หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ดร.สามารถ : เตือนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์มาเกือบ 2 ปีแล้ว จะต้องให้สูญเสียอีกกี่ครั้ง

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่
ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ โพสต์ในเฟสบุ้คว่า 
 
เตือนมาเกือบ 2 ปีแล้ว
จะต้องให้สูญเสียอีกกี่ครั้
 


เหตุการณ์รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์มีปัญหาเมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 21 มีนาคม 2559 เป็นสิ่งที่ไม่เกินความคาดคิด เพราะผมได้เตือนไว้ก่อนแล้วหลายครั้งตั้งแต่ประมาณกลางปี 2557 ว่าให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด (รฟฟท.) ซึ่งบริหารจัดการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ และการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ซึ่งเป็นเจ้าของ รฟฟท.เร่งซ่อมบำรุงใหญ่รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ โดยผมได้โพสต์เฟสบุ๊กหลายครั้งว่า ร.ฟ.ท. จะต้องเร่งซ่อมบำรุงใหญ่รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ เพราะวิ่งเกินระยะปลอดภัยแล้ว โดยอ้างคู่มือซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าของแอร์พอร์ตลิงก์ที่ระบุว่าจะต้องซ่อมบำรุงใหญ่ขบวนรถไฟฟ้าเมื่อวิ่งครบ 1 ล้านกิโลเมตร

ผู้รับผิดชอบในขณะนั้นก็ออกมาชี้แจงว่าจะต้องซ่อมบำรุงใหญ่เมื่อวิ่งครบ 1.2 ล้านกิโลเมตร แต่ไม่เกิน 1.32 ล้านกิโลเมตรในขณะที่ผมเตือนให้ซ่อมบำรุงใหญ่นั้นปรากฏว่ารถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ทุกขบวนวิ่งเกิน 1.2 ล้านกิโลเมตรแล้ว ยกเว้นรถไฟฟ้าด่วน Express 02 ที่จอดเสียอยู่นาน แม้ผมจะส่งเสียงเตือนหลายครั้งแล้วก็ตาม แต่ไม่น่าเชื่อว่าจนถึงเวลานี้ก็ยังไม่มีการซ่อมบำรุงใหญ่ทั้งๆ ที่รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์วิ่งเป็นระยะทางประมาณ 1.6 ล้านกิโลเมตร หรือเกินระยะปลอดภัยมามากแล้ว ผมได้เตือนให้ซ่อมไม่เฉพาะขบวนรถไฟฟ้าเท่านั้น แต่ยังรวมถึงระบบราง และระบบจ่ายกระแสไฟฟ้าอีกด้วย

ต่อมาเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2557 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายของรัฐบาลต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยได้พูดถึงการให้บริการของแอร์พอร์ตลิงก์ ซึ่งมีขบวนรถไฟฟ้าเสียอยู่บ่อยๆ เนื่องจากมีปัญหาการซ่อมบำรุงรักษา ข้อความตอนหนึ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์พูดคือ “กรณีของแอร์พอร์ตลิงก์ให้ไปรีบซ่อม วันนี้คนใช้บริการเยอะขึ้น พอคนไม่มาใช้ก็บอกว่าคนใช้น้อย แต่พอเขามาใช้เยอะก็บอกว่ารถเสีย ก็ต้องไปรีบซ่อมซะ มันน่าจะเอาคนที่รับผิดชอบมายืนบนรางรถไฟนะ” ท่านนายกฯ ประยุทธ์ พูดถึงขนาดนี้แล้วแต่ก็ยังไม่มีการซ่อมบำรุงใหญ่ ช่างไม่เกรงกลัวคำสั่งของท่านนายกฯ ประยุทธ์เลย

ผมทราบมาว่ามีความพยายามที่จะให้ผู้ประกอบการรถขนส่งใหญ่รายหนึ่งที่มีโรงงานอยู่ในต่างจังหวัดมาทำการซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ โดยผู้ประกอบการรายนั้นขอให้ รฟฟท.ส่งรถไฟฟ้าด่วน Express 02 ที่จอดเสียอยู่นานไปส่งที่โรงงานในต่างจังหวัด แต่ถูกทักท้วงว่าจะต้องขออนุมัติจาก ร.ฟ.ท. ด้วยเหตุนี้ ความพยายามก็สิ้นสุดลง ต่อมาเมื่อปลายปีที่แล้วมีการประมูลหาผู้รับจ้างซ่อมบำรุงใหญ่โดยให้มีการแข่งขันกันด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ หรืออี-อ็อกชั่น แต่ก็ถูกยกเลิกไปด้วยเหตุผลบางประการ ถึงเวลานี้ รฟฟท.กำลังขออนุมัติจาก ร.ฟ.ท.ขอให้เปลี่ยนวิธีการประมูล โดยขอให้ใช้วิธีพิเศษซึ่งไม่มีการแข่งขันกัน แต่จะเจรจาต่อรองราคากับผู้รับจ้างรายใดรายหนึ่ง

เกี่ยวกับเครื่องสำรองไฟฟ้าหรือยูพีเอสที่ทำให้เกิดปัญหาหลังจากกระแสไฟฟ้าขัดข้องนั้น ผมทราบมาว่าเป็นเพราะแบตเตอรี่เสื่อมสภาพเนื่องจากใช้งานมานานไม่เคยเปลี่ยนเลยตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งโดยปกติแบตเตอรี่มีอายุการใช้งาน 5 ปี เท่านั้น แต่ในกรณีนี้ใช้งานมา 8 ปีแล้ว (รวมเวลาทดลองการเดินรถด้วย) ทำไมผู้บริหารของแอร์พอร์ตลิงก์จึงไม่เปลี่ยนไปใช้แบตเตอรี่ใหม่ ทั้งๆ ที่รู้อยู่เต็มอกแล้วว่าแบตเตอรี่หมดอายุการใช้งานมานานแล้ว

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เป็นผลมาจากความล้มเหลวในการบริหารจัดการภายในองค์กรเป็นหลัก มีปัญหาในการบริหารบุคลากร เช่น มีพนักงานใหม่ที่เส้นใหญ่เข้ามาทำงานในองค์กร โดยได้รับการโปรโมทให้อยู่ในตำแหน่งที่ดี ทำให้พนักงานที่ทำงานอยู่ก่อนแล้วเสียขวัญและกำลังใจ

หากท่านนายกฯ ประยุทธ์ ต้องการสะสางปัญหาในแอร์พอร์ตลิงก์ตามความตั้งใจจริง จำเป็นที่จะต้องผ่าตัดยกเครื่อง รฟฟท.กันใหม่อย่างเร่งด่วน มิฉะนั้น เหตุการณ์ระทึกขวัญอาจจะเกิดขึ้นอีก อย่าปล่อยให้ถึงวันนั้นเลยครับ
 
* ถ้าเราจับประเด็นที่ ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ ระบุมานี้ได้ ก็น่าเป็นห่วงความปลอดภัยของผู้โดยสารมากๆ นะครับ *
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: zerotype, ginger bread, วันละห้าฟ้าเหลือง, ผมชื่อ ไอ้โง่
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เปิดธุรกิจ “แม่ตั๊ก กรกนก” นอกจากขายทอง เคยขายอะไรมาบ้าง?เส้นทางรัก ‘อ๋อม อรรคพันธ์’ กับภรรยา ‘ดาเรีย เชฟรุก’ ผู้อยู่เคียงข้างจนวันสุดท้ายสะเทือนวงการสงฆ์! โซเชียลโพสต์วิจารณ์ เอาครูต่างชาติสอนภาษาสามเณร แอบแฝงสอนศาสนาอื่น เหมาะเหมาะสมหรือไม่"ลีน่า จัง" แหวกฝูงชนไปดู "หมูเด้ง" อ้างไลฟ์สดอยู่..โซเชียลออกมาวิจารณ์ยับเพจโรส สงสัยรายได้บริษัท ไม่มีชื่อ แม่ตั๊ก ขายอะไรถึงรวยขนาดนี้หนุ่ม กรรชัย สั่งชั่งน้ำหนัก ‘กำไลปี่เซี๊ยะ’ ขายเกือบสี่หมื่น แท้จริงแล้วไม่ถึง 2 สลึงน้ำลาวทะลักท่วม 'เวียงป่าเป้า' น้ำป่าไหลหลากสมทบซัดท่วมพื้นที่ 3 ตำบลช็อก!! เมื่อเยือนบ้านมหาเศรษฐี! อลังการเกินคาด เห็นชุดเพื่อนถึงกับอึ้ง ลบภาพจำจากละครลุง 62 ปี ระเบิดอารมณ์ยิงสองผัวเมียดับกลางตลาดจะนะ อ้างแค้นมาแย่งที่ขายของแม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ ยินดีรับผิดชอบ ‘ซื้อทองคืน ให้ราคาเต็ม’ พร้อมเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายหนุ่ม กรรชัย พูดโดนใจ แม่ตั๊ก อย่าขายทอง เล่นกับความรู้สึกคนจนรัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมาก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ช็อก!! เมื่อเยือนบ้านมหาเศรษฐี! อลังการเกินคาด เห็นชุดเพื่อนถึงกับอึ้ง ลบภาพจำจากละครหนุ่ม กรรชัย สั่งชั่งน้ำหนัก ‘กำไลปี่เซี๊ยะ’ ขายเกือบสี่หมื่น แท้จริงแล้วไม่ถึง 2 สลึงงานแต่งสุดแฮปปี้..เพราะรักนี้มีแค่เราสามคนสะเทือนวงการสงฆ์! โซเชียลโพสต์วิจารณ์ เอาครูต่างชาติสอนภาษาสามเณร แอบแฝงสอนศาสนาอื่น เหมาะเหมาะสมหรือไม่ขึ้นค่าแรง 400 บาท ความหวังเลือนราง ประกาศไม่ทัน 1 ตุลาคมนี้6 ชาที่ชอบ..บอกนิสัยคุณ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่