หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คุณกล้าไล่แม่บังเกิดเกล้าออกจากบ้านไหม?

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

กระทู้นี้ได้แรงบันดาลใจจากเหตุการณ์ที่แม่คนหนึ่งออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมที่ถูกลูกสาวคนโตฮุบกิจการและไล่ออกจากบ้าน

**----**

น้องกุ้งนาง น่าชม วัย 15 ปี ม.2 ต.บ้านทาม อ.ศรีมหาโพธิ์ จ.ปราจีนบุรี เป็นผู้ที่คอยดูแลทุกชีวิตในบ้าน ทั้งแม่ที่ป่วยจากโรคเส้นเลือดสมองแตกเป็นอัมพาต ดูแลพ่อที่พิการ และน้องๆ อีก 2 คน รายได้หาเลี้ยงครอบครัวมาจากการเก็บขยะขาย หลังช่วยแยกขยะไปขายแล้ว น้องกุ้งนางก็คอยดูแลทำความสะอาด ป้อนน้ำป้อนข้าวให้ผู้เป็นแม่ที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรด้วย โดยมีครูประจำชั้นคอยไปรับไปส่งอยู่เป็นประจำ


นายสบาย พลรบ ลูกกตัญญูที่แม้ไม่ปกติก็พยายามหาเลี้ยงแม่วัย
88 ปี เขาเป็นชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 5 ตำบลนาจืด อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง แม้จะเป็นออทิสติกแต่ยังพยายามรับจ้างลอกใบจากเพื่อหาเงินมาดูแลแม่ นางเสริม พลรบ วัย 88 ปี เขามีรายได้วันละ 70-80 บาท ซึ่งเงินจากการทำงานนั้นเขาเอามาซื้ออาหารเลี้ยงดูแม่ที่ป่วยที่ต้องนอนติดเตียงไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้
ไม่เพียงแต่หาเงินมาจุนเจือครอบครัวเท่านั้น เขายังดูแลแม่ที่นอนป่วย ด้วยการนำผ้าชุบน้ำมาทำการเช็ดตัวพร้อมทาแป้ง ก่อนจะกอดและหอมแก้มแสดงความรักกับผู้เป็นแม่ตลอด

ณ เมืองจี้หนาน มณฑลซานตง ประเทศจีน พบลูกยอดกตัญญู หวังยุ่ยฉิน อายุราว 50 ปี พิการสูญเสียขา 1 ข้าง ปั่นสามล้อเก็บขยะขายยังชีพ หาเงินดูแลแม่ วัย 81 ปี อย่างไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค โดยรายได้จากการเก็บขยะขายต่อเดือนไม่ถึง 300 หยวน (1,500บาท) ด้วยความที่ขาพิการทำให้เขาต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก บางครั้งต้องทานอาหารจากถังขยะ เขาต้องพาแม่ขึ้นสามล้อและใช้ขาเพียงข้างเดียวถีบสามล้อหาเก็บขยะไปตามถนน เขาดูแลแม่ซึ่งแก่ชราด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่ป้อนข้าวป้อนน้ำ รวมถึงอุ้มแม่ทั้งๆที่มีขาเพียงข้างเดียวอีกด้วย เขาให้สัมภาษณ์กับนักข่าวว่า เขาไม่เคยคิดที่จะไปอยู่ที่อื่นที่ไกลจากแม่เลย

นายหวัง วัย 70 ปี ชาวบ้านหนิงเฮ่อ ในเทียนจิน ซึ่งเฝ้าดูแลมารดาผู้ให้กำเนิด อายุกว่า 96 ปี ใช้เวลาแต่ละวันอย่างกตัญญูรู้คุณ ป้อนข้าว เช็ดตัว เช็ดอุจจาระปัสสาวะให้แม่ทุกวัน นอกจากนั้น ยังนวดแขนขา พูดคุยข้างหู บอกเล่าเรื่องราวสนุกๆ ให้แม่สบายใจตลอดเวลา ทั้งกลางวันกลางคืน โดยหวังให้แม่ได้อยู่กับเขาไปอีกนาน

หนูน้อยซุนเยี่ย วัย 4 ขวบ ต้องเป็นผู้รับภาระในบ้านทั้งหมดตั้งแต่ดูแลพ่อแม่พิการ และดูแลงานบ้าน จัดการเรื่องอาหารโดยไม่เคยปริปากบ่นสักคำ จนผู้เป็นพ่อแม่อดสงสารลูกน้อยไม่ได้ที่ต้องมาแบกรับภาระหนักเกินตัว จึงคิดจะส่งเธอให้ไปอยู่ในการอุปการะของคนอื่นที่พร้อมกว่า แต่หนูน้อยกลับปฏิเสธอย่างหนักแน่นตลอดมา ด้วยเหตุผลสั้นๆ ที่ไม่อาจหาเหตุผลอื่นใดมาหักล้างได้ว่า

"ถ้าหนูไม่ได้อยู่ที่นี่ แล้วใครจะดูแลพ่อกับแม่ให้หนูได้"

พระพุทธเจ้าตรัสเป็นพุทธวจนะว่า “ภูมิ เว สัปปุริสานัง กตัญญูกตเวทิตา” ความกตัญญูเป็นพื้นฐานของคนดี

สมเด็จพระสังฆราช (สา ปุสสเทวะ) ก็ได้แต่งสำนวนขึ้นมาให้ไพเราะมากขึ้นและเป็นที่รู้จักกันในสังคมดีกว่าสำนวนแรกว่า “นิมิตตัง สาธุรูปานัง กตัญญูกตเวทิตา” ความกตัญญูเป็นเครื่องหมายของคนดี

 

จะเป็นคนยากดีมีจน ถ้ามีความกตัญญูต่อบุพพการีแล้ว คุณคือคนดีครับ

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
88 VOTES (4/5 จาก 22 คน)
VOTED: aiv, Niki Lauda, Lovethailand, ginger bread, llHackll, ชาติเชื้อไทย, มิ้นสวยยยย แห่งเมืองเหนือ, CARE AND FAIR, Rinnn, J Rambo, zerotype, ท่านฮั่ว แมวขี้งอน, นักปราชญ์น้อย, นางเบิร์ด, toto, Keroppi
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
น้ำลาวทะลักท่วม 'เวียงป่าเป้า' น้ำป่าไหลหลากสมทบซัดท่วมพื้นที่ 3 ตำบลเพจโรส สงสัยรายได้บริษัท ไม่มีชื่อ แม่ตั๊ก ขายอะไรถึงรวยขนาดนี้ลุง 62 ปี ระเบิดอารมณ์ยิงสองผัวเมียดับกลางตลาดจะนะ อ้างแค้นมาแย่งที่ขายของ"ลีน่า จัง" แหวกฝูงชนไปดู "หมูเด้ง" อ้างไลฟ์สดอยู่..โซเชียลออกมาวิจารณ์ยับเปิดธุรกิจ “แม่ตั๊ก กรกนก” นอกจากขายทอง เคยขายอะไรมาบ้าง?หนุ่ม กรรชัย สั่งชั่งน้ำหนัก ‘กำไลปี่เซี๊ยะ’ ขายเกือบสี่หมื่น แท้จริงแล้วไม่ถึง 2 สลึงแม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ ยินดีรับผิดชอบ ‘ซื้อทองคืน ให้ราคาเต็ม’ พร้อมเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายดราม่าเค้กกล้วยหอม ‘เอ ศุภชัย’ แข็งเป็นไต ชาวเน็ตถกสนั่น เทียบราคาหมออึ้ง หลังคนไข้ชายทำหมันไป 3 ปี ทำเมียท้องอีกแล้วเส้นทางรัก ‘อ๋อม อรรคพันธ์’ กับภรรยา ‘ดาเรีย เชฟรุก’ ผู้อยู่เคียงข้างจนวันสุดท้าย“30 บาทรักษาทุกที่” ตรวจสุขภาพฟรี 11 รายการ 27 ก.ย. นี้ ลงทะเบียนเลยสะเทือนวงการสงฆ์! โซเชียลโพสต์วิจารณ์ เอาครูต่างชาติสอนภาษาสามเณร แอบแฝงสอนศาสนาอื่น เหมาะเหมาะสมหรือไม่
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ช็อก!! เมื่อเยือนบ้านมหาเศรษฐี! อลังการเกินคาด เห็นชุดเพื่อนถึงกับอึ้ง ลบภาพจำจากละครหนุ่ม กรรชัย สั่งชั่งน้ำหนัก ‘กำไลปี่เซี๊ยะ’ ขายเกือบสี่หมื่น แท้จริงแล้วไม่ถึง 2 สลึงงานแต่งสุดแฮปปี้..เพราะรักนี้มีแค่เราสามคนสะเทือนวงการสงฆ์! โซเชียลโพสต์วิจารณ์ เอาครูต่างชาติสอนภาษาสามเณร แอบแฝงสอนศาสนาอื่น เหมาะเหมาะสมหรือไม่ขึ้นค่าแรง 400 บาท ความหวังเลือนราง ประกาศไม่ทัน 1 ตุลาคมนี้6 ชาที่ชอบ..บอกนิสัยคุณ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่