หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำไมประเทศไทยถึงยังจำเป็นต้องมีโทษประหาร?

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

 

ประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปได้ยกเลิกโทษประหารไปแล้วก็จริง แต่ก็ยังมีบางประเทปในทวีปยุโรปที่อยู่นอกกลุ่มสหภาพยังคงมีโทษประหารอยู่อีก ซึ่งบางประเทศอยู่คาบเกี่ยวระหว่าง 2 ทวีป แต่จะประเทศอะไรบ้างนั้นผมไม่แน่ใจจึงไม่ขอเอ่ยชื่อเพราะกลัวผิดพลาด

สำหรับโทษประหารในประเทศไทยนั้น มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและคัดค้าน ในส่วนตัวของผมเห็นว่ายังควรให้มีโทษประหารชีวิตไว้ต่อไปเพื่อข่มพวกที่คิดจะกระทำผิดร้ายแรง แต่จะมีการประหารจริงหรือไม่นั้นค่อยว่ากันเป็นรายๆไป

โทษตลอดชีวิตนั้นฟังดูแล้วน่าจะทรมานก็จริง แต่ไม่ได้ติดจริงจนตลอดชีวิตตามคำตัดสิน เพราะมีการออกพระราชบัญญัติพระราชทานอภัยโทษในวาระสำคัญๆอยู่บ่อยๆ ขึ้นอยู่กับคดีไหนบ้างที่อยู่ในข่ายได้รับพระราชทานอภัยโทษในครั้งนั้นๆ ถ้าเป็นคดีฆ่าหรือความผิดต่อชีวิตก็จะติดประมาณ 10-15 ปีก็พ้นโทษแล้ว ถ้าเป็นคดีจำหน่าย ผลิต ค้า ยาเสพติด ก็จะอยู่ในคุกประมาณ 18-25 ปีจากโทษตลอดชีวิต ใครมาติดคุกตอนอายุมากหน่อยก็อาจตายในคุกก่อนได้รับอภัยฯ ก็คือตลอดชีวิตตามคำตัดสิน ซึ่งบางคนติดแค่ไม่กี่ปีก็ตายแล้ว



โทษประหารชีวิตยิ่งทรมานมากกว่าอีกหลายเท่า เพราะกว่าจะตัดสินครบทั้ง 3 ศาลและถวายฎีกาฯจนครบกระบวนการก็อย่างน้อยๆ 6 ปีถึง 10 ปี โดยนักโทษประหารจะถูกจำกัดบริเวณในที่จำกัดเท่านั้น และต้องใส่ตรวนซึ่งถูกเชื่อมติดกันง้างออกไม่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง นักโทษประหารส่วนใหญ่จึงมีผิวสีเหลืองซีดเพราะต้องอยู่แต่ในตู้(ศัพย์ที่ใช้เรียกห้องขังนักโทษประหาร)เป็นส่วนใหญ่ จะได้ถอดตรวนและลงจากตู้ก็ต่อเมื่อได้รับการลดโทษเหลือตลอดชีวิต หรือได้รับการยกฟ้อง และที่สำคัญคือการถูกประหารตามคำตัดสิน นักโทษประหารจึงทรมานมากกว่าพวกจำคุกตลอดชีวิต

นักโทษที่ถูกตัดสินครบ 3 ศาล หรือบางคนจบแค่ 2 ศาลเพราะไม่ยื่นฎีกาต่อศาลตามกำหนด จะถือว่าเป็นนักโทษเด็ดขาดที่รอบังคับการลงโทษให้เป็นไปตามคำสั่งศาล แต่นักโทษประหารยังมีโอกาสถวายฎีกาทูลเกล้าฯขอลดโทษจากโทษตายเหลือตลอดชีวิต ซึ่งต้องรอประมาณ 1-3 ปีเป็นอย่างน้อย ถ้าฎีกาไม่ผ่านก็จะมีหนังสือแจ้งกลับมาที่กรมราชทัณฑ์หรือที่เรียกว่าฎีกาตกนั่นแหละครับ ทางกรมฯก็จะแจ้งมาที่เรือนจำ(บางขวาง)ภายในช่วงเช้าอย่างเป็นความลับ เพื่อให้ทีมงานประหารเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ (ถ้าเรื่องมาถึงกรมฯตอนเย็นก็จะแจ้งในเช้าวันรุ่งขึ้น แต่ส่วนใหญ่เรื่องจะมาถึงในเช้าวันนั้นแล้วแจ้งเลย)

ขอบอกว่านักโทษจะไม่รู้ตัวว่าจะถูกประหารแม้แต่น้อย แม้กระทั่งชุดประหารเองก็ยังไม่รู้ว่าจะประหารใคร เพียงแต่จะรู้จำนวนนักโทษที่จะถูกประหารและคดีเท่านั้น (แต่ก็พอคาดเดาได้ว่าคือใคร ซึ่งบ่อยครั้งที่เดาได้ถูกต้อง) เวลาประมาณ16.00 น.ทีมงานประหารจึงได้รายชื่อนักโทษที่จะต้องจบชีวิตในวันนั้น จากนั้นก็จะเข้าไปเบิกตัวที่ห้องขังทันที เสียงไขกุญแจดัง "กริ๊ก" ในเวลานี้และมีเสียงเดินเข้าไปหลายคน นักโทษจะรู้ทันทีว่ามีคนชะตาขาด นักโทษประหารเด็ดขาดทุกคนจะเภาวนาขออย่าให้เป็นตน จนเมื่อมีการเอ่ยปากเรียกชื่อนั่นแหละทุกคนจะรู้ทันทีว่าใครคือผู้ถูกแจ๊คพ๊อต

หลังจากการประหารไปแล้วหากมีหลักฐานว่านักโทษคนนั้นไม่ผิด คำตอบก็คือ "ซวยไป" ซึ่งในอดีตเชื่อว่ามีหลายคนที่บริสุทธิ์ บางคนถูกประหารด้วยมาตรา21 มาตรา100 มาตรา27 ตามคำสั่งคณะปฏิวัติหรือปฏิรูปในยุคต่างๆ ซึ่งมีบางคนมีหลักฐานว่าถูกยัดข้อหาในภายหลัง แต่ก็ช่วยอะไรไม่ได้แล้ว "ตายฟรี"

สำหรับนักโทษที่ถูกประหารตามคำตัดสินของศาลนั้น ผมเชื่อว่าอาจมีบ้างที่เป็นผู้บริสุทธิ์แต่ก็คงมีเพียงไม่กี่คน ซึ่งต้องเห็นใจศาลท่านด้วยเพราะท่านตัดสินตามพยานหลักฐานที่มีอยู่ หากคนใดถูกยกฎีกาและประหารไปแล้ว หากมีหลักฐานใหม่ว่าคนนั้นไม่ผิด ผมเชื่อว่าศาลท่านคงต้องพิจารณาคดีใหม่ โดยมีการชดเชยให้ครอบครัวแพะผู้นั้น (เคยมีการชดเชยให้แพะที่ถูกตัดสินประหารแต่เสียชีวิตในระหว่างสู้คดี ซึ่งพรรคพวกที่เหลือที่ถูกตัดสินประหารเช่นกันได้รับการยกฟ้องทั้งหมด ยังไม่เคยมีคนที่ถูกประหารไปแล้วได้รับการชดเชยเนื่องจากเป็นผู้บริสุทธิ์เลยครับ)

ที่ไม่ยกเลิกโทษประหารเพราะ มีไว้เพื่อข่มพวกที่คิดจะก่ออาชญากรรมได้เกรงกลัวโทษทัณฑ์ที่จะได้รับ

 
โหวต Poll: (โหวตไม่ลับ)
ควรมีโทษประหารชีวิต
23
ควรยกเลิกซะเราเมืองพุทธ
1
ดูว่าใครโหวตอะไรบ้าง
หากต้องการโหวต Poll, กรุณา Login เข้าสู่ระบบ ก่อนค่ะ
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: เด็กโข่ง, เฒ่าลามก, zerotype, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, มารคัส, ผมเล็กนะครับ, ทูลหัวของบ่าววววว, Tabebuia
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%แก๊งค์เชื่อมจิต 8 ชีวิต เข้ารับทราบข้อกล่าวหา โดนยกก๊วน 3 ข้อหาเหนื่อยใจแทน! แฟนคลับ "หมูเด้ง" เรียกร้องให้เปลี่ยนคนดูแล..เพราะน้องเป็นผู้หญิงสส.ไอซ์ รักชนก ตอบแล้ว ไม่ใช่คนในคลิปสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่สภา วอนช่วยแก้ข่าวสลด! สาวตกคอนโดหรูกลางกรุง ร่างกระแทกพื้นดับเกินต้าน ‘จูราสสิค เวิลด์’ ตัดต่อภาพ ‘หมูเด้ง’ โผล่กลางดงไดโนเสาร์ในหนังดังพ่ออดีตนักการเมือง ร้องขอความเป็นธรรม ปมลูกคว้าเหล็กขูดชาร์ปแทงคนเจ็บศาลจีนสั่งจำคุก อดีตผู้ว่าหญิง ฐานมีสัมพันธ์สวาท กับลูกน้องชาย 58 คนพ่อมาเลย์จุดไฟเผามอเตอร์ไซต์ลูกชาย เพื่อไม่ให้ลูกเอารถไปซิ่ง หลังวัยรุ่นหลายคนเสียชีวิตจากการแข่งรถกันบนถนน 😢อาเล็กควงโบว์ สวีทหวาน ยืนดู “หมูเด้ง” เกมพลิก น้องไม่เด้ง หลับใส่ดาราสุดเหี้ยม รุ่นพี่ ม.1-2 รุมยำเด็ก ป.6 บังคับก้มกราบ ก่อนกระทืบซ้ำฟันร่วงราชกิจจาฯประกาศ ก.พ. 2566 ประกาศ กำหนดเหลือ 4 โรค ห้ามรับราชการ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สุดเหี้ยม รุ่นพี่ ม.1-2 รุมยำเด็ก ป.6 บังคับก้มกราบ ก่อนกระทืบซ้ำฟันร่วงคนอินเดียแห่แชร์ประสบการณ์ ถูกเหยียดในเกาหลีใต้ จนหลายคนเลิกตามกระแส K-popพ่อมาเลย์จุดไฟเผามอเตอร์ไซต์ลูกชาย เพื่อไม่ให้ลูกเอารถไปซิ่ง หลังวัยรุ่นหลายคนเสียชีวิตจากการแข่งรถกันบนถนน 😢สลด! สาวตกคอนโดหรูกลางกรุง ร่างกระแทกพื้นดับ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
Ayam Cemani ไก่สายพันธุ์หายากและลึกลับจากอินโดนีเซียเมนูลดความอ้วน น้ำพริกอ่องอกไก่[10 นามสกุลสุดโหล] ที่มักพบบ่อยที่สุดในโลก[5 เรื่องจริง] ของผู้พันแซนเดอร์ ผู้ก่อตั้ง KFC
ตั้งกระทู้ใหม่