หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ชมพู่ทับทิมจันทร์ เป็นชมพู่ที่เป็นที่ต้องการของตลาดมากกว่าชมพู่สายพันธุ์อื่นๆ

โพสท์โดย กิตตินันท์

ชมพู่ที่ขึ้นแท่นขายดีกว่าชมพู่สายพันธุ์อื่นๆ ก็คือ ชมพู่ทับทิมจันทร์ เนื่องจากชมพู่ชนิดนี้จะมีลักษณะผลใหญ่ ไม่มีเมล็ด เนื้อแน่น รสชาติหวาน กรอบ ผิวมันเป็นประกายสีแดงสดสวย อีกทั้งผิวของมันก็ค่อนข้างหนาดังนั้นมันจึงสามารถขนส่งได้ไกลโดยที่ไม่ช้ำอีกด้วย

 

ชมพู่ทับทิมจันทร์ นั้นถือว่าเป็นพืชที่ปลูกง่าย โตเร็ว มันจึงสามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกได้อย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญมันเป็นที่ชื่นชอบและเป็นที่นิยมของผู้บริโภคเป็นอย่างมากรวมไปถึงตลาดต่างประเทศก็นิยมชมชอบชมพู่ทับทิมจันทร์เช่นกัน ดังนั้นมันจึงเป็นผลไม้ที่ขายได้ราคาค่อนข้างดี ยิ่งในช่วงนอกฤดูของมันหากเกษตรกรทำให้ออกผลผลิตนอกฤดูได้จะยิ่งทำให้ขายได้ราคาสูงมากเลยทีเดียว

 

วิธีการปลูกชมพู่ทับทิมจันทร์

การปลูก ชมพู่ทับทิมจันทร์ นั้นสามารถปลูกได้ทั้งแบบสวนและแบบไร่ ซึ่งถ้าเป็นการปลูกแบบสวนจะต้องทำการยกร่อง จนาดกว้างประมาณ 6 เมตร ร่องกว้าง 2 เมตร แต่ถ้าปลูกแบบไร่ก็คือปลูกบนพื้นที่ราบ ซึ่งทั้ง 2 วิธีนี้จะมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป โดยถ้าเป็นการปลูกในพื้นที่ราบชมพู่จะมีขนาดเล็กแต่หวานกว่าเพราะขาดน้ำ แต่ถ้าปลูกแบบยกร่องชมพู่ทับทิมจันทร์จะมีผลที่ใหญ่กว่าแต่มีรสจืดเพราะบังคับน้ำไม่ได้ และหลังจากเตรียมพื้นที่ปลูกแล้วก็ให้ทำการขุดหลุมปลูกโดยให้หลุมกว้างประมาณ 1 เมตร ลึก 1 เมตร แล้วนำปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักผสมกับปุ๋ยสูตร 15-15-15 คลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วรองก้นหลุมจากนั้นก็นำกิ่งพันธุ์ลงปลูกได้เลย

 

 

 

การปลูกชมพู่ทับทิมจันทร์สามารถปลูกได้ทั้งแบบสวนและแบบไร่

เมื่อปลูกแล้วให้หาหลักไม้มาปักแล้วผูกเชือกกันลมโยกต้น เมื่อปลูกเสร็จให้รดน้ำอย่างต่อเนื่อง 1 สัปดาห์ เมื่อต้นแข็งแรงให้เว้นระยะการรดน้ำเป็น 2-3 วันรดน้ำครั้ง พอ 2 เดือนไปแล้วให้ใส่ปุ๋ยสูตร 15-15-15 ในอัตรา 1 ช้อนโต๊ะ/ต้น จากนั้นทุกเดือนให้ปุ๋ยเช่นเดิมและในอัตราเดิมจนกว่าต้นจะสมบูรณ์ จนเมื่อชมพู่ทับทิมจันทร์ออกผลก็ให้ทำการห่อผล โดยก่อนห่อให้ปลิดผลที่ไม่แข็งแรงออกไปให้เหลือช่อละ 4-5 ผล แล้วจึงใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วขนาด 7×15 นิ้ว ที่เจาะรูขนาดเล็กที่ก้นถุง ผูกที่เหนือกิ่งเป็นอันเสร็จสิ้นทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการป้องกันแมลงวันทองศัตรูตัวฉกาจของชมพู่ทับทิมจันทร์ จนเมื่อผ่านไปอีกประมาณ 25 วัน หรือเมื่อชมพู่มีสีแดงผลใหญ่ประมาณ 5-7 ผล/กิโลกรัม ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เลย

 

ชมพู่ทับทิมจันทร์มีขนาดผลใหญ่ขนาด 5-7 ผล/กิโลกรัมเลยทีเดียว

สำหรับชมพู่ทับทิมจันทร์นั้นถึงแม้ว่าจะขายดีเป็นเทน้ำเทท่าแต่ว่าเกษตรกรบางรายก็ประสบปัญหาดินเสื่อมจนทำให้ต้องเปลี่ยนมาปลูกพืชชนิดอื่นทดแทน แต่ถ้าหากเกษตรกรรู้จักปรับปรุงบำรุงดินอยู่เสมอ การปลูกชมพู่ทับทิมจันทร์ขายก็จะกลายเป็นอาชีพที่ยั่งยืนและสามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

 

 

อ้างอิง: http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=65928.4704

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
กิตตินันท์'s profile


โพสท์โดย: กิตตินันท์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: zerotype, ซาอิ, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, newwin, เผลอหัวใจ, MAC Mask, ginger bread, แยมโรลลลลลล ณ โพสจัง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวกระโดดตึก ฆ่าตัวตายกลางห้างดัง หวังเป็นผีไปแก้แค้นฮือฮา! ร่างทรงประทับพิธีบวงสรวงขอสร้าง "วังพญานาค"จังหวัดทางภาคเหนือของไทย ที่ถูกประกาศจัดตั้งขึ้นใหม่ล่าสุดเมืองหลวงที่น่าอยู่ที่สุดในโลกส่องทะเบียนรถ แมวคลอดลูกใต้ท้องรถ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่ม กรรชัย โอนเงิน 2 บาท ช่วยทนายธรรมราช บอกกล้าขอก็กล้าให้
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ประโยชน์ของ 'ชาเขียว' ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนชายอเมริกันปลูกแครอทหนัก 20.3 กิโลกรัม ทำลายสถิติโลก!ประโยชน์ของ ไข่ไก่ กินแล้วดีมีประโยชน์ร้านกาแฟไร้ชั้นในแห่งแดนอาทิตย์อุทัย
ตั้งกระทู้ใหม่