หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อาหารพิเศษต่างๆ ที่ท่านมีสิทธิขอได้ก่อนขึ้นเครื่อง !!!

โพสท์โดย กำปวงปั๊วะทม

ก่อนที่ท่านจะขึ้นเครื่องบิน สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่มีผลต่อการเดินทางของท่านคืออาหารที่บริการบนเครื่อง (กรณีไม่ใช่สายการบินต้นทุนต่ำ) ในกรณีนี้เรายกตัวอย่างเป็นสายการบินไทยค่ะ โดยปกติแล้วผู้โดยสารมีสิทธิขออาหารพิเศษได้โดยข้อจำกัดที่พอจะสรุปได้ดังนี้
  • ข้อจำกัดด้านศาสนา
  • ข้อจำกัดเรื่องสุขภาพ
  • ข้อจำกัดในเรื่องอายุ
  • ในเรื่องอื่นๆ เช่นบริการเสริมของสายการบิน
ศาสนา
ทำไมศาสนาต้องมาเกี่ยวข้องในการทานอาหารบนเครื่องบิน ขออธิบายดังนี้ค่ะ กรณีตัวอย่างศาสนาอิสลาม มีข้อห้ามในเรื่องของการทานเนื้อสัตว์ที่ต้องเชือดในนามของพระเจ้า (อัลเลาะห์) หากคนที่เคร่งครัดจะไม่ทานเนื้อที่ไม่ผ่านกระบวนการนี้ หรือเรียกว่า ฮาลาล นั่นเอง ผู้โดยสารที่เป็นมุสลิม เคร่งครัดจะทำการร้องขออาหารประเภทนี้ไป หรือเรียกว่า MOML ในภาษาของการสำรองที่นั่ง นั่นหมายถึง "อาหารมุสลิม" ไม่ใช่แต่ศาสนาอิสลามเท่านั้นที่สายการบินบริการ อย่างศาสนาอื่นๆ เช่น ยูดาย ก็จะมีอาหาร "โคเชอร์" ซึ่งเป็นมาตรฐานของชาวยิวเช่นกัน  และบางท่านที่ไม่ทานเนื้อสัตว์ก็จะเป็นอาหารประเภท เจ ที่ไม่มีเนื้อสัตว์ปน หรือบางท่านที่ไม่เคร่งมากก็จะทานนม กับไข่ได้ บางท่านไม่ทานเนื้อเนื่องจากบูชาเจ้าแม่กวนกิม ก็สามารถสั่งอาหารที่ไม่มีเนื้อได้เช่นกัน

สายการบินเอาอาหารเหล่านี้มาจากไหน?
สำหรับสายการบินไทยจะมีแผนกอาหารฮาลาลโดยเฉพาะ เนื้อสัตว์ทุกอย่างที่ปรุงเช่นไก่ หรือเนื้อวัว จะผ่านพิธีฮาลาลมาแล้ว หรือในศาสนาอื่นๆ ก็จะแยกกันโดยเฉพาะ และทางครัวการบินไทยก็ได้ทำอาหารเหล่านี้ส่งสายการบินอื่นๆ ด้วยเช่นกัน 

สุขภาพ 
ผู้โดยสารกลุ่มนี้จะมีข้อจำกัดด้านอาหารเกี่ยวกับสุขภาพ เช่นเป็นโรคไต หรือการแพ้ต่างๆ มาดูกันว่าสายการบินให้บริการอะไรให้ท่านได้บ้าง  Low-calorie meal  ก็จะเป็นอาหารที่มีแคลลอรี่ต่ำ สำหรับผู้ที่ควบคุมน้ำหนัก Low Fate Meal ก็จะเป็นอาหารที่ไขมันต่ำ  Low Sodium ก็จะเป็นอาหารประเภทผู้ป่วยที่โรคความดันโลหิตสูงต้องควบคุม อย่างไรก็ตาม ในการแพ้ต่างๆ ก็จะสามารถร้องขอไปยังสายการบินด้วยได้เช่นกัน เช่นแพ้ถั่ว เป็นต้น ก็จะมีการจำกัดอาหารที่ไม่ใช้ส่วนผสมของถั่วเลย หากท่านมีอาหารต้องห้ามต่างๆ จำเป็นต้องแจ้งให้สายการบินทราบ เพราะอาจจะส่งผลอันตรายบนเครื่องบินได้ ซึ่งในขณะทำการบินการแก้ไขต่างๆ อาจจะทำได้ยากลำบาก เพราะฉะนั้นการเตรียมตัวไปก่อนจะเป็นผลดีกับตัวของเราเอง

อายุ 
ผู้โดยสารกลุ่มนี้จะเป็นทารก และเด็ก โดยอาหารเด็กจะไม่ค่อยปรุงด้วยรสจัด และเป็นอาหารที่ท่านง่าย ส่วนทารกก็จะเป็นอาหารประเภทสำเร็จรูปสำหรับทารก โดยส่วนมากแล้วในกรณีของทารกทางผู้ปกครองมักเตรียมไปเองด้วย เช่นนม หรืออาหารเหลว ทั้งนี้เราสามารถต้องขออาหารส่วนนี้ได้เช่นกัน

บริการเสริมอื่นๆ ของสายการบิน
สายการบินไทยมีอาหารที่ให้บริการพิเศษแก่ผู้โดยสารชั้นประหยัด เช่น อาหารประเภทซีฟู๊ด คือไม่ทานเนื้อนั่นเอง ในชั้นธุรกิจ สายการบินไทยมีให้บริการอาหารพิเศษในเมนูต่างๆ  โดยอาหารพิเศษเหล่านี้จะไม่มีเสริฟในชั้นประหยัด และทางการบินไทยจะเตรียมไปให้ตามเมนูที่สั่ง อาหารพิเศษชั้นธุรกิจ ในชั้นหนึ่งก็จะมีการเสริฟอาหารที่แตกต่างกัน สายการบินไทยก็สามารถสั่งอาหารล่วงหน้าได้ในผู้โดยสารชั้น First Class  โดยจะมีให้เลือกหลากหลายและปรุงด้วยวัตถุดิบราคาแพง อาหาร First Class การบินไทย 

สั่งก่อนได้กินก่อน ข้อดีข้อเสีย
แน่นอนการสั่งอาหารพิเศษต่างๆ เวลาขึ้นเครื่องพนักงานต้อนรับจะเดินมายืนยันว่าเราได้สั่งอาหารไว้หรือไม่ และจะทำการแปะสติ๊กเกอร์หรือจดลงในกระดาษ เพื่อยืนยันว่าผู้โดยสารมาและอาหารได้เตรียมไว้แล้ว ในการเสริฟอาหารเราไม่ต้องรอทางพนักงานต้อนรับเข็นมาจนถึงคิว คนสั่งอาหารจะได้ทานก่อน นี่คือข้อดีของการสั่งไว้ก่อน ข้อเสียคือ หากอาหารเราไม่อร่อย เราก็จะอดที่จะทานอาหารที่เสริฟตามปกติ หากเจอพนักงานต้อนรับใจดีก็อาจจะขอเปลี่ยนหรือร้องขอเพิ่มได้ (อันนี้ขึ้นอยู่กับบุคคล) 

สายการบินต่างๆ ก็จะมีอาหารมาตรฐานเหล่านี้บริการ ทั้งนี้บางสายก็อาจจะไม่มีให้บริการในบางประเภท จะต้องตรวจสอบในการจองตั๋วทุกครั้งกับพนักงานรับจอง หรือสายการบิน



⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
กำปวงปั๊วะทม's profile


โพสท์โดย: กำปวงปั๊วะทม
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: zerotype, เทวาพญามาร, Thorsten, ginger bread, bgs, ไข่เจียวหมูสับ, ท่านฮั่ว แมวขี้งอน
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวเน็ตกระหน่ำวิจารณ์ น้ำปั่นแก้วละ 465 บาท คุ้มจริงไหม? ทำไมถึงแพงได้ขนาดนั้นเฝิงเส้าเฟิง โปรไฟล์ไม่ธรรมดา เคยคบหามาแล้วกับนางเอกจีนระดับท็อปถึง 4 คน13 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการช่วยตัวlองหนูน้อยวัยทารกถูกนกโฉบเข้าข่วนตา ขณะยายกำลังเปลี่ยนเสื้อผ้าให้ อันตรายมาก!!เมื่อหมูเด้ง ต้องไปแคสติ้งเป็นนักแสดงซูปเปอร์ฮีโร่ไม่ทันตั้งตัว พระเอกดัง “อ๋อม อรรคพันธ์” เสียชีวิตแล้ว ในวัย 39 ปีดราม่าหมูเด้ง ติ๊กตอกสาวต่างชาติออกโรงด่าสวนสัตว์เขาเขียว วุ่นทั้งโซเชียลชายชาวอเมริกันชิ้นส่วนเลโก้ติดอยู่ในจมูกนานถึง 26 ปีปรากฏการณ์ดวงจันทร์ใหญ่มากในโตเกียวเปิด 5 ผลงานละคร มาสเตอร์พีซ ของ "อ๋อม อรรคพันธ์" รำลึกถึงพระเอกดังอาลัย "อ๋อม อรรคพันธ์"ฝนตกน้ำท่วมขัง งูเห่าหนีซุกห้องน้ำ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เปิด 5 ผลงานละคร มาสเตอร์พีซ ของ "อ๋อม อรรคพันธ์" รำลึกถึงพระเอกดังพระเอกไทยแท้ จากไปอย่างสงบ อ๋อม อรรพันธ์เมื่อหมูเด้ง ต้องไปแคสติ้งเป็นนักแสดงซูปเปอร์ฮีโร่ชาวเน็ตกระหน่ำวิจารณ์ น้ำปั่นแก้วละ 465 บาท คุ้มจริงไหม? ทำไมถึงแพงได้ขนาดนั้นอาลัยรัก อ๋อม อรรคพันธ์ แฟนคลับยังไม่อยากเชื่อ เพิ่งเห็นรอยยิ้มเมื่อไม่กี่เดือนแมวส้มแอบการลดน้ำหนัก แต่ไปติดที่ชั้นวางรองเท้า นุด ช่วยเลาด้วย!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
สุดยอด 5 อันดับประเทศเอเชียระบบขนส่งเจ๋งสุด พร้อมไทยติดอันดับด้วยดราม่าหมูเด้ง ติ๊กตอกสาวต่างชาติออกโรงด่าสวนสัตว์เขาเขียว วุ่นทั้งโซเชียลพ่อมดผู้เก่งกาจแห่งยุค แต่พลาดท่าง่ายๆ ให้กับหินชุบวิญญาณ?หมอมาเฉลยเอง..แฟนมีประจำเดือนแล้วมีlซ็กส์ได้มั๊ย ?
ตั้งกระทู้ใหม่