หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อานิสงค์ผลบุญจากการล้างเท้าถวายพระสงฆ์

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

การล้างเท้าพระ เป็นพุทธประเพณีหนึ่งที่มีมาแต่ครั้งพุทธกาล ดังเรื่องของสังขพราหมณชาดก ที่กล่าวถึงอดีตชาติของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในครั้งที่เสวยพระชาติเป็นพราหมณ์ชื่อสังขะ ในชาตินั้น สังขพราหมณ์เห็นพระปัจเจกพุทธเจ้าเสด็จมาด้วยเท้าเปล่าเหยียบย่ำทรายที่ร้อนดังถ่านเพลิง จึงเกิดกุศลศรัทธา รีบนิมนต์พระปัจเจกพุทธเจ้าเข้าไปที่โคนต้นไม้ แล้วล้างเท้าพระปัจเจกพุทธเจ้าด้วยน้ำที่อบและกรองใสสะอาด ทาเท้าด้วยน้ำมันหอม จากนั้นยอมสละรองเท้าที่ตนสวม โดยนำมาเช็ดและทาด้วยน้ำมันหอม แล้วสวมใส่ให้พระปัจเจกพุทธเจ้า พร้อมกับถวายร่ม

อานิสงส์ผลบุญที่สังขพราหมณ์ได้รับ

ด้วยบุญนี้ ส่งผลให้ในชาตินั้นสังขพราหมณ์รอดพ้นจากความตายในขณะที่ประสบอุบัติเหตุเรือแตกท่ามกลางมหาสมุทร เพราะเทพธิดาที่ชื่อมณิเมขลา เห็นถึงบุพกรรมที่สังขพราหมณ์ได้ประกอบกรรมดี โดยการล้างเท้าและถวายรองเท้าแด่พระปัจเจกพุทธเจ้า จึงช่วยชีวิตไว้ด้วยการเนรมิตเรือที่มีสมบัติมากมายให้เดินทางไปถึงฝั่งอย่างปลอดภัย และด้วยผลบุญที่สังขพราหมณ์ทำในชาตินั้นเอง หลังจากละโลกไปแล้ว สังขพราหมณ์ได้ไปเกิดในเทวโลก

พระราชาทรงล้างเท้าพระ

พระเจ้าอโศกมหาราช ผู้เป็นพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของชมพูทวีป และทรงเป็นองค์เอกอัครศาสนูปถัมภกที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา ทรงถวายการล้างเท้าพระในครั้งที่พระองค์ทรงอาราธนาพระโมคคลีบุตรติสสเถระ (ผู้เป็นประธานในการทำสังคายนาครั้งที่ 3) ไปสู่ราชอุทยานของพระองค์ ครั้นไปถึง พระเจ้าอโศกมหาราชผู้ทรงเป็นถึงพระราชา ก็ทรงล้างเท้าพระเถระและทาด้วยน้ำมันให้ ก่อนที่พระองค์จะทรงถามปัญหา และอาราธนาให้พระโมคคลีบุตรติสสเถระแสดงปาฏิหาริย์ทำแผ่นดินไหวให้ประจักษ์แก่พระเนตรของพระองค์

พระเจ้าพรหมทัตแห่งกรุงพาราณสีทรงถวายการล้างเท้าพระปัจเจกพุทธเจ้า 5 พระองค์

ในครั้งที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสวยพระชาติเป็น พระเจ้าพรหมทัต แห่งกรุงพาราณสี พระองค์ทรงถวายการล้างเท้า แล้วทาด้วยน้ำมันหอมแด่พระปัจเจกพุทธเจ้าทั้ง 5 องค์ ในครั้งที่พระปัจเจกพุทธเจ้าเสด็จมาที่พระราชวัง ซึ่งหลังจากที่พระองค์ทรงสดับพระธรรมเทศนาจากพระปัจเจกพุทธเจ้าแล้ว ภายหลังทรงออกผนวชเป็นฤาษีตลอดชีวิต หลังจากละโลกแล้ว พระองค์ได้เสด็จไปบังเกิดยังพรหมโลก

พระพรรษาน้อยล้างเท้าให้พระภันเตพรรษามากกว่า

พระลูกศิษย์มักจะขอโอกาสล้างเท้าให้ครูบาอาจารย์ หลังกลับจากบิณฑบาต ซึ่งถือเป็นข้อวัตรปฏิบัติที่งดงาม ทั้งเป็นการแสดงความกตัญญูต่อครูอาจารย์ และทั้งยังเป็นการฆ่ากิเลสตัวทิฏฐิมานะได้เป็นอย่างดี

ประเพณีการล้างเท้าพระ
ประเพณีนี้ชาวไทยรามัญจะทำพิธีในวันออกพรรษา แรม ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑ ของ ทุกปี โดยชาวมอญมีความเชื่อและศรัทธาในพระพุทธศาสนา ซึ่งตาม เกร็ดของพระพุทธศาสนานั้น มีความเชื่อว่าในช่วงเข้าพรรษานั้นพระพุทธเจ้าได้ เสด็จขึ้นไปบน สวรรค์เพื่อโปรดพุทธมารดา ครั้นครบ ๓ เดือน จึงได้เสด็จลงมาบนโลกมนุษย์ ฝ่ายประชาชนในโลกมนุษย์ ทั้งหลายครั้นทราบว่า พระพุทธเจ้าเสด็จกลับโลกมนุษย์ก็มี ความยินดีจึงได้นำดอกไม้ต่าง ๆ ถวายพระพุทธเจ้า ดังนั้นประเพณีล้างเท้าพระและ ตักบาตรดอกไม้นี้จึงเป็นพระเพณีที่สืบทอดมาจากเกร็ดความเชื่อ ทางพระพุทธศาสนา และวัดเจ็ดริ้ว จ.สมุทรสาคร ก็ได้สืบต่อมาช้า
ประเพณีนี้เริ่มด้วยตอนเช้าชาวบ้านจะเข้าวัดทำบุญตักบาตรฟังเทศน์ มหาชาติและ ในเวลาบ่าย ก็จะนำขันใส่น้ำและดอกไม้หลากชนิดไปวัด เพื่อรอ เวลาที่พระสงฆ์จะเดินลง ไปยังพระอุโบสถ
เมื่อได้เวลาพระสงฆ์จะเดินเป็นแถวจากศาลา เพื่อไปยังพระอุโบสถ ระหว่างทาง จะมีชาวบ้านเตรียมขันใส่น้ำเพื่อล้างเท้าปูผ้าให้พระสงฆ์เดินย่ำ และดอกไม้ที่เตรียมมาถวาย พระ โดยใส่ลงไปในย่ามที่พระสงฆ์ถืออยู่จนครบ
เมื่อพระภิกษุรับดอกไม้จากชาวบ้านแล้วนำไปยังพระอุโบสถ กองรวมกัน จนครบ เจ้าอาวาสก็จะเป็นผู้นำทำสังฆกรรมปวารณาออกพรรษา จุดมุ่งหมาย ของการล้างเท้าพระ ตักบาตรดอกไม้ของชาวไทยรามัญ เป็นการชำระล้างก่อน ที่จะเข้าไปยังพระอุโบสถ ปัจจุบัน ประเพณีล้างเท้าพระตักบาตรดอกไม้ของชาวไทยรามัญในตำบล เจ็ดริ้ว ยังมีการจัดเป็นประจำทุกปี

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
68 VOTES (4/5 จาก 17 คน)
VOTED: I AM THOR, โก๊ะทอง, ท่านฮั่ว แมวขี้งอน, plangchompoo, makhamdong, oishi Green, AdamS JaideE, ฮัจชิ้ว, บ่าวสันขวาน, Exoexo
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
6 ชาที่ชอบ..บอกนิสัยคุณนาทีระทึก! น้ำป่าซัด "บ้านห้วยหินลาด" เวียงป่าเป้า จ.เชียงรายหนุ่ม กรรชัย สั่งชั่งน้ำหนัก ‘กำไลปี่เซี๊ยะ’ ขายเกือบสี่หมื่น แท้จริงแล้วไม่ถึง 2 สลึงระทึก! ครูคลุ้มคลั่งถือปืนอัดลมในวิทยาลัยใช้มือกินไก่ทอด KFC ผิดมั๊ย..ทำไมรู้สึกเหมือนมีคนมองทั้งร้านเปิดธุรกิจ “แม่ตั๊ก กรกนก” นอกจากขายทอง เคยขายอะไรมาบ้าง?รัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากแม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ ยินดีรับผิดชอบ ‘ซื้อทองคืน ให้ราคาเต็ม’ พร้อมเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายช็อก!! เมื่อเยือนบ้านมหาเศรษฐี! อลังการเกินคาด เห็นชุดเพื่อนถึงกับอึ้ง ลบภาพจำจากละครสะเทือนวงการสงฆ์! โซเชียลโพสต์วิจารณ์ เอาครูต่างชาติสอนภาษาสามเณร แอบแฝงสอนศาสนาอื่น เหมาะเหมาะสมหรือไม่เส้นทางรัก ‘อ๋อม อรรคพันธ์’ กับภรรยา ‘ดาเรีย เชฟรุก’ ผู้อยู่เคียงข้างจนวันสุดท้าย"ลีน่า จัง" แหวกฝูงชนไปดู "หมูเด้ง" อ้างไลฟ์สดอยู่..โซเชียลออกมาวิจารณ์ยับ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
งานแต่งสุดแฮปปี้..เพราะรักนี้มีแค่เราสามคนแม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ ยินดีรับผิดชอบ ‘ซื้อทองคืน ให้ราคาเต็ม’ พร้อมเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายช็อก!! เมื่อเยือนบ้านมหาเศรษฐี! อลังการเกินคาด เห็นชุดเพื่อนถึงกับอึ้ง ลบภาพจำจากละครนาทีระทึก! น้ำป่าซัด "บ้านห้วยหินลาด" เวียงป่าเป้า จ.เชียงรายห้องอภิเษกสมรสของจักรพรรดิราชวงศ์​ชิง​
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่