หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

7 สิ่งน่าอึ้ง (+ทึ่ง) เกี่ยวกับญี่ปุ่น

โพสท์โดย Faithbook
feely.jp

จะเรียกว่าช่องหว่างระหว่างวัฒนธรรมก็ได้ คือช่องว่างความต่างระหว่างวัฒนธรรมไทยกับญี่ปุ่นมันกว้างมากๆ แบบที่ไม่ว่าใครได้มาญี่ปุ่นครั้งแรกและได้เห็นหรือสัมผัสแล้วจะต้องอึ้งกับความพิเศษของคนญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความตรงต่อเวลา ความมีระเบียบ และการใส่ใจคนรอบข้าง ที่ต้องยอมรับเลยว่าญี่ปุ่นเขาไม่แพ้ใครจริงๆ

 

7. รถไฟตรงเวลามาก

i.ytimg.com

รถไฟญี่ปุ่นตรงเวลามากจนไม่ว่าใครก็ตกใจแน่นอน ถ้าในบอร์ดเขียนบอกว่า 14:23 นาที รถไฟก็จะเคลื่อนขบวนตอน 14:23 นาทีเป๊ะๆ ไม่ขาดไม่เกินเลยทีเดียว ประเภทที่ว่าสายแค่ 1 นาที คนญี่ปุ่นก็จะหงุดหงิดและบ่นว่า รถไฟมาสาย! กันขนาดนั้นเลยทีเดียว และถ้ารถไฟเลทเมื่อไหร่ก็จะมีการประกาศจนรู้ทั่วกัน ฉะนั้นนัดใครไว้จึงจะอ้างว่ารถติด หรือรถไฟไม่มาจนไปสายไม่ได้เลย

6. โรงแรมแคปซูล

livedoor.blogimg.jp

เรียกว่าเป็นนวัตกรรมของญี่ปุ่นเลยล่ะ การผลิตโรงแรมขนาดเล็กเหมือนแคปซูล เหมือนในหนังวิทยาศาสตร์ที่จะมีแคปซูลเรียงอยู่เป็นชั้นๆ และสามารถเข้าไปนอนได้พอดี ค่าใช้บริการก็ไม่แพง เหมาะสำหรับคนที่ต้องการที่นอนเพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ก็ยังมีห้องอาบน้ำเอาไว้บริการด้วยเช่นกัน ทั้งนี้โรงแรมแคปซูลส่วนมากจะรับแต่ลูกค้าผู้ชายเท่านั้น ด้วยเหตุผลเรื่องความปลอดภัย แต่ในปัจจุบันก็มีโรงแรมแคปซูลที่ผู้หญิงสามารถใช้บริการได้มากขึ้น

5. ร้านอาหารยืนกิน

main-dish.com

พฤติกรรมยืนกินนั้นไม่ค่อยจะได้เห็นที่ไหนนอกจากตามบาร์หรือผับในตอนกลางคืน และนั่นส่วนมากก็เป็นการดื่มมากกว่า แต่ที่ญี่ปุ่นมีร้านอาหารยืนกินมากมาย ไม่ว่าจะเป็นร้านอุด้งโซบะ ไปจนถึงร้านสเต็ก เนื่องจากเป็นการประหยัดเนื้อที่ภายในร้าน และเป็นการหมุนเวียนลูกค้าอย่างหนึ่ง เพราะกินเสร็จแล้วก็ไม่สามารถนั่งแช่ได้ ต้องออกไปเพื่อให้ลูกค้าคนอื่นเข้ามากินต่อ แต่ถึงญี่ปุ่นจะมีวัฒนธรรมการยืนกิน แต่การเดินกินนั้นถือว่าเป็นเรื่องไม่งาม ฉะนั้นเวลาซื้อไอติมหรือขนมอะไร พยายามอย่าเดินกินในญี่ปุ่น แต่ให้ยืนกินที่หน้าร้านจนหมดจะดีกว่านะ

4. น้ำประปาสะอาดอื่มได้

u17.shingaku.mynavi.jp

น้ำประปาญี่ปุ่นสะอาดและดื่มได้ ถึงกระนั้นก็ยังมีน้ำเปล่าบรรจุขวดขายอยู่ แต่จะขายยากกว่าบ้านเราหน่อยเพราะจุดขายแทบจะไม่มี นอกจากจะโฆษณาว่าน้ำบรรจุขวดนั้นมีการผสมแร่ธาตุและวิตามินต่างๆ มากกว่าน้ำประปานะ แต่โดยปกติแล้ว น้ำประปาดื่มได้ดื่มดี

3. คนญี่ปุ่นแบ่งฟากเวลาขึ้นบันไดเลื่อน

courrier.jp

เวลาขึ้นบันไดเเลื่อน คนญี่ปุ่นมักจะยืนชิดด้านใดด้านหนึ่ง โดยทางฝั่งโตเกียวจะยืนชิดซ้าย ในขณะที่ฝั่งโอซาก้าจะยืนชิดขวา โดยแบ่งฟากเอาไว้สำหรับคนที่รีบและต้องการวิ่งหรือเดินขึ้นบันได้อีกด้านหนึ่งเสมอๆ ถึงแม้ตอนนี้ในโตเกียวจะออกมารณรงค์ว่าไม่ควรยืนชิดฝั่ง ควรจะยืนให้เต็มเพื่อไม่ให้คนเดินหรือวิ่งบนบันไดเลื่อนอีกต่อไป (เพราะว่าอันตรายและก่อให้เกิดอุบัติเหตุมามากแล้ว) แต่คนญี่ปุ่นก็ยังชิน ยืนชิดฝั่งกันอยู่ดี

2. คนญี่ปุ่นช่างขอโทษ

feely.jp

คนญี่ปุ่นมีคำพูดติดปากเลยก็คือ Sumimasen เป็นคำขอโทษแบบหนึ่งที่เรียกว่าสามารถใช้กันในทุกสถานการณ์เลย ตั้งแต่การขออนุญาติไปจนถึงขอโทษที่ทำผิด เรียกว่านิดๆ หน่อยๆ ก็จะ sumimasen เอาไว้ก่อน นอกจากนี้ในภาษาญี่ปุ่นยังมีคำทีใช้ในการขอโทษมากมายหลายคำ แบ่งใช้ตามความผิดที่ก่อ ยิ่งรุนแรงมาก คำขอโทษก็ยิ่งยาวตามไปเรื่อยๆ อีกต่างหาก

1. คนญี่ปุ่นใส่ผ้าปิดปากกันเป็นเรื่องปกติ

cdn-ak.f.st-hatena.com

ในสถานีรถไฟหรือสถานที่สาธารณะของญี่ปุ่นในช่วงหน้าหนาวและในชั่วโมงเร่งด่วนที่มีคนอยู่เยอะๆ จะสามรถสังเกตุได้เป็นอย่างดีเลยว่าคนญี่ปุ่นใส่ผ้าปิดปากกันเป็นเรื่องปกติ ที่คนญี่ปุ่นใส่หน้ากากนั้น ไม่ใช่เพราะว่ากันเชื้อโรคจากคนอื่นมาติดตัวเองอย่างเดียวเหมือนที่พวกเราเข้าใจ แต่จริงๆ แล้วเขาใส่ผ้าปิดปากเพราะว่ากันเชื้อโรคจากตัวเองไปติดคนอื่นด้วยเช่นกัน

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Faithbook's profile


โพสท์โดย: Faithbook
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
72 VOTES (4/5 จาก 18 คน)
VOTED: ท่านจอมพลขวัญใจมหาชน, zerotype, chuanb, MAC Mask, ป้าสวย, Plooto, guythai, เหนื่อยก็พัก, แมวดำ เหมียวๆ, gardy, The Peachband
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?ไปซื้อน้ำแข็งแต่สิ่งที่ได้มาด้วยคือเจ้าตัวนี้ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยพลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้าสาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้วเขมรอ้างศิลปะป้องกันตัว "โบกาตอ" มีมากว่า 2,000 ปีแล้ว! หลักฐานจากภาพสลักโบราณโดยบรรพบุรุษเขมร?เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!ปูทะเลที่หนักที่สุดในโลก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด Review, HowTo, ท่องเที่ยว
เที่ยวเหมืองแม่เมาะ ลำปาง ชมวิวสวยๆของในร้านนี้หยิบได้ฟรีทุกชิ้นอะเมซิ่งไทยแลนด์ ! แพร่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ นักท่องเที่ยวทะลักแห่เที่ยว ฉลองสงกรานต์ 5 วัน เงินสะพัดกว่า 100 ล้าน พลิกโฉมหน้าก้าวสู่เมืองหลักอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติสวยๆ ในลำปาง
ตั้งกระทู้ใหม่