หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ดร.สามารถ : เตือนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์มาเกือบ 2 ปีแล้ว จะต้องให้สูญเสียอีกกี่ครั้ง

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่
ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ โพสต์ในเฟสบุ้คว่า 
 
เตือนมาเกือบ 2 ปีแล้ว
จะต้องให้สูญเสียอีกกี่ครั้
 


เหตุการณ์รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์มีปัญหาเมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 21 มีนาคม 2559 เป็นสิ่งที่ไม่เกินความคาดคิด เพราะผมได้เตือนไว้ก่อนแล้วหลายครั้งตั้งแต่ประมาณกลางปี 2557 ว่าให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด (รฟฟท.) ซึ่งบริหารจัดการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ และการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ซึ่งเป็นเจ้าของ รฟฟท.เร่งซ่อมบำรุงใหญ่รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ โดยผมได้โพสต์เฟสบุ๊กหลายครั้งว่า ร.ฟ.ท. จะต้องเร่งซ่อมบำรุงใหญ่รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ เพราะวิ่งเกินระยะปลอดภัยแล้ว โดยอ้างคู่มือซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าของแอร์พอร์ตลิงก์ที่ระบุว่าจะต้องซ่อมบำรุงใหญ่ขบวนรถไฟฟ้าเมื่อวิ่งครบ 1 ล้านกิโลเมตร

ผู้รับผิดชอบในขณะนั้นก็ออกมาชี้แจงว่าจะต้องซ่อมบำรุงใหญ่เมื่อวิ่งครบ 1.2 ล้านกิโลเมตร แต่ไม่เกิน 1.32 ล้านกิโลเมตรในขณะที่ผมเตือนให้ซ่อมบำรุงใหญ่นั้นปรากฏว่ารถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ทุกขบวนวิ่งเกิน 1.2 ล้านกิโลเมตรแล้ว ยกเว้นรถไฟฟ้าด่วน Express 02 ที่จอดเสียอยู่นาน แม้ผมจะส่งเสียงเตือนหลายครั้งแล้วก็ตาม แต่ไม่น่าเชื่อว่าจนถึงเวลานี้ก็ยังไม่มีการซ่อมบำรุงใหญ่ทั้งๆ ที่รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์วิ่งเป็นระยะทางประมาณ 1.6 ล้านกิโลเมตร หรือเกินระยะปลอดภัยมามากแล้ว ผมได้เตือนให้ซ่อมไม่เฉพาะขบวนรถไฟฟ้าเท่านั้น แต่ยังรวมถึงระบบราง และระบบจ่ายกระแสไฟฟ้าอีกด้วย

ต่อมาเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2557 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายของรัฐบาลต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยได้พูดถึงการให้บริการของแอร์พอร์ตลิงก์ ซึ่งมีขบวนรถไฟฟ้าเสียอยู่บ่อยๆ เนื่องจากมีปัญหาการซ่อมบำรุงรักษา ข้อความตอนหนึ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์พูดคือ “กรณีของแอร์พอร์ตลิงก์ให้ไปรีบซ่อม วันนี้คนใช้บริการเยอะขึ้น พอคนไม่มาใช้ก็บอกว่าคนใช้น้อย แต่พอเขามาใช้เยอะก็บอกว่ารถเสีย ก็ต้องไปรีบซ่อมซะ มันน่าจะเอาคนที่รับผิดชอบมายืนบนรางรถไฟนะ” ท่านนายกฯ ประยุทธ์ พูดถึงขนาดนี้แล้วแต่ก็ยังไม่มีการซ่อมบำรุงใหญ่ ช่างไม่เกรงกลัวคำสั่งของท่านนายกฯ ประยุทธ์เลย

ผมทราบมาว่ามีความพยายามที่จะให้ผู้ประกอบการรถขนส่งใหญ่รายหนึ่งที่มีโรงงานอยู่ในต่างจังหวัดมาทำการซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ โดยผู้ประกอบการรายนั้นขอให้ รฟฟท.ส่งรถไฟฟ้าด่วน Express 02 ที่จอดเสียอยู่นานไปส่งที่โรงงานในต่างจังหวัด แต่ถูกทักท้วงว่าจะต้องขออนุมัติจาก ร.ฟ.ท. ด้วยเหตุนี้ ความพยายามก็สิ้นสุดลง ต่อมาเมื่อปลายปีที่แล้วมีการประมูลหาผู้รับจ้างซ่อมบำรุงใหญ่โดยให้มีการแข่งขันกันด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ หรืออี-อ็อกชั่น แต่ก็ถูกยกเลิกไปด้วยเหตุผลบางประการ ถึงเวลานี้ รฟฟท.กำลังขออนุมัติจาก ร.ฟ.ท.ขอให้เปลี่ยนวิธีการประมูล โดยขอให้ใช้วิธีพิเศษซึ่งไม่มีการแข่งขันกัน แต่จะเจรจาต่อรองราคากับผู้รับจ้างรายใดรายหนึ่ง

เกี่ยวกับเครื่องสำรองไฟฟ้าหรือยูพีเอสที่ทำให้เกิดปัญหาหลังจากกระแสไฟฟ้าขัดข้องนั้น ผมทราบมาว่าเป็นเพราะแบตเตอรี่เสื่อมสภาพเนื่องจากใช้งานมานานไม่เคยเปลี่ยนเลยตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งโดยปกติแบตเตอรี่มีอายุการใช้งาน 5 ปี เท่านั้น แต่ในกรณีนี้ใช้งานมา 8 ปีแล้ว (รวมเวลาทดลองการเดินรถด้วย) ทำไมผู้บริหารของแอร์พอร์ตลิงก์จึงไม่เปลี่ยนไปใช้แบตเตอรี่ใหม่ ทั้งๆ ที่รู้อยู่เต็มอกแล้วว่าแบตเตอรี่หมดอายุการใช้งานมานานแล้ว

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เป็นผลมาจากความล้มเหลวในการบริหารจัดการภายในองค์กรเป็นหลัก มีปัญหาในการบริหารบุคลากร เช่น มีพนักงานใหม่ที่เส้นใหญ่เข้ามาทำงานในองค์กร โดยได้รับการโปรโมทให้อยู่ในตำแหน่งที่ดี ทำให้พนักงานที่ทำงานอยู่ก่อนแล้วเสียขวัญและกำลังใจ

หากท่านนายกฯ ประยุทธ์ ต้องการสะสางปัญหาในแอร์พอร์ตลิงก์ตามความตั้งใจจริง จำเป็นที่จะต้องผ่าตัดยกเครื่อง รฟฟท.กันใหม่อย่างเร่งด่วน มิฉะนั้น เหตุการณ์ระทึกขวัญอาจจะเกิดขึ้นอีก อย่าปล่อยให้ถึงวันนั้นเลยครับ
 
* ถ้าเราจับประเด็นที่ ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ ระบุมานี้ได้ ก็น่าเป็นห่วงความปลอดภัยของผู้โดยสารมากๆ นะครับ *
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: zerotype, ginger bread, วันละห้าฟ้าเหลือง, ผมชื่อ ไอ้โง่
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
6 ชาที่ชอบ..บอกนิสัยคุณช็อก!! เมื่อเยือนบ้านมหาเศรษฐี! อลังการเกินคาด เห็นชุดเพื่อนถึงกับอึ้ง ลบภาพจำจากละครหนุ่ม กรรชัย สั่งชั่งน้ำหนัก ‘กำไลปี่เซี๊ยะ’ ขายเกือบสี่หมื่น แท้จริงแล้วไม่ถึง 2 สลึงสะเทือนวงการสงฆ์! โซเชียลโพสต์วิจารณ์ เอาครูต่างชาติสอนภาษาสามเณร แอบแฝงสอนศาสนาอื่น เหมาะเหมาะสมหรือไม่นาทีระทึก! น้ำป่าซัด "บ้านห้วยหินลาด" เวียงป่าเป้า จ.เชียงรายระทึก! ครูคลุ้มคลั่งถือปืนอัดลมในวิทยาลัย"ลีน่า จัง" แหวกฝูงชนไปดู "หมูเด้ง" อ้างไลฟ์สดอยู่..โซเชียลออกมาวิจารณ์ยับแม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ ยินดีรับผิดชอบ ‘ซื้อทองคืน ให้ราคาเต็ม’ พร้อมเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย“30 บาทรักษาทุกที่” ตรวจสุขภาพฟรี 11 รายการ 27 ก.ย. นี้ ลงทะเบียนเลยเส้นทางรัก ‘อ๋อม อรรคพันธ์’ กับภรรยา ‘ดาเรีย เชฟรุก’ ผู้อยู่เคียงข้างจนวันสุดท้ายดราม่าเค้กกล้วยหอม ‘เอ ศุภชัย’ แข็งเป็นไต ชาวเน็ตถกสนั่น เทียบราคาห้องอภิเษกสมรสของจักรพรรดิราชวงศ์​ชิง​
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นาทีระทึก! น้ำป่าซัด "บ้านห้วยหินลาด" เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย"ลีน่า จัง" แหวกฝูงชนไปดู "หมูเด้ง" อ้างไลฟ์สดอยู่..โซเชียลออกมาวิจารณ์ยับห้องอภิเษกสมรสของจักรพรรดิราชวงศ์​ชิง​careless: ไม่ระมัดระวังช็อก!! เมื่อเยือนบ้านมหาเศรษฐี! อลังการเกินคาด เห็นชุดเพื่อนถึงกับอึ้ง ลบภาพจำจากละคร
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่