว" นามกรและฉายาอันเลื่องลือ ซึ่งชาวตะวันตกเป็นผู้ขนานนามให้ พ.ศ. 2375 บี เฮ็ช ฮ็อคสัน นักสำรวจอังกฤษเดินทางมาถึงเนปาลและได้รายงานไปลอนดอนว่า ชาวเนปาลโจษจันถึง "สัตว์ชนิดหนึ่งมีขนรุงรังคล้ายลิงเอป" อยู่ตามป่าตามเขาสูง


พ.ศ.2430 คณะนักสำรวจอังกฤษในสิกขิม รายงานพบรอยเท้าเยติบนภูเขาที่สูงถึง 16,000 ฟุต ในสิกขิม นักพฤกษศาสตร์ในคณะนี้อ้างว่าเห็นสัตว์ยักษ์ชนิดหนึ่ง แต่ไม่ทราบว่าเป็นสัตว์ชนิดใด
พ.ศ. 2431พันตรีแอล เอ แวคเดล แห่งกองทัพบกอังกฤษ พบร้อยเท้าเยติ บนภูเขาสูง 17,000 ฟุต ในสิกขิมเช่นกัน เขาจึงเขียนหนังสือเล่าถึงความเชื่ออย่างเหนียมแน่นของชาวทิเบตใน "มนุษย์ป่าผู้มีขนรุงรัง" ซึ่งพวกเขาเรียกว่า "ปิคค" สำเนียงชาวเซอร์ปาออกเสียงเรียก "เยห์เตห์" สำเนียงชาวยุโรปเพี้ยนมาเป็น "เยติ" (Yeti)ที่รู้จักกันดี นอกนาจากนี้ยังมีเรียกเป็นชื่ออื่นๆ อีกเช่น ชาวเซอร์ปาบางพวกเรียกว่า "มิโก" หรือ "มิเตห์" แปลว่า "คนป่า" ชาวเลฟซาในสิกขิมเรียกว่า "ฮาแรมโม" และยังเรียกกันไปต่างๆ ตามท้องถิ่นต่างๆ ในไซบีเรียและบริเวณเอเชียกลางของรัสเซียรวมทั้งในแถบมณฑลซินเกียงทางภาคตะวันตกของจีน
พ.ศ.2464 พันเอกโอเวิร์ด เบอรี่ พบรอยเท้าเยติบนยอดเขาเอเวอร์เรสในระดับความสูง 21,000 ฟุต เฮนรี่ นิวแมน นักสำรวจอังกฤษอีกนั่น แหละได้แปลคำว่า "กังแอดมิ" หรือ "เมโตห์ กังมิ" อันเป็นชื่ออีกอันหนึ่งของเยติในสำเนียงท้องถิ่นของเซอร์ปา มาเป็น "มนุษย์หิมะผู้น่าสะพรึงกลัว" ไงล่ะคับ ซึ่งก็ใช้ติดปากมาจนทุกวันนี้

พ.ศ. 2478หนังสือพิมพ์ "เดอะอินเตอร์เนชั่นแนล เพรส" ตีพิมพ์เรื่องราวของเยติอย่างเกรียวกราวว่า ชาวบ้านในหมู่บ้านกัตธัตสุได้ช่วยกันขับไล่เยติที่เข้ามาฆ่าแกะของชาวบ้านตายไป 2 ตัว หมู่บ้านนี้อยู่ใกล้กลับเขาหิมาลัย

พ.ศ.2480 แฟรงค์ สไมท์ นักไต่เขาอังกฤษได้รายงานว่าพบรอบเท้าเยติหลายคู่ ตรงบริเวณด่านที่จะผ่านไปตอนกลางของประเทศเนปาล ซึ่งมีระดับสูงถึง 16,500 ฟุต เขาได้บันทึกภาพเก็บไว้ด้วย นับว่าเป็นภาพถ่ายรอยเท้าเยติภาพแรกสุด

พ.ศ. 2481เจ้าหน้าที่ดุแลพิพิธภัณฑ์ชาวอังกฤษคนหนึ่งจากกัลกัตตา อ้างว่าระหว่างเขาไปพักผ่อนในสิกขิม เขาถูกเยติลักพาตัวไปปล่อยทิ้งไว้ในถ้ำแห่งหนึ่ง

พ.ศ.2482เจ้าหน้าที่อังกฤษ 3 คนในแคชเมียร์รายงานว่าเห็นสัตว์ใหญ่มีขนรุงรังที่ธารน้ำแข็งโคลาฮี ทีแรกพวกเขาคิดว่าเป็นลิงแรงกัว (Lanqur Monkey) จนกระทั่งมารู้ว่าที่นั่นอยู่งสูงเกินไปที่ลิงแรงกัวจะอยู่

พ.ศ.2484ชาวยุโรปปลี้ภัย 7 คน อ้างว่าเยติ 2 ตัวมากั้นทางที่จะข้มไปด่านขัมบิ จากทิเบตมาสู่สิกขิม

พ.ศ.2491นักธรณีวิทยาชาวยุโรป 2 คน ชื่อ แทรเบอร์ก และแฟรสเตอร์ ไปสำรวจบริเวณด่านเจมูลาซึ่งอยู่ระหว่างสิกขิมกับเนปาล เขาทั้งสองถูกทำร้ายจากสัตว์ใหญ่ชนิดหนึ่งคล้ายๆ ลิงเอป แฟรสเตอร์นั้นได้รับบาดเจ็บมากหน่อย ทีแรกทั้งสองคิดว่าเป็นลิงแรงกัว แต่อีกนั่นแหละในระดับความสู. 19,000 ฟุตสูงเกินไปสำหรับสิงแรงกัว จึงไม่ใช่ลิงแรงกัวแน่แต่เขาทั้งสิงก็ไม่รู้ว่าคือสัตว์ชนิดใดกันแน่
พ.ศ.2493 ยุคแห่งการล่าเยติเริ่มขึ้น คณะนักสำรวจจากหลายชนิด คือ อังกฤษ ฝรั่งเศสและสวิส ได้ออกค้นหาเยติเอาเป็นเอาตาย แต่ก็พบเพียงแต่รอยเท้า และกองมูลของเยติเท่านั้น ในปีเดียวกันนี้ได้มีผู้พบชิ้นส่วนผิวหนัง ซึ่งอ้างว่าเป็นของเยติ นักวิทยาศาสตร์ได้ตรวจวิเคราะห์ดูแล้ว อธิบายว่าเป็นของลิงที่มีลักษณะคล้ายคน

พ.ศ.2494 อีริค ชิปตัน นักไต่เขาอังกฤษกับคณะเดินทางไปสำรวจยอดเขาเอเวอร์เรสได้พบรอยเท้าเยติบนธารน้ำแข็ง เขาจึงประกาศว่าเมื่อก่อนเขาไม่เชื่อว่าเยติมีจริงแต่ตอนนี้เมื่อมาพบด้วยตาของตนเอง เขาเชื่อว่ามีจริง บางทีจะเป็นสัตว์ใหญ่จำพวกลิงเอปอาศัยอยู่ตามภูเขาสูง

พ.ศ.2497 หนังสือพิมพ์อังกฤษ "เดลิเมล์" ให้ทุนพิเศษแก่คณะนักสำรวจคณะหนึ่งไปทุนพิเศษแก่คณะนักสำรวจคณะหนึ่งไปค้นหาเยติ แต่ก็พบเพียงแต่รอยเท้าและกองมูลของมันเท่านั้น ซึ่งก็นั่นแหละมีการถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐานอย่างดีด้วย

พ.ศ. 2500 มหาเศรษฐีทอม สลิค ราชาน้ำมันจากรัฐเท็กซัส และหนังสือพิมพ์เดลิมิเรอร์ของอังกฤษอีกเช่นกัน ให้ทุนแก่คณะนักสำรวจค้นหาเยติแต่ผลก็เหมือนกับคณะนักสำรวจอื่นๆ คณะนักสำรวจจากรัสเซีย เชคโกสโลวาเกีย และญี่ปุ่น เดินทางไปค้นหาเยติแต่ก็ไม่พบอะไรไปมากกว่าคณะนักสำรวจชุดที่แล้วๆ มา

พ.ศ.2501 รัฐบาลเนปาล จัดเยติเข้าไว้ในพวก "สัตว์ที่ได้รับการสงวนพันธุ์"

พ.ศ.2504-2505 เซอร์เอ้ดมันด์ ฮัลลารีและเดสมอนดอยก์ ผู้พิชิตยอดเขาเอเวอร์เรสมาแล้วได้รับทุนจาก "เวิรลด์บุคเอ็นไซโคลบีเดีย" ไม่ใช้เวลา 10 เดือนค้นหาเยติ แถบเทือกเขาหิมาลัย แต่ก็ไม่พบอะไรนอกจากรอยเท้าเยติและมูลของมัน ใน พ.ศ. 2505 เขาทั้งสองร่วมกันเขียนหนังสือชื่อ "High in the Thin Cold Air" สรุปเรื่องราวของเยติว่า

1.รอยเท้าที่อ้างว่าเป็นของเยตินั้นที่จริงเป็นรอยสัตว์เล็กชนิดต่างๆ ซึ่งพอแสงอาทิตย์สาดลงมาก็ทำให้รอยเท้าละลายกลายเป็นรอยที่ใหญ่
2.โครงกระดูกแขนซึ่งมีผู้พบมานานก่อนการสำรวจรของฮิลลารีและดอยห์ คนาเราดีๆ นี่เอง ขณะนี้เก็บรักษาไว้ที่วัดแพงโบเช่ในตำบลคุมบู เนปาล
3.หนังศรีษะที่อ้างว่าเป็นของเยติ 3 ชิ้นที่วัดคุมบู ตำบลคุมบูอีกนั่นแหละเป็นเรื่องหลอกลวงทั้งเพ จากากรที่ฮิลลารีนำเอาชิ้นหนังชิ้นหนึ่งไปให้พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติที่นครชิคาโก ที่มูเช่ เดอ ฮองเมอ ในนครปารีส และที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติที่ลอนดอนวิจัย ผลปรากฏจากการวิจัยออกมาสอดคล้องกันว่า หาใช้หนังศีรษะของเยติที่ไหนเลยแต่เป็นชิ้นส่วนของแพะภูเขาที่มีอยู่ทั่วๆ ไปในตำบลคุมบูนั่นแหละ
4.ไม่มีพระลามะที่วัดใดๆ เลยอ้างว่าเคยมีเยติไปปรากฏตัวที่วัดของท่านนอกจากจะได้เคยเห็นเยติเป็ส่วนบุคคลนอกเขตวัดออกไป

พ.ศ.2507 ปีเตอร์ เทเลอร์ นักสำรวจชาวออสเตรเลีย พบรอยเท้าเยติบนภูเขาสูง 20,000 ฟุต เหนือหุบเขาแลงตัน

พ.ศ.2513 คืนวันที่ 9 มิถุนายน วิลแลน หัวหน้าคณะนักสำรวจชาวอังกฤษเดินทางไปสำรวจภูเขาแอนนาปุระ รายงาน
พบเยติอยู่ห่างจากเต๊นท์ของเขาไม่ไกลนัก พร้อมทั้งห่างจากเต๊นท์ของเขาไม่ไกลนัก พร้อมทั้งได้ทิ้งรอยเท้าไว้เขาเล่าว่าเมื่อเขาเดินออกมานอกเต๊นท์ก็ต้องตกใจอทบช๊อคเมื่อมองไปเบื้องหน้าไม่ไกลจากเต๊น์เท่าใดนักเป็นสัตว์ชนิดหนึ่งอยู่ในจำพวกกอริลลากับพวกหมี ยืนจังก้าอยู่ไม่ห่างไกลจากเต๊น์ของเขา เขาจ้องตาแทบไม่กระพริบ จนกระทั่งมันเคลื่อนร่างอันใหญ่ของมันเดินหลับตาหายไปในป่า ทิ้งรอยเท้าไว้เบื้อหลัง เช้าวันรุ่งขึ้นลูกหาบเซอร์ปา อธิบายว่าเป็นรอยเท้าของเยติ เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นในเขตตำบลคุมบูในประเทศเนปาล

คลิปประกอบจากมื้อดึกสยองขวัญ
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
มารคัส's profile


โพสท์โดย: มารคัส
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: Darius, ginger bread, ม่านฟ้า จิวเวลรี่ม่านฟ้า จิวเวลรี่ fb
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
จดไว้เลย!! 2ตัวล่าง 78ให้มาตรงๆ 1 เมษายน 2567แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วเผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!CIB ร่วม อย. ทลายแก๊ง ขายอาหารเสริม อาหารหลอกรักษาโรคร้าย มูลค่ากว่า 10 ล้านบาทรัสเซียส่งเรือรบไปทะเลแดงแล้วเกิดเหตุทะเลาะวิวาททั่วสนามบินรัวซีเร็วแรงทะลุนรกจริงๆ.."เฟอร์รารี่" ดิ่งลงข้างทาง เพราะไม่เคยคิดเบรคสารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวันเปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปี
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ปูตินยัน "รัสเซียพร้อมสอย เครื่องบินรบนาโต"เร็วแรงทะลุนรกจริงๆ.."เฟอร์รารี่" ดิ่งลงข้างทาง เพราะไม่เคยคิดเบรครพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!คลิปไวรัล! “เตือนแล้วไมีฟัง” พ่อสั่งสอนลูกชาย โดยทุบคอนโซลเกมจนพังยับเยิน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก“กางเกงท้องถิ่นไทย” คุณประโยชน์ด้าน Sustainable Fashionปัญหาใหญ่ที่สุดในลาวตอนนี้ ที่อาจจะไม่สามารถเเก้ไขได้disgusting: น่าขยะแขยง น่ารังเกียจ
ตั้งกระทู้ใหม่