Japan Only! ขอเพิ่มราคาไอติมแค่ 10 เยน (3 บาท) ทำกันถึงขนาดนี้!
ขอเพิ่มราคาไอติมแค่ 10 เยน (3 บาท) ทำกันถึงขนาดนี้!
คงไม่มีข้อความอะไรสื่อสารได้ดีเท่าภาพๆ นี้
นี่คือเรื่องจริง ของบริษัทผู้ผลิตไอศกรีมรายใหญ่ในญี่ปุ่น Akagi Nyugyo
สินค้าที่ขายดีที่สุดของบริษัทนี้คือ
ไอศกรีมหวานเย็นภายใต้ชื่อยี่ห้อว่า
.
"การิ การิ คุง" (มีนำเข้ามาขายที่ไทยให้เห็นบ้างแล้วนะครับ)
.
ไอติมยี่ห้อนี้ถือว่าเป็นไอติมเก่าแก่สำหรับคนญี่ปุ่น
เริ่มออกมาขายตั้งแต่ปี 2524 (35 ปีมาแล้ว)
ตอนนั้นตั้งราคาไว้ถูกมากแค่ 50 เยนเอง (ประมาณ 15 บาท)
10 ปีให้หลังขึ้นราคานิดหน่อยปรับเป็น 60 เยน
.
แล้วกว่าจะขึ้นอีกครั้งก็คือต้นปีที่ผ่านมาครับ
บริษัทอดทนไม่ปรับราคาขึ้นมานานถึง 25 ปี
ทั้งๆ ที่บริษัทต้องรับภาระค่าแรงและราคาวัตถุดิบที่แพงมากขึ้น
เมื่อเทียบกับ 3 ปีก่อน ต้นทุนไม้ไอติมสูงขึ้นถึง90%
ต้นทุนน้ำผลไม้ที่เป็นส่วนผสมหลักของไอติมก็สูงขึ้นกว่า 40%
แต่บริษัทขอขึ้นราคาจาก 60 เยน เป็น 70 เยนเอง
.
แค่ 10 เยนเองครับ ในรอบ 25 ปี
แต่ที่รู้สึกพีคยิ่งกว่าคือการสื่อสารเรื่องขอเพิ่มราคานี่แหละครับ
ผู้บริหารและพนักงานก้มหัวขอความเห็นใจลูกค้าอย่างพร้อมเพรียงกัน
10 เยนที่ขึ้นไปมันไม่มีผลอะไรเลย
เมื่อเทียบกับความรู้สึกจริงใจที่ผู้ผลิตอยากมอบให้ผู้บริโภคจริงๆครับ
เห็นอย่างนี้แล้วอยากซื้อกินอีกหลายๆ แท่ง
JapanSalaryman
(ผู้เขียนหนังสือ Bestseller JapanSalaryman
เป็นได้มากกว่ามนุษย์เงินเดือน)
photo credit : จาก twitter lv_crocus
*************************************************