หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ก.พลังงาน ยืนยันคำสั่งคสช. 4/2559 ยกเว้นการบังคับใช้ผังเมืองรวมฯ

โพสท์โดย Nok Anan

 

        ก.พลังงาน ยืนยันคำสั่งคสช. 4/2559ยกเว้นการบังคับใช้ผังเมืองรวม โรงไฟฟ้าและกิจการด้านพลังงานยังต้องทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA)ชี้เรื่องโรงไฟฟ้าไม่เกี่ยวกับคำสั่งคสช.9/2559

 

          ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร  ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ในฐานะโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากอำนาจตามมาตรา 44 คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ ฉบับที่ 4/2559 ให้ยกเว้นการบังคับใช้ผังเมืองรวมในกิจการบางประเภท เช่น โรงไฟฟ้าโรงงานคัดแยกและฝังกลบ และโรงงานเพื่อการรีไซเคิล เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน โดยจะเป็นการปลดพันธนาการด้านกฎระเบียบที่อาจจะยังมิได้นำศักยภาพพลังงานทดแทนมาคิดคำนวน รวมทั้งจะเป็นการแก้ปัญหาขยะล้นเมือง

          ทั้งนี้ จากคำสั่งฯ ดังกล่าว กระทรวงพลังงานขอยืนยันว่า ในส่วนของกิจการด้านพลังงาน โดยเฉพาะการก่อสร้างโรงไฟฟ้า ยังจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมายเฉพาะในด้านต่างๆ เช่น การขอใบอนุญาตต่างๆ การจัดทำรายงานวิเคราะห์ต่อผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ที่ต้องดำเนินตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งในส่วนของโครงการโรงไฟฟ้าเทคโนโลยีถ่านหินสะอาด ที่อ.เทพา จ.สงขลา และที่จ.กระบี่ ตามที่มีข้อห่วงใยนั้น กระทรวงพลังงานขอยืนยันเช่นกันว่า โรงไฟฟ้าทั้ง 2 แห่ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดประชุมคณะกรรมการไตรภาคีเพื่อหาข้อสรุปการก่อสร้างและยังจะต้องเดินหน้าจัดทำ EIA และ EHIAตามกฎหมาย

          ดร.ทวารัฐ  กล่าวเพิ่มว่า จากคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 9/2559 เรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ซึ่งได้มีคำสั่งให้ในกรณีความจำเป็นเร่งด่วนเพื่อประโยชน์ในการดำเนินโครงการ กิจการคมนาคมขนส่ง การชลประทาน การป้องกันสาธารณภัย โรงพยาบาล หรือที่อยู่อาศัย ซึ่งระหว่างที่รอผลการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมนั้น หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานอื่นของรัฐซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบ อาจเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติให้ดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งเอกชนรับดำเนินการตามโครงการหรือกิจการไปพลางก่อนได้ แต่ไม่สามารถผูกพันในสัญญาหรือให้สิทธิแก่เอกชนดำเนินการตามโครงการได้

        โดยคำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับที่   9/2559 ดังกล่าวนี้ ไม่ได้ครอบคลุมถึงกิจการพลังงานและโรงไฟฟ้าแต่อย่างใด ซึ่งกระทรวงพลังงานขอย้ำแนวทางการพัฒนาด้านพลังงาน โดยเฉพาะการจัดทำรายงาน EIA หรือ EHIA ถือเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญ และการปฏิบัติตามมาตรการในรายงาน EIA และ EHIA อย่างเคร่งครัดดังกล่าว จะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและรักษาคุณภาพชีวิตของชุมชนอย่างยั่งยืน

เนื้อหาโดย: Nok Anan
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Nok Anan's profile


โพสท์โดย: Nok Anan
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลุงโวยสาวเอาสุนัขขึ้นรถไฟใต้ดินได้ยังไง ก่อนจะรู้ว่าความจริง ทำเอาหน้าชา อายหน้าแดงไปเลยด่วน ! เกิดเหตุรถกระบะตกข้างทาง บาดเจ็บ 7 เสียชีวิต 3"ปารีณา-อมรัตน์" สายสัมพันธ์ในวันที่การเมืองเปลี่ยน จากศัตรูสู่มิตรพบ " สุสานหมู่ 340 ศw " ในฉนวนกาซ่าชาวกัมพูชา เดือดทั้งประเทศ ถ่ายรูปล้อเล่นกับรูปปั้นม้าน้ำนางงามอายุ60ปีคว้ามง!!เตรียมไปต่อMUArgentina👑👠🎉ปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืน"หมอโอ๊ค" ออกมาให้ความรู้..ถ้าต้องอยู่กลางแจ้ง ควรใส่เสื้อสีอะไร?นนท.จีน เกือบพาร้านซวย เหตุเพราะอยากนั่งชิมวิวที่อ่างแก้ว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เขมรบุกเดี่ยว! ประกาศลั่นเราจะล้างแค้นแล้วเราจะแซงไทยในเร็วๆนี้ ?"คาซิง ลุง" ส่ง "ลาบาบู้" ลิมิเตดให้ "ลิซ่า"..หลังช่วยทำยอดขายถล่มทลายพบ " สุสานหมู่ 340 ศw " ในฉนวนกาซ่าผู้ประกาศสาวเป็นลม กลางรายการสดทางทีวีปลูกผักกาดขาวในกระถางง่ายๆ ปลอดสารพิษ ทานเองก็อร่อย ขายก็ได้กำไร!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
พบ " สุสานหมู่ 340 ศw " ในฉนวนกาซ่าผู้ประกาศสาวเป็นลม กลางรายการสดทางทีวี"อ.ปริญญา" แนะ กกต. เข้มตรวจสอบใช้เงินซื้อเสียงโหวต สว. หวั่นสะดุดได้ หากมีคนร้องเรียนจับตา สว. หลังหมดวาระอิสราเอลเตรียมโจมตีทางอากาศเมืองราฟาห์ ก่อนบุก
ตั้งกระทู้ใหม่