หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แมว สัตว์ศักดิ์สิทธิ์แห่งไอยคุปต์

Share แชร์บอร์ด ดูดวง เรื่องลึกลับ โพสท์โดย สาระรวมมิตร
แมว สัตว์ศักดิ์สิทธิ์แห่งไอยคุปต์

แมว สัตว์ศักดิ์สิทธิ์แห่งไอยคุปต์

นับแต่มนุษย์เริ่มทำการ เพาะปลูกและลงหลักปักฐาน สิ่งคุกคามที่พวกเขาต้องเผชิญหน้า ในสังคมแบบใหม่นี้ ไม่ใช่สัตว์ร้ายร่างยักษ์เหมือนดังเมื่อครั้งที่ออกล่าสัตว์หาของป่า แต่กลับเป็นสัตว์ฟันแทะขนาดเล็กที่เรียกว่า หนู ผู้เข้ามาทำลายพืชไร่ในนาและร้ายกว่านั้นคือ เข้ากัดกินเมล็ดพืชในยุ้งฉาง ทว่าการเข้ามาของหนูก็ได้ชักนำสัตว์นักล่าอีกชนิดหนึ่งให้เข้ามาใกล้ชิดกับ มนุษย์ด้วย นั่นคือ แมว

แมว สัตว์ศักดิ์สิทธิ์แห่งไอยคุปต์

(แมวป่าแอฟริกัน)

แมวมีบทบาทนับแต่มนุษย์ เริ่มทำการเพาะปลูกและเก็บพืชผลที่ได้ไว้ในยุ้งฉาง โดยสันนิษฐานว่า แมวป่าในยุคแรก ๆ อาจเข้ามาล่าหนูในยุ้งฉางของชาวนาสมัยโบราณ และเมื่อพวกเขาพบว่า แมวเหล่านี้มีประโยชน์ในการจัดการกับศัตรูพืช พวกเขาจึงเริ่มให้อาหารมันและทำให้มันหลายเป็นสัตว์เลี้ยง ซึ่งในยุคโบราณนั้น กลุ่มชนที่ผูกพันกับแมวมากเป็นพิเศษ คงไม่พ้นชาวอียิปต์ โดยสำหรับชาวอียิปต์โบราณ แมวเป็นทั้งเพื่อนและสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ พวกเขานับถือว่า แมว คือตัวแทนของเทวีบาสท์ เทวีผู้มีศีรษะเป็นแมวและมีตำนานเล่าไว้ว่า ครั้งหนึ่ง เมื่อจอมเทพรากำลังจะถูกอสรพิษลอบทำร้าย แมวได้เข้ามาช่วยสังหารอสรพิษนั้นและปกป้อง องค์จอมเทพไว้ได้

แมว สัตว์ศักดิ์สิทธิ์แห่งไอยคุปต์

(เทวีบาสท์) 

มีบันทึกของเฮโรโดตัส นักเดินทางชาวกรีก เล่าไว้ว่า ชาวอียิปต์นั้น เคารพแมวมาก โดยมีการออกกฏหมายที่ห้ามไม่ให้ทำร้ายแมว และหากว่าหากแมวที่เลี้ยงไว้ตายลง สมาชิกในครอบครัวนั้นจะต้องโกนหัวเพื่อไว้ทุกข์ นอกจากนี้ยังมีการทำมัมมี่แมว เพื่อให้แมวนั้นได้มีชีวิตนิรันดร์ด้วย

อีกทั้งยังมีเรื่องเล่า มาว่า ครั้งหนึ่ง กองทัพเปอร์เซียเข้ารุกรานอียิปต์ แม่ทัพเปอร์เซียได้แต่งกลศึกให้ทหารกองหนึ่ง อุ้มแมวคนละหนึ่งตัว ยืนเป็นแถวหน้าขบวนทัพ ทำให้พลธนูไม่กล้ายิงธนูใส่พวกเปอร์เซีย เพราะกลัวว่าจะทำให้แมวได้รับอันตราย จึงทำให้กองทัพเปอร์เซียได้รับชัยชนะในศึกครั้งนั้น

แมว สัตว์ศักดิ์สิทธิ์แห่งไอยคุปต์

(แมวช่วยล่าสัตว์)

นอกจากจะมีความเชื่อที่ เกี่ยวพันถึงเทพเจ้าแล้ว แมวยังมีประโยชน์สำหรับชาวอียิปต์เป็นอันมาก โดยนอกจากจะเป็นเพื่อนเล่นแล้ว พวกอียิปต์ยังใช้แมวทำหน้าที่ปกป้องข้าวในยุ้งจากหนู อีกทั้งในกลุ่มชนชั้นขุนนางยังนำแมวไปใช้ในการล่าสัตว์ด้วย โดยมีภาพวาดโบราณที่แสดงถึงขุนนางชาวอียิปต์ออกล่านกน้ำ โดยมีแมวเป็นผู้ช่วย

เรียกได้ว่า แมวนี้เป็นสัตว์เลี้ยงพิเศษของชาวไอยคุปต์จริง ๆ …

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
สาระรวมมิตร's profile


โพสท์โดย: สาระรวมมิตร
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: เมี๊ยวไรเดอร์, ท่านฮั่ว แมวขี้งอน, เจ๊เงียว เสียวสลึงค์, Tabebuia, เด็กโข่ง, zerotype, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทย"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมายเมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"กะเทยแทงกันบาดเจ็บสาหัส ย่านสุขุมวิท11 ซ้ำรอย! จุดที่เคยเกิดเหตุวันกะเทยผ่านศึก..12ราศีไหนดวงเปิดแล้ว เตรียมรับโชคก้อนโต!! งวดนี้6 ชนิดอาหารที่ทานประจำทำให้แก่เร็ว!โป๊ะแตกอีก! เมื่อเขมรพยายามตัดต่อวิดีโอเพื่อใช้อ้างว่า "สงกรานต์" คือของเขมรแต่โบราณ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สถานีโทรทัศน์หนึ่งเดียวในประเทศลาว ที่ยังออกอากาศอยู่ในปัจจุบัน6 ชนิดอาหารที่ทานประจำทำให้แก่เร็ว!เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?ลุงเปิดพัดลมคลายร้อนทั้งวันทั้งคืน จนช็อตไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 🥺
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ดูดวง เรื่องลึกลับ
ดวงชะตา 1 - 15 เมษายน 2567 ตามลัคนาราศี โดย อ.กรณ์ (พยากรณ์ )ดวงของคนที่เกิดทั้ง 7 วัน เดือนเมษายน 2567 by กชกร พรหมญาณรวมเรื่องรัก 12 ราศี ทำนายเดือน เมษายน 2567 by อ.พิรฌาน4 วันเกิดที่มีเกณฑ์มีโชคลาภรับทรัพย์ปัง ๆ ในช่วงนี้ทำนายโดย แม่หมอนิชา
ตั้งกระทู้ใหม่